SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Dịch bùng phát lại, ngân hàng đồng loạt cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tiền ngày càng tinh vi

15:47, 19/08/2020
(SHTT) - Trong mùa dịch Covid-19, hàng loạt ngân hàng như MB, Techcombank đưa ra cảnh thủ đoạn mạo danh nhân viên ngân hàng để lừa đảo cho vay qua mạng xã hội, thu phí mở thẻ tín dụng giả.

Giả mạo thành viên ngân hàng để lừa đảo

Mới đây, MB vừa phải lên tiếng cảnh báo về những đối tượng giả mạo nhân viên ngân hàng này để lừa đảo.

Hình ảnh giả mạo.

Cụ thể, thời gian qua xuất hiện một số đối tượng giả mạo cán bộ, nhân viên ngân hàng MB nhằm đánh vào tâm lý cả tin của khách hàng đã trao đổi và mời khách hàng cung cấp các thông tin cá nhân (số thẻ căn cước công dân, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu) để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Hình thức mà các đối tượng lừa đảo chủ yếu là sử dụng hình ảnh giả mạo gửi cho khách hàng để chứng minh khách hàng đã được giải ngân khoản vay vào tài khoản vừa mở tại ngân hàng. Sau đó, các đối tượng yêu cầu khách hàng nộp trước một khoản tiền cho kỳ thanh toán đầu tiên vào một số tài khoản mà kẻ gian cung cấp và chặn toàn bộ liên lạc với khách hàng sau khi đã nhận tiền.

“Hiện MB không thực hiện nhận hồ sơ cho vay qua các trang mạng, ứng dụng xã hội (Facebook, Zalo…) hoặc qua bất cứ trung gian nào, đồng thời không yêu cầu khách hàng chuyển bất cứ khoản tiền nào trước khi giải ngân cho vay, đại diện MB cho biết”. 

Quy trình vay vốn tại ngân hàng MB được thực hiện đầy đủ các bước về thẩm định, ký hồ sơ giấy tờ theo quy định. Do đó, “khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép”.

Điện thoại có nguy cơ bị tin tặc tấn công

Trước thông tin hệ điều hành Android trên điện thoại đang có nguy cơ bị tin tặc tấn công, khi các ứng dụng độc hại có thể dễ dàng đánh cắp thông tin người dùng qua hình thức giả mạo giao diện ứng dụng ngân hàng điện tử của ngân hàng.

Techcombank đã khuyến nghị khách hàng cần chủ động tăng cường bảo mật thông tin ngân hàng cho thiết bị di động.

Techcombank cho biết, rủi ro có thể xảy ta với tất cả điện thoại phổ biến sử dụng hệ điều hành Android chưa được nâng cấp lên phiên bản mới nhất; chưa cập nhật phần mềm cho thiết bị và những điện thoại đã bị bẻ khóa.

Do đó, khách hàng nên cập nhật phần mềm cho thiết bị di động nhằm vá lỗ hổng của hệ thống bảo mật cần thiết; không tải các phần mềm không rõ nguồn gốc,…

Chiêu trò lừa đảo phát hành thẻ tín dụng

Trong thời gian qua, còn xuất hiện một số đối tượng mạo danh nhân viên ngân hàng lừa đảo thu phí mở thẻ tín dụng giả của nhiều ngân hàng.

Thẻ tín dụng giả này được làm bằng tấm nhựa bình thường có thông tin sơ sài, mặt trước có tên "thẻ đa năng" và dãy số, phía dưới là dòng chữ "khách hàng thân thiết". Mặt sau thẻ giả có ô chữ ký của khách hàng đi kèm một số nội dung điều khoản thẻ.

Để tạo niềm tin, các đối tượng này lập trang web, gửi thư điện tử gắn với tên thương hiệu ngân hàng hoặc gọi điện thoại tự xưng mình là nhân viên để tiếp thị và hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước theo quy trình cấp thẻ tín dụng.

Hình thức lừa đảo này là chuyển 1 tấm Thẻ nhựa đến khách hàng bằng đường bưu điện và yêu cầu người nhận trả phí phát hành thẻ với số tiền từ 200.000đ - 300.000 đồng, thậm chí có khi lên đến 5% đến 10% hạn mức thẻ tín dụng giả này. Sau khi nhận tiền, các số điện thoại đã liên hệ đều mất tín hiệu và đương nhiên khách hàng cũng không thể sử dụng chiếc thẻ giả này.

Do đó, một số ngân hàng và các công ty tài chính như Ngân hàng Xây dựng (CB), SHB Finance, FE Credit,… khuyến cáo khách hàng cần cẩn trọng và cảnh giác với các tin nhắn, cuộc gọi không rõ ràng yêu cầu phải chuyển tiền/mất phí để mở thẻ. Không truy cập và thực hiện giao dịch thanh toán, mua bán, nhận tiền, vay tiền trên các link, website lạ được nhận qua tin nhắn, email.

Tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật như mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần OTP, mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào…

Khách hàng bỗng dưng nhận được tin nhắn xác thực OTP khi không có tài khoản tại MBBank

 

Thời gian qua một số người bỗng dưng nhận được tin nhắn yêu cầu nhập OTP để xác thực giao dịch từ Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) trong khi không hề có tài khoản tại đây.

 

"Bạn đang thực hiện ĐĂNG KÝ ONLINE. Nhập OTP để xác thực giao dịch". Đây là tin nhắn mà anh N.T.T (Tây Hồ, Hà Nội) nhận được từ MB trong sáng 16/8, theo TTXVN.

Đáng chú ý, khách hàng khẳng định không hề có tài khoản cũng như bất cứ giao dịch nào tại ngân hàng MB, do đó việc nhận được tin nhắn trên khiến người dùng lo lắng rằng thông tin cá nhân của họ đã bị lợi dụng để mở tài khoản.

Trước sự việc trên, MB đã đưa ra lời giải thích rằng trong thời gian gần đây MB đang áp dụng việc mở TK Online cho khách hàng trong đó có bước xác thực và nhập mã OTP để mở tài khoản. 

"Sở dĩ xảy ra tình trạng một số khách hàng không sử dụng, không giao dịch qua tài khoản của MB nhưng vẫn nhận được tin nhắn yêu cầu nhập mã OTP xác thực tài khoản là do nhiều khách hàng điền nhầm số điện thoại của khách hàng khác", phía MB giải thích.

Đồng thời, ngân hàng cũng đưa ra khuyến cáo đối với các khách hàng không cung cấp thông tin cá nhân như mật khẩu tài khoản, mã OTP, số CMND được gửi tới khách hàng để tránh bị kẻ gian lừa đảo.

Hà Phương (T/H)

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 1 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.