SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 25/03/2024
  • Click để copy

Sau khi thắng giải Grammy, The Weeknd bị tố đạo nhạc

06:46, 05/04/2019
(SHTT) - The Weeknd hiện đang vướng vào một rắc rối lớn bởi vụ kiện bản quyền mới nhất trong năm 2019. Ca sĩ kiêm nhạc sĩ danh tiếng này đã bị cáo buộc đạo nhạc để tạo ra ca khúc đình đám “A lonely night”, ca khúc nằm trong album thắng giải Grammy.

The Weeknd sinh năm 1990, tên thật Abel Tesfaye, là người gốc Ethiopia có bố mẹ nhập cư vào Canada hồi thập niên 80. Anh có “đặc điểm nhận dạng” là mái tóc tết rối mù trông đầy xù xì gai góc nhưng trái lại, giọng hát vô cùng ngọt ngào.

Nhạc của The Weeknd đủ đa dạng cho nhiều đối tượng khán giả khác nhau. Dù cuộc đời nhiều trải nghiệm tăm tối, anh vẫn có những ca khúc tươi sáng để cân bằng lại. “Người hâm mộ Taylor Swift thích nhạc của tôi, nhưng những đứa trẻ đường phố cũng vậy. Tôi muốn chạm đến mọi khán giả”, ca sĩ kiêm nhạc sĩ danh tiếng này từng chia sẻ.

Mặc dù vậy, The Weeknd lại không ít lần vướng vào những vụ kiện bản quyền âm nhạc.

dao nhac

 Sau khi thắng giải Grammy, The Weeknd bị tố đạo nhạc

Mới đây, Reuters dẫn nguồn từ Tòa án liên bang Los Angeles – Mỹ cho thấy 3 nhạc sĩ William Smith, Brian Clover, Scott McCulloch đã khởi kiện chống lại ca sĩ The Weeknd, công ty Universal Music Group và một số đơn vị khác. Theo hồ sơ khởi kiện, nguyên đơn cho rằng "A lonely night" "(ca khúc nằm trong album "Starboy" thắng Grammy 2018 cho hạng mục Album urban đương đại xuất sắc) giống ca khúc "I need to love" do họ sáng tác.

Luật sư nguyên đơn cho biết thêm năm 2004 và 2005, những nhạc sĩ người Anh này phổ biến bài hát của mình đến nhiều nghệ sĩ khác nhau trên toàn thế giới. Một bộ phận của Universal Music Group đã mua bản quyền các bài hát này năm 2008.

Tuy nhiên, năm 2016, các nhạc sĩ nhận được thông báo từ Universal Music Group rằng bài hát của họ không được sử dụng và kết thúc việc mua bản quyền tất cả các ca khúc. Hai tuần sau khi việc hợp tác kết thúc, The Weeknd và Universal Music Group ra mắt album "Starboy". 

Năm 2018, The Weeknd từng bị kiện với cáo buộc bài hát "Starboy" trong album cùng tên là một ca khúc "ăn cắp".

Trước đó vào năm 2015, ca sĩ này cũng từng vướng rắc rối luật pháp khi một trong những hit đình đám của anh – The Hills – bị kiện bản quyền. Anh cùng hãng đĩa và đội ngũ sản xuất đã bị một công ty phát hành đĩa Anh quốc đưa ra tòa với cáo buộc đạo nhạc ca khúc Revolution - nhạc phim The Machine, sáng tác bởi Tom Raybould.

Cả The Hills và Revolution đều có nhịp điệu bass tổng hợp giống nhau, cùng cao độ, cấu trúc các đoạn trong lời và những cao trào giai điệu gần như là trùng hợp. 

Bên nguyên còn cho rằng đội ngũ sản xuất của The Weeknd đã liên hệ với tác giả Revolution hai tháng trước khi The Hills ra đời qua mạng xã hội Twitter. ‘Tôi đã nghe ca khúc của ông và rất thích nó, có thể sẽ lấy nó làm cảm hứng sáng tác cho The Weeknd. Thật sự ngưỡng mộ những đóng góp của ông cho The Machine’.

Hải Vân

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.