SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Facebook thừa nhận quản lý thông tin khách hàng hớ hênh, không bảo mật

10:29, 24/03/2019
(SHTT) - Mới đây, phía Facebook đã thừa nhận hơn 600 triệu mật khẩu của người dùng hiện nay đều trong tình trạng "mỡ để miệng mèo" khi chỉ được lưu lại dưới dạng văn bản thuần túy và ai tiếp cận được máy chủ đều có thể xem được một cách đơn giản.

Theo trang tin chuyên về an ninh mạng, Facebook đã lưu trữ mật khẩu của hàng trăm triệu người dùng dưới dạng văn bản thuần túy, không được mã hóa trong nhiều năm qua và bất kì ai có quyền truy cập vào máy chủ nội bộ đều có thể xem được mật khẩu của người dùng.

Thông thường, mật khẩu sẽ được mã hóa bằng hàm băm và thay thế bằng một chuỗi ký tự ngẫu nhiên khác để lưu trên máy chủ của Facebook. Tuy nhiên do lỗi trong hệ thống, các đoạn mã hóa này đã không hoạt động, thay vào đó nó lưu lại toàn bộ mật khẩu của người dùng dưới dạng văn bản thuần túy.

mat khau fb

 

Tính đến thời điểm hiện tại, có khoảng 200 triệu đến 600 triệu người dùng bị ảnh hưởng và hơn 20.000 nhân viên Facebook có thể xem được mật khẩu của người dùng. Facebook đã phát hiện ra vấn đề trên vào tháng 1 khi kiểm tra bảo mật theo định kỳ và sự cố hiện đã được khắc phục. Công ty sẽ thông báo cho tất cả người dùng bị ảnh hưởng trong thời gian tới.

Theo Facebook, hiện không có bất kì dấu hiệu nào cho thấy mật khẩu chứa trong các file văn bản thô bị rò rỉ ra bên ngoài hay lạm dụng nội bộ. Do đó, người dùng sẽ không bị yêu cầu và cũng không cần thiết phải đặt lại mật khẩu. Ngoài ra, Facebook cũng cho biết thêm rằng "Vấn đề này đã ảnh hưởng tới hàng trăm triệu người dùng Facebook Lite, hàng chục triệu người dùng Facebook khác và hàng chục nghìn người dùng Instagram".

mat khau facebook

 

 Mặc dù chưa tìm được bằng chứng lạm dụng, tuy nhiên trang tin này cho biết nhật ký truy cập thể hiện rằng đã có ít nhất 2.000 nhân viên của Facebook "thực hiện khoảng 9 triệu lượt truy vấn nội bộ, tìm kiếm các yếu tố dữ liệu có chứa mật khẩu người dùng được lưu dưới dạng văn bản thuần túy" mà không rõ là nhằm mục đích gì. Theo báo cáo, những file lưu mật khẩu này không phải mới mà đã bắt đầu xuất hiện từ đầu năm 2012, tức gần 7 năm nay.

Năm 2018 vừa qua có thể nói là một năm bùng nổ khi các thông tin về việc bảo mật dữ liệu lỏng lẻo của Facebook bị đưa ra ánh sáng. Sự việc này đã khiến cho lòng tin của người dùng cũng như các chính phủ bị suy giảm mạnh mẽ. Từ bê bối khiến thông tin của hàng chục triệu người dùng bị rò rit, công ty này cũng đã phải đối mặt với rất nhiều vấn đề pháo lý.

Hà An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.