SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

DIFF 2023 ‘khai hỏa’: 'Biển hoa' rực rỡ trong đại tiệc ánh sáng bên sông Hàn

08:18, 03/06/2023
Lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2023 chào đón du khách trở lại nồng nhiệt bằng “biển hoa” pháo nở trên không và trên sông Hàn. Đội chủ nhà Việt Nam và đương kim vô địch Phần Lan "khai hỏa". Cuộc tranh tài cống hiến cho công chúng 40 phút đại tiệc ánh sáng rực rỡ, thăng hoa.

DIFF 2023 vừa tổ chức khai mạc chủ đề "Hòa bình cho nhân loại" bên bờ đông sông Hàn (đường Trần Hưng Đạo) tối ngày 2/6. 5000 chỗ ngồi được lấp kín, dọc tuyến đường trung tâm dòng sông ước tính hàng chục vạn người đổ về tận hưởng “đại tiệc” ánh sáng.

“Mãn nhãn, thật thú vị. Nhiệt độ ngoài trời và không khí thoáng đáng ở đây lý tưởng. Từ mặt sông thơ mộng, gió mát vừa phải đủ để âm thanh và ánh sáng pháo hoa đều hoàn hảo”, Trần Thùy Linh (33 tuổi, Q. Hà Đông, TP Hà Nội) theo đoàn của công ty tới TP Đà Nẵng tổ chức sự kiện. Cô gái kịp đến và tham gia dự khán lễ hội Pháo hoa Quốc tế Đà Nẵng reo lên phấn khích trước hàng ngàn “đóa hoa trời” bung nở kiêu hãnh giữa đêm.

801f1a96312aef74b63b (1)

 Màn bắn pháo hoa đầy cảm hứng của đội Việt Nam tại DIFF 2023 tạo nên bản giao hòa giữa ánh sáng, âm nhạc trong đại tiệc ánh sáng trên không và trên sông Hàn tại TP Đà Nẵng.

Hai đội mở màn lễ hội với nghệ thuật trình diễn pháo hoa đẳng cấp song mỗi đội đều có sự sáng tạo và bản sắc riêng thể hiện tinh thần chủ đề “Hòa bình cho nhân loại”.

4a7eed0387b159ef00a0

 Hoa pháo trổ giữa nền trời bình yên của Đà Nẵng tạo nên những cảm xúc tuyệt vời cho người xem.

Việt Nam cống hiến 20 phút “tung hoa” pháo trên nền các bản nhạc lúc dìu dặt, khoan thai của “Tiếng lòng Hàn giang” và các bản nhạc không lời trẻ trung, sôi động. Phần thi gửi gắm thông điệp mong ước bình yên, phát triển sau đại dịch. Những chùm hoa pháo rơi tỏa ra những đốm sáng như "mưa sao băng" bay bổng, lấp lánh là bản giao hòa đa thanh, đa điệu, đa màu trên nền trời mặt nước.

IMG_3337

 Xem pháo hoa từ cầu Trần Thị Lý (TP Đà Nẵng).

Cường độ pháo hoa đạt đến đỉnh cao ở phần thứ ba, hình ảnh hàng trăm chùm pháo kết nối tựa như những cánh tay đan cài thể hiện sự thắt chặt tình hữu nghị giữa các dân tộc khắp thế giới.

Ông Trần Văn Hùng - Phụ trách nhóm kỹ thuật đội pháo hoa Việt Nam - cho hay: “Đội sử dụng khoảng gần 4.500 pháo các loại, trên 128 hiệu ứng sắc màu khác nhau và không dùng cấu trúc đặc biệt, chỉ kết hợp giữa âm nhạc và hiệu ứng đẹp, đặc sắc để thể hiện màn trình diễn của mình”.

Đội Phần Lan đến với lễ hội mang theo tác phẩm pháo hoa nghệ thuật “Khởi động trái tim”. Phần Lan tinh tế đưa âm nhạc và màu sắc hòa quyện đẩy cảm xúc người xem đi qua nhiều cung bậc tình cảm thăng giáng từ kiên cường, mãnh liệt đến với da diết, đắm say cuối cùng khơi lên tình yêu người, tình yêu đời, yêu hòa bình. Pháo dù bắn ở tầm thấp hay tầm cao đều mang dáng hình của khát vọng.

a8cd781853a48dfad4b5

Phần thi "mãn nhãn" của Phần Lan tại DIFF 2023 khiến trên không và trên sông Hàn rực rỡ, tươi tắn như cuộc sống bình thường mới sau quá trình kiên cường, mạnh mẽ chống chọi với đại dịch. 

