SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Động lực mới để Quảng Nam phát triển giai đoạn 2021 – 2030

16:55, 23/03/2024
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.

Trước khi diễn ra Hội nghị Công bố tại TP Tam Kỳ, ngày 17/1/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050.

Công bố quy hoạch quan trọng dựa trên tiềm năng, lợi thế

Ông Lê Trí Thanh – Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam - khẳng định: “Sự kiện có ý nghĩa quan trọng, thể hiện mục tiêu, tầm nhìn chiến lược để tỉnh Quảng Nam khai thác, phát huy tiềm năng, thế mạnh, đảm bảo sự hài hòa giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo vệ môi trường sinh thái, vững vàng trên hành trình phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của miền Trung – Tây Nguyên”.

Theo ông Lê Trí Thanh, quy hoạch ngành, quy hoạch vùng và quốc gia có tác động tích cực đến sự phát triển của tỉnh để hoàn thành bản dự thảo quy hoạch, tổ chức nhiều hội nghị, hội thảo tham vấn ý kiến của các nhà khoa học, các chuyên gia, các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang chia sẻ Quảng Nam được biết đến là vùng đất địa linh nhân kiệt, có bề dày lịch sử, kiên trung trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc với nhiều chiến công lừng lẫy và cũng là nơi sản sinh, nuôi dưỡng nhiều chí sĩ yêu nước, các vị văn thần, võ tướng, các nhà hoạt động cách mạng và nhà lãnh đạo tài ba của đất nước.

3894bc24eaa946f71fb8 (1)

 Phó Thủ tướng Chính phủ - Trần Lưu Quang tại Hội nghị.

Quảng Nam nằm ở trung độ của cả nước, có đẩy đủ hạ tầng hàng không, đường biển, cảng biển, đường sắt, đường bộ và cửa khẩu quốc tế có diện tích lớn với đường bờ biển dài, dân số đông. Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng đó đã giúp tỉnh này thuận lợi kết nối các tỉnh, thành phố trong nước cũng như các nước trong khu vực là địa điểm triển khai mô hình Khu kinh tế mở đầu tiên trong cả nước, trở thành cửa ngõ hội nhập của quốc gia.

Bên cạnh đó, Quảng Nam còn được các tổ chức trong nước và quốc tế công nhận đánh giá là tỉnh thực hiện tốt việc bảo tồn đa dạng sinh học.

Quảng Nam là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa lâu đời, kết tinh nhiều giá trị tinh hoa, đậm đà bản sắc dân tộc với nhiều danh lam, thắng cảnh, di sản văn hóa, đặc biệt có 02 di sản văn hóa thế giới và các di tích lịch sử nổi tiếng.

“Có thể khẳng định, Quảng Nam có nhiều tiềm năng, lợi thế, dư địa cho sự đầu tư và phát triển trong tương lai về: kinh tế, văn hóa, du lịch, nguồn nhân lực để phát triển thành tỉnh khá của cả nước, là cực tăng trưởng quan trọng của khu vực miền Trung – Tây Nguyên”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

Điểm nhấn quy hoạch hai cụm động lực, ba hành lang phát triển

Quy hoạch nêu rõ mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu đưa Quảng Nam trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; phát triển cảng hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí, điện khí mang tầm khu vực; hình thành trung tâm công nghiệp phụ trợ, công nghiệp chế biến sâu sản phẩm nông lâm nghiệp, dược liệu, silica mang tầm quốc gia.

Bên cạnh đó, cơ sở đào tạo nghề chất lượng cao, nền văn hóa giàu bản sắc, đa số các cơ sở y tế, giáo dục đạt chuẩn quốc gia, hệ thống đô thị đồng bộ gắn kết nông thôn cũng được đặt ra làm mục tiêu phấn đấu của Quảng Nam trong giai đoạn tới.

Theo quy hoạch được công bố, về tổ chức không gian hoạt động kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Nam được làm rõ qua mô hình cấu trúc điểm nhấn: hai vùng, hai cụm động lực, ba hành lang phát triển. Trong đó, mỗi không gian được định vị các lĩnh vực quan trọng có thể trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của khu vực trong tương lai.

