SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Câu chuyện bản quyền truyền hình ASIAD 19: Mức giá kỷ lục, nhà đài Việt Nam không mặn mà

16:49, 07/08/2023
(SHTT) - Bản quyền truyền hình của Đại hội thể thao lớn nhất châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) được cho là nằm ngoài khả năng chi trả của các nhà đài Việt Nam với mức giá tăng cao kỷ lục.

 Đại hội thể thao lớn nhất châu Á lần thứ 19 (ASIAD) diễn ra từ ngày 23/9 - 8/10 tại Hàng Châu (Trung Quốc). Đến thời điểm này, bản quyền truyền hình (BQTH) Á vận hội trên lãnh thổ Việt Nam chưa thuộc về bất kỳ đơn vị truyền thông nào trong nước bởi giá cực đắt.

Được biết, giá BQTH ASIAD tăng với tốc độ phi mã. ASIAD 17 năm 2014, giá BQTH chỉ vào khoảng 200.000 USD và duy nhất Công ty truyền hình cáp (SCTV) mua được gói này trên lãnh thổ VN.

Đến ASIAD 18, mức giá để mua thành công đã tăng lên khoảng 2 triệu USD. Thời điểm đó, không một nhà đài nào tỏ ra sẵn sàng bỏ ra số tiền này để được quyền phát sóng các môn thi đấu ở ASIAD 18. Trước đó, một số đài đã thương thảo, với nguyện vọng chỉ muốn mua gói liên quan tới môn bóng đá nhưng cũng không được chấp thuận vì đối tác chỉ bán trọn gói tất cả các môn, không tách lẻ để bán từng môn. 

asiad

 

Chỉ đến khi đội tuyển Olympic Việt Nam của HLV Park Hang Seo thi đấu xuất sắc trong đó có việc đánh bại Nhật Bản để vào vòng 16 đội môn bóng đá nam, Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) mới đàm phán mua thành công bản quyền ASIAD 18 sau khi có sự góp sức của 2 doanh nghiệp lớn trong nước để phục vụ nhu cầu theo dõi các trận đấu của người hâm mộ.

Còn đến năm nay (ASIAD 19 lùi một năm do ảnh hưởng Covid-19), đối tác Hàn Quốc (có trụ sở tại Mỹ) đã đưa ra con số làm choáng váng tất cả các đài tại Việt Nam: 15 triệu USD (hơn 356 tỉ đồng). Đại diện của một đơn vị truyền thông cho biết đây là giá chào bán. Ngoài ra người mua còn phải chi ít nhất từ 70.000 - 100.000 USD phí truyền dẫn. Chưa kể khoản chi khác, trong đó có thuế.

Với múc giá này, bản quyền ASIAD 19 rất khó bán ở Việt Nam. Các nhà đài tìm cách mua riêng bản quyền gói bóng đá, nhưng phía đơn vị giữ bản quyền không đồng ý. Các nhà đài chia sẻ, với mức giá này, nếu các đài liên kết với nhau cũng không thể đáp ứng. Đồng thời, việc khai thác quảng cáo của các đài truyền hình cũng không thể đáp ứng được. Trong trường hợp nếu các đội của Việt Nam đi sâu, có thể thu được quảng cáo (nhưng chắc chắn không lãi nhiều). Còn nếu các đội không may dừng chân sớm thì nguy cơ bị lỗ nặng là không thể tránh khỏi. 

Được biết tại ASIAD, đoàn thể thao Việt Nam tham dự nhiều môn thi đấu ngoài bóng đá, như boxing, cầu mây, wushu, rowing, điền kinh…. Cơ hội giành huy chương được đặt vào cầu mây, các môn võ… 

Vân Anh

Tin khác

Giải trí 2 giờ trước
(SHTT) - Trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay, vịnh Hạ Long tiếp tục là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nem là một món ăn được nhiều người ưa chuộng, trở thành một phần không thể thiếu trong ẩm thực đất Việt. Với hương vị bùi bùi, béo béo, thơm lừng, nem Bùi xuất xứ ở làng Bùi (xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đã góp phần tạo nên bức tranh ẩm thực Kinh Bắc đầy màu sắc.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Với lịch sử hơn 700 năm Phù Lãng hiện lên âm trầm, mộc mạc nhưng vô cùng tinh tế với các sản phẩm từ đất sét đỏ. Đặc trưng của gốm Phù Lãng ấy là gợi lên “chất quê” bình dị, gần gũi, mộc mạc nhưng đầy tinh tế và thể hiện sự điêu luyện trong kỹ thuật làm gốm.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Từ Hà Nội, qua cầu Chương Dương qua Quốc Lộ 1A khoảng 20 km chúng ta sẽ đến với Hồi Quan - nơi có nghề “cửi canh” nổi tiếng khắp vùng Kinh Bắc. Dân gian vẫn luôn truyền tai nhau về nghề “cửi canh” nơi đây rằng: “Hồi Quan là đất cửi canh, rộn ràng sớm tối thoi đưa nhịp nhàng”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.