“Âm nhạc được phối lúc vui nhộn, lúc lãng mạn, da diết khiến chúng tôi không thể rời mắt khỏi phần thi đấu của Phần Lan”, Đoàn Văn Minh (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) nhận xét.

Ngay từ khi công bố lịch thi đấu, sức nóng của đêm khai mạc DIFF đã được thổi bùng bởi sự xuất hiện của nhà đương kim vô địch 2019 – Đội pháo hoa Phần Lan Joho Pyro. Ngay màn đối đầu đầu tiên, dư luận đang nghiêng về “cho điểm” Phần Lan với đánh giá cao danh tiếng và thực lực. Tham gia lần đầu tiên vào 2019 và ngoạn mục giành luôn ngôi vị quán quân, đội Phần Lan chứng tỏ khả năng sáng tạo và gây bùng nổ đáng kinh ngạc. Với nền nhạc rock cực kỳ đặc trưng, JoHo Pyro trình diễn khiến khán giả phải “nín thở”.

“Đến với DIFF 2023, chúng tôi muốn mang tới màn trình diễn đầy năng động và cảm xúc”, ông Johan Hollander - Đội trưởng Đội pháo hoa Phần Lan Joho Pyro chia sẻ.

16e99d2e93924dcc1483

 Ca khúc Welcome to Đà Nẵng sôi động trong đêm khai mạc DIFF 2023.

Ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng phát biểu trong lễ khai mạc DIFF 2023: “Trọng tâm của cả hai màn trình diễn đều truyền tải thông điệp hòa bình và hạnh phúc. Đêm khai mạc đem lại cho khán giả những cảm xúc hân hoan và giàu chiêm nghiệm. Nhịp điệu của những tràng pháo bung nở trên bầu trời như hòa với nhịp đập của bao trái tim theo dõi DIFF, thôi thúc đoàn kết và tầm nhìn chung về tương lai hòa bình”.

3e740789e93a37646e2b

 Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng - Ông Lê Trung Chinh phát biểu khai mạc DIFF 2023.

Trong đêm khai mạc DIFF 2023, đường Trần Hưng Đạo cùng các con đường quanh trung tâm sông Hàn rất đông du khách đến, họ tự tìm vị trí thích hợp hồi hộp chờ đợi để tận mắt chiêm ngưỡng “mưa hoa” từ rất sớm. Từ điểm kết nối là Đà Nẵng – nơi đã đưa pháo hoa thăng hoa trong suốt 15 năm qua, những giá trị hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới không ngừng được tôn vinh một cách sống động và giàu màu sắc.

65ab8251c0ed1eb347fc

 Nữ ca sĩ Hồ Ngọc Hà với bản hít "Vì chính là em" biểu diễn tại đêm khai mạc DIFF 2023.

Với sự chuẩn bị công phu, truyền thống và hiện đại kết hợp, đêm khai mạc “Hòa bình cho nhân loại” là màn chào sân đặc sắc cho chuỗi năm đêm pháo hoa của DIFF 2023 kéo dài tới đầu tháng 7. DIFF 2023 dự kiến diễn ra từ ngày 2/6 – 8/7, có sự tham gia của 8 đội thi, với lịch trình thi đấu: Đội Đà Nẵng - Việt Nam so tài đêm khai mạc với Phần Lan. Tiếp theo là Canada - Pháp (10/6), Italy - Australia (17/6), Ba Lan - Anh (24/6).

efdb5c4b14f7caa993e6

 5000 khán giả lấp kín chỗ ngồi được dịp thưởng thức đại tiệc ánh sáng chủ đề "Hòa bình cho nhân loại" trên không và trên sông Hàn TP Đà Nẵng.

Trận chung kết diễn ra tối 8/7. Mỗi đội có 20 phút trình diễn các màn pháo hoa theo chủ đề từng đêm do ban tổ chức thống nhất gồm: Hoà bình cho nhân loại, Tình yêu không biên giới, Chinh phục những giấc mơ, Vũ điệu của thiên nhiên và Thế giới không khoảng cách.

Bảo Hòa

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 11 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).