SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Doanh nhân David Dương: Người mang nhiều 'khế ngọt’ về cho quê hương

16:00, 02/02/2024
Ông David Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty California Waste Solutions (CWS – chuyên thu gom, vận chuyển và xử lý rác hàng đầu tại Hoa Kỳ) và Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS) chia sẻ: “Tôi có nhiều dự định lắm, nhưng tựu chung đều hướng đến người yếu thế và kiến tạo môi trường xanh”.

Thị trưởng TP Oakland Sheng Thao từng đánh giá Công ty CWS của ông David dương là doanh nghiệp hàng đầu về xử lý chất thải tại khu vực Califonia. CWS cũng là biểu tượng tại Califonia về việc người Hoa Kỳ gốc Việt quay trở lại quê hương để đầu tư, kinh doanh. Ông cống hiến nhiều cho TP.HCM thông qua hoạt động kinh doanh tại Việt Nam và chia sẻ hàng triệu USD cho những hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ những người gốc Á phát triển và vươn lên ở khắp mọi nơi.

Mang “khế ngọt” về cho quê hương

“Mình là người con đất Việt. Tôi luôn tranh thủ từng cơ hội có thể để giới thiệu Việt Nam với giới chính trị gia, doanh nghiệp (DN) Hoa Kỳ… để đem những điều tốt nhất về cho quê hương, đem công ăn việc làm cho người dân Việt Nam, đem ngoại tệ về xây dựng đất nước”, ông David Dương bộc bạch.

Có nhiều mối quan hệ với chính quyền Hoa Kỳ, CEO Công ty VWS luôn mong muốn đem cơ hội đầu tư của nước ngoài về cho đất nước.

Trong năm 2023 vừa qua, ông David Dương đưa đoàn chính trị gia, nhà đầu tư Hoa Kỳ đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư. Chuyến đi góp phần mở cánh cửa thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa các địa phương của hai quốc gia Việt Nam – Hoa Kỳ.

AV9W9804

Ông David Dương, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty California Waste Solutions (CWS) và Công ty TNHH Xử lý Chất thải Việt Nam (VWS).

Sau đại dịch Covid -19, năm 2023 tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia chậm lại. Doanh nghiệp trên toàn cầu, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu “thấm đòn” trong bối cảnh nhiều thách thức và khó khăn do đứt gãy chuỗi cung ứng, sức mua giảm…Trong bối cảnh khó khăn đó, doanh nhân David Dương vẫn kiên định, cố gắng theo đuổi những dự án đang còn dang dở, tiến không lùi dù gặp những khó khăn nhằm bảo vệ uy tín, vị thế chung của doanh nghiệp trong nước đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Hướng tới người yếu thế và kiến tạo môi trường xanh

Nói về những dự định trong năm 2024, doanh nhân David Dương hồ hởi với những dự án đã, đang và sẽ hướng đến người yếu thế và kiến tạo môi trường xanh.

Mới đây, Công ty CWS tìm ra một hướng đi mới trong quá trình xử lý rác ở Hoa kỳ. Cụ thể là nghiên cứu tận dụng giấy, cây xanh từ rác hữu cơ để sản xuất viên nén năng lượng thay thế cho than đá. Lợi ích của nó giúp giảm thiểu việc chôn lấp rác và giảm giá thành xử lý rác với công nghệ đốt. Doanh nhân David Dương dự định triển khai việc sản xuất viên nén năng lượng này tại Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Tại Hoa Kỳ, ông David Dương sở hữu 175 ha đất xây sân golf và mua thêm 670 ha đất cạnh sân golf để xây 2800 căn nhà. Trong đó dành từ 30 - 35% số căn nhà cho người Việt Nam đầu tư khi có nhu cầu thẻ xanh vào Hoa Kỳ. Lãnh đạo Công ty CWS có bãi đỗ du thuyền, đang khai thác thêm dịch vụ cho thuê du thuyền câu cá trên sông, cũng như đầu tư xây dựng nhà hàng, khu vui chơi, giải trí…

“Hai năm qua, chúng tôi miệt mài nghiên cứu và lập nhà máy sản xuất nhà container. Nhà có đầy đủ tiện nghi, chỉ cần đặt xuống, nối đường điện nước là sử dụng ngay. Nhà có giấy phép và sẽ bán cho chính quyền bang California nhằm giải quyết nạn vô gia cư của người dân nơi đây”, ông David Dương cho biết những người vào ở sẽ cam kết học nghề hoặc cai nghiện theo chương trình của nhà nước.