Hai vùng được xác định trong quy hoạch sẽ gồm vùng Đông và vùng Tây. Vùng Đông gồm các huyện, thị xã, thành phố đồng bằng ven biển, vùng động lực của tỉnh với các ngành kinh tế chủ đạo là kinh tế biển, công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, nông nghiệp; tập trung các đô thị lớn, trung tâm hành chính, chính trị của tỉnh.

caace22cb5a119ff40b0

 Hội nghị Công bố tại TP Tam Kỳ, ngày 17/1/2023, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050, ảnh: DH.

Tam Kỳ là đô thị trung tâm hành chính, kinh tế, giáo dục, đào tạo; Hội An là đô thị sinh thái – văn hóa – du lịch, giao lưu quốc tế với các sản phẩm đặc sắc có chiều sâu văn hóa: Điện Bàn là đô thị phát triển công nghiệp, khoa học và đổi mới sáng tạo.

Vùng Tây Quảng Nam với các huyện miền núi được xác định là vùng bảo tồn hệ sinh thái rừng tự nhiên, phát triển nguyên liệu lâm sản và dược liệu quốc gia với Sâm Ngọc Linh là sản phẩm chủ lực để sản xuất các sản phẩm có giá trị tăng cao, hình thành trung tâm công nghiệp dược liệu tự nhiên; kinh tế vườn, trang trại, chăn nuôi; khai thác thủy điện, khoáng sản và bảo vệ khu vực biên giới.

Hai cụm động lực được quy hoạch là cụm Điện Bàn – Hội An – Đại Lộc; cụm Tam Kỳ - Núi thành – Phú Ninh.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam gồm ba hành lang phát triển sẽ gồm hành lang động lực kinh tế ven biển từ đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đến ven biển tập trung các không gian công nghiệp sinh thái, công nghiệp công nghệ cao, du lịch xanh và chuỗi đô thị sông, biển gắn với cảng biển và Cảng hàng không Chu Lai.

Hành lang dọc đường Đông Trường Sơn và đường Hồ Chí Minh thuộc không gian phía Tây của tỉnh: Tập trung công nghiệp thủy điện, khai thác, chế biến khoáng sản, nông, lâm nghiệp, bảo tồn, phát huy văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc thiểu số; là cửa ngõ giao thương với các tỉnh Tây Nguyên và tỉnh Thừa Thiên Huế.

98ec5f79e9f445aa1ce5

 Hội An là đô thị sinh thái – văn hóa – du lịch, giao lưu quốc tế với các sản phẩm đặc sắc có chiều sâu văn hóa.

Hành lang dọc quốc lộ 14B và quốc lộ 14E nối lên quốc lộ 14D đến Cửa khẩu quốc tế Nam Giang: là trục giao lưu vùng kinh tế Tây Nguyên – Nam Lào – Bắc Campuchia.

Quy hoạch tỉnh Quảng Nam cũng đưa ra 5 nhóm mục tiêu về: kinh tế - văn hóa – xã hội; môi trường - sinh thái; kết cấu hạ tầng; quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; trong đó: Mục tiêu về kinh tế với tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021 – 2030 đạt trên 8%/năm, GRDP bình quân đầu người đạt trên 7.500 USD; mục tiêu về kết cấu hạ tầng, với đầu tư Cảng hàng không Chu Lai đạt tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế với quy mô cấp 4F, Cảng biển Quảng Nam đạt tiêu chuẩn loại I tiếp nhận tàu đến 50.000 DWT.

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đánh giá quy hoạch tỉnh Quảng Nam thể hiện tư duy đổi mới, quan điểm, mục tiêu và tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển đất nước, mục tiêu phát triển vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung bộ với tư duy kinh tế xanh, hài hòa với tự nhiên; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nhằm phát triển toàn diện, bền vững.

Quy hoạch chính là công cụ quan trọng để tỉnh hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ đảm bảo tính kết nối đồng bộ; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực để phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững trong thời gian đến.

Bên cạnh đó, quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Quảng Nam, được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Quảng Nam tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đảm bảo hài hòa ba yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường, gắn với 04 trụ cột chính là du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp năng lượng; thương mại, dịch vụ logistics và nông, lâm, thủy sản ứng dụng công nghệ cao.  

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 2 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.