SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

VCA 2023: Sân chơi vinh danh các nội dung số xuất sắc giúp lan tỏa giá trị tốt đẹp của Việt Nam

12:38, 12/09/2023
(SHTT) - Sáng ngày 12/9 tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã công bố và phát động Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (VCA 2023). Giải thưởng nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành sáng tạo nội dung số trong nước, từ đó, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của Việt Nam tới thế giới.

Việt Nam lần đầu có giải thưởng sáng tạo nội dung số

Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (tên tiếng Anh: Vietnam Digital Content Creation Awards, tên viết tắt: VCA) là Giải thưởng được tổ chức thường niên, do VDCA Chủ trì chỉ đạo, giao cho Liên minh Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (viết tắt là DCCA) điều hành tổ chức.

Đây là lần đầu tiên tại Việt Nam có giải thưởng dành cho các tổ chức/cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung số. Giải thưởng VCA được ra đời nhằm khuyến khích cộng đồng sáng tạo nội dung số tạo ra những sản phẩm nội dung có chất lượng cao, có giá trị văn hóa, giáo dục sâu sắc, mang lại giá trị tốt đẹp cho người dùng trong nước và quốc tế. Từ đó góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số, ngành công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển, góp phần phát triển kinh tế số của đất nước.

IMG_9505

 Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng phát biểu phát động Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (VCA 2023). Ảnh: Thái An

Phát biểu phát động giải thưởng, Chủ tịch VDCA Nguyễn Minh Hồng cho biết, sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng số và dịch cụ trung gian xuyên biên giới đang là cú hích đưa ngành công nghiệp nội dung số trở thành xu hướng phát triển nổi bật mới.

Bên cạnh đó, nhiều loại hình dịch vụ nội dung số như: phim số, ảnh số, nhạc số; game online, gameshow, nội dung tương tác; giáo dục trực tuyến, thể thao trực tuyến; quảng cáo số… đang ghi nhận sự phát triển mạnh mẽ trong các năm gần đây.

Với sứ mệnh thúc đẩy sự phát triển trong lĩnh vực công nghiệp nội dung số, ngày 21/12/2022, VDCA đã thành lập Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam (DCCA). Và nhân dịp DCCA gần tròn 1 năm tuổi, Liên minh DCCA cùng VDCA chính thức công bố Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam (VCA).

Đây sẽ là giải thưởng thường niên nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc, cống hiến của tổ chức, cá nhân và khuyến khích đổi mới, sáng tạo để phát triển nhiều sản phẩm nội dung số Việt Nam vươn ra toàn cầu; góp phần đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển mạnh công nghiệp nội dung số. 

Sân chơi sáng tạo lan tỏa giá trị văn hóa Việt tới thế giới

Giải thưởng VCA ra đời nhằm khuyến khích cộng đồng sáng tạo nội dung số tạo ra những sản phẩm nội dung có chất lượng cao, có giá trị văn hóa, giáo dục sâu sắc, mang lại giá trị tốt đẹp cho người dùng trong nước và quốc tế. Từ đó, góp phần thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số, ngành công nghiệp điện ảnh, công nghiệp văn hóa của Việt Nam phát triển, góp phần phát triển kinh tế số của đất nước.

Giải thưởng cũng đặt mục tiêu hỗ trợ nâng cao thương hiệu của các sản phẩm trí tuệ của người Việt, lan tỏa những giá trị văn hóa Việt Nam sâu rộng hơn đến công chúng quốc tế.

Tại lần đầu tổ chức, VCA 2023 sẽ mở cửa cho tất cả các tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, nghiên cứu, phát triển, ứng dụng công nghệ trong các sản phẩm và được phát hành trên nền tảng số.

Người Việt Nam và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt  Nam, đối với người nước ngoài cần có visa cư trú tại Việt Nam hoặc giấy tờ hợp pháp khác có giá trị đến ngày 31/12/2023 cũng có thể nộp hồ sơ dự thi.

a_1

 Quang cảnh buổi họp báo. Ảnh: Thái An

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Giải thưởng Sáng tạo Nội dung số Việt Nam 2023 sẽ đước trao cho hai nhóm với 7 hạng mục, trong đó có:

Nhóm Giải thưởng dành cho tác phẩm/sản phẩm nội dung số với các hạng mục: Phim ngắn xuất sắc, Phim hoạt hình xuất sắc, Phim quảng cáo xuất sắc, Sản phẩm nội dung số lĩnh vực giáo dục xuất sắc.

