SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Đạo nhái thiết kế: Vấn nạn nhức nhối của thời trang Việt

15:03, 05/03/2019
(SHTT) - Vấn nạn đạo nhái thiết kế vẫn luôn là chủ đề gây xôn xao trong làng thời trang Việt. Điều đáng nói là hầu hết các nhà thiết kế đều không thừa nhận mình đạo mà chỉ đơn giản là "trùng ý tưởng".

 Câu chuyện đạo nhái trong thời trang từ lâu đã chẳng còn là vấn đề mới mẻ, nhưng luôn thu hút sự quan tâm của dư luận. Việc tài sản trí tuệ bị đánh cắp ít nhiều đã khiến tác giả cảm thấy không được tôn trong. Tuy nhiên dù có thế nào mọi chuyện cũng sẽ dần “chìm xuồng” thành một cụm từ ”trùng ý tưởng”, những tranh luận dù dai dẳng đến mấy đều cứ đi vào ngõ cụt. 

Vào năm 2014, làng thiết kế thời trang Việt đã nổ ra một vụ lùm xùm. Cụ thể, trên facebook của mình, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường tố đàn em bắt chước ý tưởng của bộ sưu tập “Twins” (Sinh đôi) của anh. Người bị đàn anh chỉ mặt - nhà thiết kế (NTK) Chung Thanh Phong - cũng vừa tung ra “bằng chứng” là mình không đạo ý tưởng. Anh khẳng định mình “không bắt chước bất kỳ ai” và từng làm concept Sinh đôi từ khi bắt đầu sự nghiệp, năm 2010.

Song cũng chính NTK này lại mâu thuẫn với lời nói của chính mình khi nhấn mạnh: “Xin có lời nhắn gửi đến các NTK khác rằng: Sự bắt chước nên được xem là động lực thúc đẩy sự tìm tòi và sáng tạo không ngừng. Một NTK nên liên tục minh chứng đẳng cấp và tài năng của mình bằng chất lượng lẫn độ tinh xảo chứ không phải dìm người khác xuống để nâng mình lên”.

Đâu chỉ đạo nhái trong nước, các nhà thiết kế còn không ít lần vướng nghi án đạo nhái thiết kế nước ngoài.

dao nhai thiet ke 2

 

Nổi tiếng như NTK Công Trí cũng từng bị nghi án hàng nhái. Bộ sưu tập “Sự thuần khiết của nước” cũng bị đồng nghiệp cho là giống thiết kế của nhà Valentino. Ngoài ra, anh cũng không ít lần bị “ảnh hưởng” nặng bởi các nhãn hiệu nổi tiếng như Versace, Louis Vuitton. Tương tự, NTK Hoàng Hải cũng chuyên dính nghi án “cắt ghép” từ cả thương hiệu quá nổi tiếng như Versace.

Các sao Việt thì cứ nghiễm nhiên mặc lên mình những bộ trang phục có nét tương đồng với sao quốc tế. Xuất hiện trong đêm Gala Giọng hát Việt năm 2015 với màn vũ đạo cực nóng bỏng nhưng Hồ Ngọc Hà cũng không tránh khỏi sự soi mói của các fan. Trong khi fan Mỹ Tâm tại trường quay ngồi im tạo thành một “biển đen” khi Hồ Ngọc Hà biểu diễn thì một số fan khác lại quan tâm đến trang phục có phần… khá giống với một nữ ca sĩ người Mỹ. Không chỉ phần trang phục mà cả vũ đạo của Hà Hồ hôm đó cũng dính án đạo nhái Beyonce trong MTV VMA 2014.

dao nhai thiet ke

 

Còn với cái tên hot nhất làng nhạc Việt, Sơn Tùng MTP, không chỉ nổi tiếng với những ca khúc đình đám, anh chàng còn dính không ít nghi án đạo nhái, đặc biệt là kpop. Sân khấu Chung kết Giọng hát Việt cũng từng chứng kiến màn đạo phong cách thời trang gây ồn ào nhất từ trước đến nay của anh chàng. Có thể thấy rõ ràng anh chàng này đã “lấy cảm hứng” từ G-Dragon.

dao nhai thiet ke 1

 

Nạn copy, “nhái” ý tưởng đã lan tràn phổ biến đến mức không biết bao sự cố dở khóc dở cười bị dư luận cười chê, nhưng vấn đề là không ai thừa nhận, hoặc làm ngơ, nên hầu như không có thuốc giải. Ranh giới giữa trùng ý tưởng và đạo thiết kế vì vậy rất mong manh.

Không chỉ công chúng, ngay cả những người trong giới chuyên môn cũng bối rối khi được đề nghị xác định đâu là hàng nhái, đâu là sự bắt nhịp xu hướng chung. Thêm nữa, người dùng vẫn chưa thật sự quyết liệt với các sản phẩm ăn cắp mẫu, bởi bản thân họ cũng có suy nghĩ “đẹp là đủ”.

Minh Hà

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.