SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Duy trì sự sống thành công cho bộ não đã tách khỏi cơ thể lợn trong 36 tiếng

14:05, 01/05/2018
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu tại Hoa Kỳ thông báo đã duy trì sự sống thành công cho bộ não của những con lợn bị chặt đầu trong 36 giờ, làm dấy lên những lo ngại về đạo đức nếu áp dụng với não người.

Tạp chí Công nghệ MIT đăng tải thông tin cho biết nhóm nghiên cứu tại Đại học Yale do nhà nghiên cứu hệ thần kinh Nenad Sestan đứng đầu đã thực hiện thí nghiệm trên 100 - 200 con lợn có nguồn gốc từ lò mổ.

pigs

 

Kết quả được đăng tải cho biết nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc cung cấp oxy và máu cho các tế bào não thông qua một hệ thống bơm duy trì ở nhiệt độ cơ thể. Họ phát hiện hàng triệu tế bào vẫn khỏe mạnh và có khả năng hoạt động bình thường. Công nghệ này được đặt tên là BrainEx.

Tuy nhiên, không có dấu hiệu chứng tỏ não lợn vẫn tỉnh táo hay duy trì ý thức.

Các thí nghiệm như vậy có thể giúp các nhà khoa học quan sát não còn nguyên vẹn và khỏe mạnh chi tiết hơn nhiều so với trước đây.

Kết quả thí nghiệm trên có thể mở ra những tiến bộ khoa học trong việc khôi phục lưu thông máu ở cấp vi mô, bao gồm cả trong não. 

Điều này cũng có thể hữu ích trong nghiên cứu và điều trị một số bệnh ung thư và các bệnh như Alzheimer.

Bên cạnh đó, trưởng nhóm nghiên cứu Sestan cũng đã nêu ra một số vấn đề đạo đức liên quan đến nghiên cứu này. Trong một bức thư được công bố hôm thứ tư trên tạp chí Nature, Sestan và 16 nhà khoa học và triết gia hàng đầu khác cho rằng nhà chức trách cần đưa ra các quy định cụ thể, rõ ràng để định hướng cho các nhà khoa học trong nghiên cứu về não bộ con người.

Tạ Hiền

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.