SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Giá bản quyền ASIAD 19 giảm sâu nhưng vẫn không 'đắt khách' tại Việt Nam

10:30, 06/09/2023
(SHTT) - Với mức giá được đánh giá là quá cao trong những ngày đầy tiên mở bán, bản quyền truyền hình ASIAD 19 đã khiến nhiều đơn vị truyền hình Việt Nam 'lắc đầu'. Tuy nhiên, tới thời điểm hiện tại, khi mức giá được BTC giảm mạnh, vẫn chưa có đơn vị nào ở nước ta xuống tay chi tiền.

Chỉ còn hơn 2 tuần nữa ASIAD 19 sẽ chính thức khởi tranh tại Hàng Châu (Trung Quốc). Đây là sự kiện thể thao hàng đầu châu lục và luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của người hâm mộ thể thao quốc tế và Việt Nam,

Năm nay, do vấn đề giá cả bản quyền truyền hình, tính đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ đài truyền hình nào ở Việt Nam chấp nhận chi tiền để mua bản quyền phát sóng các trận đấu sẽ diễn ra trong khuôn khổ ASIAD 19 vào các ngày từ 23/9 đến 8/10.

Capture

 

Theo một số nguồn tin, so với công bố ban đầu, ở thời điểm hiện tại, giá bản quyền truyền hình ASIAD 19 đã giảm tới hơn 50%. Cụ thể, từ mức 15 triệu USD (hơn 300 tỷ đồng), chi phí để có được quyền tường thuật trực tiếp các trận đấu tại Asiad 19 nay chỉ còn khoảng 7 triệu USD.

Mặc dù vậy, các khán giả Việt Nam có khả năng cao sẽ không được xem tường thuật trực tiếp các môn tại đại hội thể thao lớn nhất châu lục do các đơn vị truyền hình trong nước vẫn 'lắc đầu'. Được biết, không chỉ ở Việt Nam mà xu hướng từ bỏ này cũng diễn ra tại nhiều quốc gia khác trên châu lục.

Trên thực tế, dù đã 'sale sập sàn', tuy nhiên, mức giá 7 triệu USD (khoảng 178 tỉ đồng, chưa kèm phụ phí truyền dẫn, thuế…) vẫn là số tiền quá cao với một gói bản quyền truyền hình kéo dài khoảng 15 ngày. 

Trước đó, tại Asiad 2014, Hàn Quốc chỉ bán bản quyền với mức giá… 200.000 USD, tức là thấp hơn tới 35 lần hiện tại. Đến Asiad 18, số tiền tăng lên thành 2 triệu USD, nhưng vẫn là mức đơn vị truyền thông Việt Nam có thể theo được. Khi đó, nhờ sự hỗ trợ của một doanh nghiệp, Đài tiếng nói Việt Nam đã mua được bản quyền. 

Tuy nhiên, lãnh đạo một đơn vị truyền thông cho biết: "ASIAD 19 câu chuyện rất khác khi chưa doanh nghiệp nào của Việt Nam lên tiếng về vấn đề này. Các bộ ngành có liên quan cũng không thể bắt ép các đài mua và càng không thể can thiệp vào các cuộc đàm phán. Thuận mua vừa bán, đối tác Hàn Quốc đang sở hữu gói bản quyền truyền thông ASIAD 19 trên lãnh thổ Việt Nam đã tiến hành thương thảo với một số nhà đài hay đơn vị nhưng chưa tìm được tiếng nói chung".

Bên cạnh đó, việc đối tác có thái độ không nhiệt tình ở thời điểm hiện tại cũng là vấn đề lớn khiến thỏa thuận mua bản quyền truyền hình ASIAD 19 chưa thể được ngã ngũ.

Khánh An

Tin khác

Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.