Dự án trước mắt ưu tiên phụ nữ và trẻ em.Trong năm 2023, khoảng 3.000 nhà container đã được bán ra; năm 2024 sẽ bán khoảng 5.000 căn, với giá 299.000 USD/căn (hơn 7 tỷ đồng). Nhà máy có tổng số vốn ban đầu khoảng 25 triệu USD.

“Nếu mọi chuyện khả quan, chúng tôi sẽ liên kết với doanh nghiệp Việt Nam để đặt nguyên liệu, thiết bị… Như vậy nhà container sẽ có giá thành rẻ hơn, đồng thời tạo thêm việc làm cho lao động, doanh nghiệp trong nước”, ông David Dương nhấn mạnh.

b5401833-ccb4-4996-86b3-2b79c49aa0c4

 Thiết kế nhà container do Công ty CWS đầu tư tại Hoa Kỳ.

Doanh nhân David Dương không chỉ theo đuổi những dự án đang còn dang dở mà vẫn đi tìm cái mới, tìm cái mà ít ai làm hoặc chưa ai làm để tạo ra cơ hội mới. Vị doanh nhân Việt kiều đang ấp ủ một kế hoạch đột phá tại Việt Nam. Kế hoạch biến rác hữu cơ thành viên nén – một dạng chất đốt thay thế than đá, cung cấp cho các nhà máy cần nhiên liệu đốt. Dự án này dễ dàng thực hiện cho các thành phố, có thể sản xuất từ 500 - 700 tấn viên chất đốt/ngày, phù hợp với vấn đề bảo vệ môi trường và quy định của nhà nước hạn chế chôn lấp rác.

Theo vị doanh nhân Việt kiều, công nghệ này đã được sử dụng nhưng nguyên liệu là giấy vụn nén thành viên với nguyên liệu từ rác hữu cơ để thay thế củi. Dự kiến chi phí đầu tư cho dự án làm viên nén chất đốt khoảng 200 – 250 triệu USD. Công nghệ cũng sẽ thay đổi theo vì rác hữu cơ của Việt Nam có độ ẩm cao. Đầu tiên, rác phải ép hết nước, sau đó sấy khô thành gỗ sợi nhỏ rồi nén thành viên. Viên nén này có độ nóng cao và có thể đốt lâu dài.

“Chúng tôi sẽ thử nghiệm trước tại Hoa Kỳ với rác thải hữu cơ là cây xanh. Khi đạt hiệu quả mới triển khai tại Việt Nam”, ông David Dương nói.

Không ngừng vì kiến tạo môi trường xanh, tại dự án Khu liên hợp xử lý chất thải Đa Phước (TP.HCM), công ty VWS đang xử lý khoảng 7.000 tấn rác/ngày, tương đương 75% tổng lượng rác thải sinh hoạt trên địa bàn thành phố. Để giảm lượng rác thải nhựa ra môi trường, ông David Dương đề xuất thành phố có thể khuyến khích doanh nghiệp thu mua rác nhựa, túi nilon với giá khoảng 600 đồng/kg để tái chế, tạo ra kinh tế tuần hoàn. Khi đó lượng rác thải nhựa thải ra môi trường sẽ giảm đáng kể.

Liên quan đến dự án đốt rác phát điện tại TP.HCM, ông chủ VWS cho biết đã làm xong mảng chuyển đổi và chọn được công nghệ đốt rác phát điện của Nhật Bản để nộp trình UBND TP.HCM. Lý do chọn dự án công nghệ này vì phù hợp với đặc điểm chất thải sinh hoạt TP.HCM, chi phí đầu tư tương đối, hiệu suất phát điện cao... Hiện Công ty VWS đang chờ thành phố phản hồi.

