SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế chân giả cho người khuyết tật: Thành quả của những tài năng trẻ

15:25, 28/02/2019
(SHTT) - Với niềm đam mê sáng chế, những thế hệ trẻ của Việt Nam đã thành công khi tạo ra những chiếc chân giả dành cho người khuyết tật và được đánh giá cao.

Nam sinh Hà Tĩnh sáng chế thành công chân giả cho người khuyết tật

Trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2018, đề tài “Chân robot hỗ trợ người khuyết tật” của Nguyễn Nhật Lâm (học sinh lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải Ba. Để có những thành công trên là cả một quá trình đầy nỗ lực cố gắng của cậu học trò trường huyện.

sang che chan gia cho nguoi khuyet tat

Nam sinh Hà Tĩnh sáng chế thành công chân giả cho người khuyết tật. Ảnh: Dân Trí

Về cấu tạo điều khiển chiếc chân robot, Lâm cho biết, đó là mô hình khá phức tạp với bộ cảm biến có sẵn như cảm biến MG một loại cảm biến trong ngành y tế. Một bộ cảm biến EPU 650 sử dụng trong các loại máy ảnh, nguồn điện được cấp bởi loại pin dùng micro. Đặc biệt trên chiếc chân robot được sử dụng bộ cảm biến GPRS để xác định vị trí khi người gặp sự cố.

Chiếc chân hoạt động ở 2 chế độ là chế độ điều khiển bằng cảm biến cơ (chế độ user) và chế độ điều khiển bằng cảm biến góc (chế độ auto).

Tài năng trẻ Đà Nẵng cho ra đời sản phẩm “chân giả linh hoạt cho người khuyết tật”

Sau nhiều tháng mày mò, tìm hiểu và vật lộn với một đóng linh kiện điện tử, bạn Trương Thanh Xuân (học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn, Đà Nẵng) đã cho ra đời sản phẩm chân giả cho người khuyết tật.

Chia sẻ về sản phẩm của mình trên Giaoduc.net, Xuân cho biết, đây là một thiết bị thông minh hỗ trợ đắc lực cho người khuyết tật. Nó được thiết kế di chuyển mô phỏng theo chân con người và sử dụng cảm biến cơ bắp.

sang che chan gia cho nguoi khuyet tat 1

Tài năng trẻ Đà Nẵng cho ra đời sản phẩm “chân giả linh hoạt cho người khuyết tật”. Ảnh: Giaoduc.net

“Sản phẩm của em hoạt động bằng 2 cách. Thứ nhất, là di chuyển theo mô phỏng chân con người nhờ vào bộ tiếp nhận thông tin từ chân bình thường và cơ cấu truyền lực.

Với cách này, người dùng phải mang chân giả và một bộ điều khiển để sử dụng. 

Cách thứ hai là sử dụng cảm biến cơ bắp. Tức là sử dụng sensor để nhận tín hiệu từ bắp chân giúp chân di chuyển. Cách này tiện lợi hơn khi người dùng chỉ việc mang trực tiếp sản phẩm và di chuyển”, Xuân nói.

Ngoài chân giả, nhiều bạn trẻ còn sáng chế ra những cánh tay robot giúp người khuyết tật sinh hoạt dễ dàng hơn.

Học sinh lớp 11 chế tay robot

Nói về sản phẩm của mình, cậu học sinh Phạm Huy (lớp 11A3, chuyên Hóa, trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị) cho hay, thiết bị “cánh tay robot” để hỗ trợ cử động cơ bản cho những người khuyết tật tay do chiến tranh, hay do tai nạn giao thông.

Nguyên lý của sản phẩm này rất đơn giản đó là dùng cử động của ngón chân, bàn chân để điều khiển cử động các ngón tay, bàn tay và cả cánh tay. Thiết bị có sử dụng các bộ cảm biến làm mạch phát tín hiệu gửi đến mạch điện tử gắn trên cánh tay robot bằng sóng điện từ.

sang che chan gia cho nguoi khuyet tat 2

 

“Cánh tay robot” có điểm mới là sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra chi tiết phần vỏ trong thời gian ngắn có độ chính xác cao. Chỉ cần một tệp in gốc có thể tạo ra nhiều tệp in khác nhau tùy thuộc vào dạng khuyết tật.

Theo Huy, sản phẩm được làm ra với 3 triệu đồng, trên thị trường các sản phẩm cùng giá chỉ dừng lại ở cánh tay bằng gỗ hoặc nhựa mà không có mạch điện kết hợp. Những sản phẩm hiện đại điều khiển bằng sóng não thì có giá thành rất đắt (không có sản phẩm nào dưới 100.000 USD) nên người khuyết tật Việt Nam khó lòng chi trả, cơ chế vận hành cũng khá phức tạp.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - BioNTech, công ty dược phẩm đến từ Đức, đồng thời là đối tác của tập đoàn dược phẩm Pfizer (Mỹ), đã nhận được thông báo từ Cơ quan Viện trợ Y tế Quốc gia Hoa Kỳ (NIH) về việc 'nợ' các chi phí liên quan tới vấn đề bản quyền sáng chế vắc xin COVID-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.