Facebook thử nghiệm hợp nhất với ứng dụng nhắn tin Messenger
Mới đây, Tom Alison, người đứng đầu Facebook, đã thông báo công ty đang thử nghiệm khả năng truy cập vào Messenger ngay trên Facebook. Trước đó, vào năm 2016, Facebook từng khiến cộng đồng người dùng mạng xã hội này vô cùng tức giận khi loại bỏ tính năng chat khỏi ứng dụng di động, buộc họ phải chuyển sang dùng ứng dụng Messenger.
Hiện, công ty đang tính “quay xe” với quyết định trên. Alison cho biết thay đổi này đang được tiến hành thử nghiệm, đồng thời bật mí rằng Facebook dự định sớm mở rộng nó. Quyết định đảo ngược được đưa ra khi Facebook và các nền tảng khác thuộc sở hữu của Meta đang tìm cách cạnh tranh với TikTok.
Alison chia sẻ: “Trong năm tới, chúng tôi sẽ phát triển nhiều cách hơn giúp tích hợp các tính năng nhắn tin trong Facebook”. Mục đích của thử nghiệm là để giúp người dùng kết nối, chia sẻ dễ dàng và thuận tiện hơn trên cả ứng dụng Messenger và Facebook.
Trong năm qua, Facebook đã chuyển sự tập trung từ việc trở thành một ứng dụng dành cho bạn bè thân thiết và gia đình sang việc quảng bá bản thân như một nền tảng để khám phá. Tháng 6/2022, mạng xã hội này đã cải tiến “Trang chủ” để người dùng khám phá được nhiều nội dung hơn. Vào thời điểm đó, Facebook cho biết thông qua các đề xuất thuật toán, Trang chủ đóng vai trò là công cụ khám phá để người dùng tìm thấy nội dung và người dùng mới.
Động thái này cho thấy Meta tiếp tục mong muốn cạnh tranh tốt hơn với “đối thủ đáng gờm” - TikTok. Bởi lẽ Facebook đang tập trung vào việc trở thành một công cụ khám phá, không có gì ngạc nhiên khi công ty đang tìm cách hợp nhất Messenger với Facebook lại như cũ. Như vậy, nền tảng này có thể tự quảng bá là nơi để thảo luận trực tiếp về nội dung giữa người dùng sau khi khám phá nội dung đó.
Alison nhấn mạnh Facebook chú trọng vào việc giúp mọi người chia sẻ qua tin nhắn dễ dàng hơn mà không cần phải chuyển sang ứng dụng khác. TikTok giúp hiển thị nội dung mới cho người dùng và cũng cung cấp nơi để thảo luận về nội dung đó thông qua tính năng chat. Có lẽ vì vậy mà Facebook nghĩ rằng mình cần phải làm điều tương tự để cạnh tranh với họ.
Trong cùng thông báo ngày 8/3, ông Alison nói Facebook đã có một khởi đầu tuyệt vời trong năm nay và mạng xã hội này đang “phát triển mạnh mẽ”. Trước những thông tin cho rằng Facebook đang chết dần, ông cho rằng điều đó chắc chắn sẽ không xảy ra. Trên thực tế, nền tảng này phát triển với 2 tỷ người dùng truy cập hàng ngày. Người dùng Facebook không chỉ kết nối với bạn bè và gia đình mà còn khám phá và tham gia vào những điều quan trọng nhất đối với họ.
Theo bản báo cáo tháng 2, công ty đã thu được 32,17 tỷ USD trong quý 4. Mặc dù vẫn giảm 4% so với cùng kỳ năm ngoái và là quý giảm thứ ba liên tiếp, doanh thu vẫn cao hơn ước tính trước đó. Tuy nhiên, cổ phiếu đã tăng giá sau khi thu nhập công ty thu về vượt mong đợi và giữ đúng lời hứa của Meta về “một năm hiệu quả” cũng như quyết định giảm sự chú trọng vào metaverse để ủng hộ công nghệ AI.
Hoàng Ngân