SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đừng yêu nữa em mệt rồi của Min bị tố đạo nhạc đến 90%: Nhạc sĩ nói gì?

07:28, 25/04/2019
(SHTT) - Min đã trở lại đường đua Vpop bằng một MV ấn tượng, mang tên "Đừng yêu nữa em mệt rồi". Tuy nhiên ca khúc này lại đang vướng vào một nghi vấn đạo nhạc ca khúc "And One" của Taeyeon (SNSD). Ngay lập tức nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện đã lên tiếng.

Vào tối ngày 19/4, Min chính thức tái xuất âm nhạc sau một thời gian im ắng với ca khúc Đừng yêu nữa em mệt rồi - một sáng tác của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện (em trai Only C) do Khắc Hưng hòa âm phối khí. Cũng giống với những ca khúc trước của Min, Đừng yêu nữa, em mệt rồi vừa ra mắt đã thu hút sự chú ý bởi chất giọng ngọt ngào của nữ ca sĩ cùng giai điệu dễ nghe.

Min đã khéo léo truyền tải bài hát giống như đang đọc những trang nhật ký riêng tư của một người con gái: “Đã bao giờ anh nghe, có vài điều khi yêu: Một là không nói dối, hai là không nói dối nhiều lần?... Em không là thế giới ấy, em thật là nhỏ bé thôi, tại sao em cứ ấp úng mãi không bao giờ nói ra?”. Từng câu hát trong bài hát này chạm đến tâm tư của rất nhiều bạn trẻ đang cảm thấy bế tắc với tình yêu chưa có lối thoát. Bản ballad với giai điệu dễ nghe, dễ ngấm cùng lời ca đậm chất ngôn tình của Min lần này hứa hẹn sẽ cho ra rất nhiều câu quote tình yêu “cứa tim".

dung yeu nua em met roi cua min bi to dao nhac 1

 Đừng yêu nữa, em mệt rồi của Min thu hút người nghe

Tuy nhiên nhiều người nhanh chóng phát hiện ra "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" rất giống với "And One" của Taeyeon (SNSD). "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" và "And One" có cùng tông nhạc, tiết tấu. Chưa dừng lại ở đó, tempo và cách phát triển của hai bài hát cũng có nhiều nét tương đồng.

Không ít những lời bình luận đều cho rằng, ca khúc chẳng khác nào "And one" phiên bản tiếng Việt, đồng thời kết luận: bất kì ai nghe qua hai ca khúc đều không thể phủ nhận sự giống nhau này.

Đó không phải chỉ là một số ý kiến từ một bộ phận nhỏ nữa, mà đã lan rộng ra cả cộng đồng khán giả Kpop lẫn Vpop, đại đa số ý kiến đều đồng tình về việc "Đừng yêu nữa, em mệt rồi" đã "mượn quá tay" nhạc phim "That winter the wind blows" trong khi không có bất kì một dòng chú thích hay ghi chú nào.

dung yeu nua em met roi cua min bi to dao nhac

 Bài hát vướng nghi vấn đạo nhạc ca khúc "And One" của Taeyeon (SNSD)

Trước những lời chỉ trích của khán giả dành cho Min, nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện đã chính thức lên tiếng "dằn mặt". Nam nhạc sĩ chia sẻ: "Không phải khán giả nào cũng biết nhạc lý để hiểu được nhiều điều". Như vậy, nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện đã ngầm khẳng định rằng Đừng yêu nữa, em mệt rồi của Min không đạo nhạc And One của Taeyeon. Vòng hòa thanh của hai bản ballad này có thể tương tự nhau nhưng bài hát của Min lại có nhịp nhanh hơn. Và cư dân mạng vốn dĩ không có đủ chuyên môn để khẳng định rằng Min đạo nhạc.

Sau khi ý kiến của nhạc sĩ Nguyễn Phúc Thiện được đăng tải, cộng đồng mạng lại một lần nữa xôn xao. Câu chuyện Min đạo nhạc Taeyeon tiếp tục thu hút sự chú ý hơn và trở thành tâm điểm của dư luận. Cư dân mạng đã thể hiện sự bất bình trước câu nói của nam nhạc sĩ, cho rằng anh đang đánh giá thấp trình độ của người nghe nhạc.

Nhạc được sáng tác là để khán giả nghe, dù không có chuyên môn về hòa thanh nhưng họ có thể cảm nhận được giai điệu bài hát. Chính vì vậy cư dân mạng nhận thấy sự tương đồng giữa Đừng yêu nữa, em mệt rồi và And One. Hiện tại, Min vẫn chưa lên tiếng về scandal đạo nhạc.

Mới đây, bài hát Đã đến lúc của Soobin Hoàng Sơn cũng vướng nghi án đạo nhạc. Cộng đồng mạng đã phát hiện ra phần âm nhạc trong ca khúc đặc biệt là đoạn drop rất giống với ca khúc Supernatural của Boombox Cartel và QUIX. Khán giả đã dẫn chứng ra những sự tương đồng của 2 ca khúc để làm bằng chứng cho nhận định của mình, cụ thể đoạn drop của ca khúc Đã đến lúc (từ 3:06) được cho là gần như giống đến 90% đoạn drop của Supernatural (từ 3:05). 

dung yeu nua em met roi cua min bi to dao nhac 2

 Đã đến lúc của Soobin Hoàng Sơn cũng vướng nghi án đạo nhạc

Trong khi "Supernatural" đã ra mắt vào tháng 9/2016, đánh dấu sự kết hợp giữa nhóm producer trên với nữ nghệ sĩ đình đám Canada Anjulie... thì "Đã đến lúc" lại là ca khúc mới toanh do Soobin sáng tác và SlimV đảm nhận phần hoà âm, phối khí. 

Hiện tại bên phía của Soobin Hoàng Sơn vẫn giữ im lặng và không có bất kỳ động thái nào.

Thanh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.