“Với tư cách là nhà đầu tư, tôi luôn đặt cái tâm và uy tín lên hàng đầu. Do vậy khi chọn ứng dụng công nghệ đốt rác phát điện tại Việt Nam, tôi muốn chọn công nghệ phù hợp với chủng loại rác, phải đảm bảo an toàn môi trường, sức khỏe người dân… Đặc biệt hơn là đáp ứng được những yêu cầu của thành phố là đốt rác hoàn toàn”, ông David Dương cho biết.

Công suất của nhà máy đốt rác phát điện dự kiến tối thiểu khoảng 3.000 tấn/ngày.Theo tiêu chuẩn quốc gia, rác sẽ được phân thành nhiều loại: tái chế, làm phân hữu cơ, phần còn lại mới đốt. Dù hiện nay công ty đang nhận gần 7.000 tấn rác/ngày nhưng sau khi lọc lựa, tái chế, làm phân bón…, phần còn lại để đốt chỉ còn khoảng 2.000 - 3.000 tấn. Tổng chi phí đầu tư dự kiến riêng về công nghệ hơn 400 triệuUSD.

Nhìn lại năm 2023, doanh nhân Việt kiều David Dương bày tỏ tạm hài lòng với những điều đã làm được: đóng góp hơn 300.000 USD cho công tác từ thiện tại Hoa kỳ; thực hiện dự án nhà container cho người vô gia cư; đầu tư xe chở rác mới chạy bằng năng lượng sạch; xây thêm hai nhà máy mới ở TP Oakland và TP San Jose để lọc lựa, tái chế giấy thành bột giấy, chai nhựa sẽ thành hạt nhựa… Đồng thời củng cố hồ sơ, dự án thay đổi công nghệ tại Việt Nam để tiến tới kinh tế tuần hoàn, giảm phát thải khí carbon…

Doanh nhân David Dương tiết lộ ông sẽ về ăn Tết nguyên đán 2024 tại quê hương để được sum họp gia đình, chúc thọ, lì xì mừng tuổi... Với doanh nhân Việt kiều David Dương, Tết Nguyên Đán là những ngày thiêng liêng để trở về với gia đình. Đó cũng là dịp để ông chia sẻ với khó khăn của những gia đình nghèo có một mùa xuân ấm áp hơn.

Tân Nguyên

Tin khác

Thương hiệu 9 giờ trước
(SHTT) - Microsoft dự định tách Teams ra khỏi Microsoft 365 và Office 365. Điều này diễn ra sau khi Microsoft gỡ bỏ Teams khỏi bộ Office ở châu Âu cách đây vài tháng.
Thương hiệu 17 giờ trước
(SHTT) - OpenAI đã lên kế hoạch mở thêm trụ sở ở Tokyo vào tháng 4. Đây là một phần trong những động thái nhằm đẩy mạnh các hoạt động quốc tế của cha đẻ chatbot ChatGPT trong chiến lược toàn cầu hóa của công ty.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Thẻ trả góp Muadee by HDBank mang đến giải pháp trả góp nhanh chóng, dễ dàng với mọi hóa đơn từ 50 nghìn đồng.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Với cam kết nâng cao sức bền cho thế hệ trẻ Việt Nam, NESTLÉ MILO đồng hành cùng giải Tiền Phong Marathon lần thứ 65 năm 2024 tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên từ ngày 29-31/3/2024.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Trong một báo cáo nghiên cứu thị trường của năm 2023, người ta thấy rằng có đến 56% khách hàng đã trở thành khách hàng thường xuyên của các thương hiệu mang đến cho người mua hàng của mình những trải nghiệm được cá nhân hóa. Và ngành làm đẹp có lẽ là ngành nhanh nhạy nhất trong cuộc đua này.