SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Doanh nghiệp chủ động ứng dụng chuyển đổi số trong công tác chống hàng giả

17:05, 12/01/2024
(SHTT) - Hiện nay, để đẩy lùi vấn nạn hàng giả, hàng nhái, nhiều doanh nghiệp đã chủ động khai dùng mã QR code để xác thực thông tin sản phẩm. Nếu là hàng giả, hàng nhái, khi quét mã QR code sẽ không có thông tin sản phẩm trên hệ thống.

Năm 2023, tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới cơ bản đã được kiểm soát do các lực lượng chức năng hai bên biên giới tăng cường kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới và phòng chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, thực trạng này vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào thời điểm các tháng giáp Tết 2024.

Tại Diễn đàn Chống buôn lậu, gian lận thương mại, uy tín doanh nghiệp và quyền lợi người tiêu dùng, dưới góc độ doanh nghiệp, Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 đã chia sẻ câu chuyện về khó khăn của doanh nghiệp khi đối mặt với tình trạng gian lận thương mại.

Cụ thể, những ngày cận Tết, là lúc mặt hàng pháo hoa của Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng được nhiều người dân tìm mua. Lợi dụng nhu cầu tăng cao, một số gian thương đẩy giá, làm giả, làm nhái sản phẩm pháo hoa của công ty này. Các sản phẩm hàng giả, hàng nhái chất lượng không đảm bảo, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn trong quá trình sử dụng, cá biệt có những sản phẩm hàng giả khi người dân mua về nhưng bên trong trống rỗng.

Để đảm bảo quyền và lợi ích của người tiêu dùng, tránh mua phải hàng giả, hàng nhái và hàng kém chất lượng, Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 đã tập trung vào việc đầu tư dây chuyền sản xuất công nghiệp, hiện đại, 100% các sản phẩm pháo hoa phun viên được chế tạo từ giàn đúc sẵn, thân thiện với môi trường…

chong hang gia

 

“Ngoài ra, chúng tôi đã dùng mã QR biến đổi để xác thực thông tin sản phẩm, tất cả sản phẩm giàn pháo hoa của nhà máy sản xuất trên bao bì nhãn mác đều có gắn 1 mã QR code biến đổi, người tiêu dùng có thể sử dụng các phần mềm quét mã QR để xác thực thông tin sản phẩm chính hãng. Nếu là hàng giả, hàng nhái khi quét mã QR code không có thông tin sản phẩm trên hệ thống”, Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 cho biết.

Trong khi đó, đến từ công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi, bà Nguyễn Thị Phỉ, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH SYA QUA ADN cho biết trong lĩnh vực sản xuất chất dinh dưỡng cho tôm, ốc, nếu doanh nghiệp vì cạnh tranh mà sử dụng bột lông vũ thủy phân 80% độ đạm, hoặc đạm bắp trích ly 75% độ đạm để độn vào viên thức ăn, lập tức độ đạm sẽ tăng cao, hậu quả là acid amin mất cân đối, con ốc, con tôm không có nguồn cung tạo ra chất chống oxy hóa, chống lại biến động môi trường, mầm bệnh. Khi người tiêu dùng ăn những sản phẩm tôm, ốc này, không những không tăng cường sức khỏe mà còn làm hại gan, thận, hệ miễn dịch của con người.

Trước thực trạng này, Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia dự báo tình hình buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá, gian lận thương mại và hàng giả có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Để đối phó với hàng giả, gian lận thương mại, nhiều doanh nghiệp đã chủ động khai dùng mã QR code để xác thực thông tin sản phẩm. Nếu là hàng giả, hàng nhái, khi quét mã QR code không có thông tin sản phẩm trên hệ thống.

Tiêu biểu như Công ty CP Phát triển Khoa học Công nghệ Vina, đại diện công ty cho biết đã ứng dụng chuyển đổi số trong công tác phòng chống hàng giả bằng cách tích hợp các công nghệ chống giả trên tem, bao bì, mã QR code và SMS, đồng thời sử dụng phần mềm Vinacheck để truy xuất nguồn gốc hàng hóa. Tuy nhiên, các doanh nghiệp cũng đề nghị các cơ quan chức năng tích cực vào cuộc để phát hiện, ngăn chặn cũng như có biện pháp xử lý thật nghiêm những trường hợp làm giả, làm nhái các loại sản phẩm để bảo vệ quyền lợi, lợi ích cũng như sức khoẻ người tiêu dùng…

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 1/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh đã kịp thời phát hiện, kiểm tra, xử lý 874 đơn vị thực phẩm trị giá 47.320.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 5, Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã tiến hành khám phương tiện vận tải mang biển kiểm soát số 50H-234.54 đã phát hiện 1.300 cái mũ lưỡi trai và mũ rộng vành có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nổi tiếng đang được bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian qua, Sở Khoa học và Công nghệ Bình Định đã kết hợp với lực lượng chức năng kiểm tra ngăn chặn kịp thời các sản phẩm không đủ điều kiện lưu hành trên thị trường, đồng thời xử phạt vi phạm hành chính đối với hàng giả nhãn hiệu, hàng nhái, hàng xâm phạm quyền.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa phối hợp Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Đà Nẵng phát hiện 1.550 túi xách do Trung Quốc sản xuất không hóa đơn, chứng từ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sắp ra mắt tính năng trí tuệ nhân tạo mới với iOS 18, đồng thời tập trung vào việc nâng cấp Apple Maps để người dùng không còn phải dựa vào Google Maps. Công ty đã đệ đơn bằng sáng chế cho tính năng mới của Apple Maps, đặc biệt là dành cho CarPlay.