Nhóm Giải thưởng dành cho Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân với các hạng mục: Nhà sáng tạo nội dung số xuất sắc, Nhà sáng tạo nội dung số vì cộng đồng, Nhà sáng tạo nội dung số triển vọng.

Tác phẩm dự thi tại VCA 2023 không giới hạn về thể loại và ngôn ngữ nhưng cần đảm bảo được phát hành tới công chúng từ 1/7/2022 - 31/8/2023 với thời lượng không quá 40 phút, chưa được giải thưởng chính thức từ bất kỳ cuộc thi nào.

Các tác giả cần đảm bảo tác phẩm dự thi tuân thủ những quy định hiện hành về bản quyền hình ảnh, âm thanh. Nếu sử dụng hình ảnh/ âm nhạc của bên thứ 3 cần phải cung cấp văn bản đồng ý của bên sở hữu bản quyền. Các tác phẩm nếu vi phạm pháp luật và các quy định của cuộc thi sẽ bị ban tổ chức đơn phương loại bỏ.

Hồ sơ dự thi sẽ được bình chọn qua hai vòng: Sơ khảo và Chung khảo.

Chủ tịch Hội đồng Sơ khảo là NSND Đỗ Lệnh Hùng Tú, Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam; Chủ tịch Hội đồng Chung khảo là Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương.

IMG_9601

Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến và Phát triển Điện ảnh Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương sẽ là Chủ tịch Hội đồng Chung khảo Giải thưởng VCA 2023. Ảnh: Thái An

Tham gia Hội đồng giám khảo còn có đại diện của cơ quan quản lý nhà nước, đại diện hiệp hội, nghệ sĩ nhân dân, nghệ sĩ ưu tú, nhà báo, chuyên gia công nghệ, chuyên gia giáo dục, nhà biên kịch.

Với sự chuẩn bị kỹ càng từ ban tổ chức, Hội đồng Giám khảo sẽ có những đánh giá công tâm và chính xác để lựa chọn những cái tên xứng đáng nhất vinh danh tại Lễ trao giải VCA 2023.

Thời gian nhận hồ sơ dự thi bắt đầu từ ngày 12/09 đến ngày 30/11/2023.

Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày cuối tháng 12//2023 tại Hà Nội.

Ứng viên tranh giải nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin của Giải thưởng: https://dcca.org.vn/huong-dan-nop-ho-so.

Bên cạnh những hồ sơ tự ứng cử, các hiệp hội, tổ chức, cơ quan nhà nước có thể xem xét để đề cử những tổ chức, cá nhân, tác giả, tác phẩm tiêu biểu tới Ban Tổ chức Giải thưởng để tham gia bình chọn.

Thời gian nhận hồ sơ dự thi bắt đầu từ ngày 12/09 đến ngày 30/11/2023.

Dự kiến lễ trao giải sẽ diễn ra vào ngày cuối tháng 12//2023 tại Hà Nội.

Ứng viên tranh giải nộp hồ sơ trực tuyến tại Cổng thông tin của Giải thưởng: https://dcca.org.vn/huong-dan-nop-ho-so.

Bên cạnh những hồ sơ tự ứng cử, các hiệp hội, tổ chức, cơ quan nhà nước có thể xem xét để đề cử những tổ chức, cá nhân, tác giả, tác phẩm tiêu biểu tới Ban Tổ chức Giải thưởng để tham gia bình chọn.

Thái An

Tin khác

Tin tức 3 phút trước
(SHTT) - Gần đây, một giáo viên trung học ở Mỹ đã bị bắt vì sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để giả mạo giọng nói của hiệu trưởng, tạo ra nội dung phát ngôn xúc phạm học sinh và đồng nghiệp. Những phát ngôn này sau đó được lan truyền rộng rãi và gây ra phản ứng tiêu cực trong cộng đồng.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Dự án “Những bức chân dung từ lụa vụn” ra đời nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng để cải thiện điều kiện lao động cho những “nghệ nhân” đặc biệt – những người đứng sau các tác phẩm tranh lụa đầy ấn tượng của Vụn Art.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thời gian tới, Hải quan Quảng Ninh tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 20 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.