SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế chân giả cho người khuyết tật: Thành quả của những tài năng trẻ

15:25, 28/02/2019
(SHTT) - Với niềm đam mê sáng chế, những thế hệ trẻ của Việt Nam đã thành công khi tạo ra những chiếc chân giả dành cho người khuyết tật và được đánh giá cao.

Nam sinh Hà Tĩnh sáng chế thành công chân giả cho người khuyết tật

Trong cuộc thi sáng tạo Khoa học kỹ thuật thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2018, đề tài “Chân robot hỗ trợ người khuyết tật” của Nguyễn Nhật Lâm (học sinh lớp 12A2 Trường THPT Nguyễn Huệ, huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) xuất sắc đạt giải Ba. Để có những thành công trên là cả một quá trình đầy nỗ lực cố gắng của cậu học trò trường huyện.

sang che chan gia cho nguoi khuyet tat

Nam sinh Hà Tĩnh sáng chế thành công chân giả cho người khuyết tật. Ảnh: Dân Trí

Về cấu tạo điều khiển chiếc chân robot, Lâm cho biết, đó là mô hình khá phức tạp với bộ cảm biến có sẵn như cảm biến MG một loại cảm biến trong ngành y tế. Một bộ cảm biến EPU 650 sử dụng trong các loại máy ảnh, nguồn điện được cấp bởi loại pin dùng micro. Đặc biệt trên chiếc chân robot được sử dụng bộ cảm biến GPRS để xác định vị trí khi người gặp sự cố.

Chiếc chân hoạt động ở 2 chế độ là chế độ điều khiển bằng cảm biến cơ (chế độ user) và chế độ điều khiển bằng cảm biến góc (chế độ auto).

Tài năng trẻ Đà Nẵng cho ra đời sản phẩm “chân giả linh hoạt cho người khuyết tật”

Sau nhiều tháng mày mò, tìm hiểu và vật lộn với một đóng linh kiện điện tử, bạn Trương Thanh Xuân (học sinh Trường trung học phổ thông chuyên Lê Qúy Đôn, Đà Nẵng) đã cho ra đời sản phẩm chân giả cho người khuyết tật.

Chia sẻ về sản phẩm của mình trên Giaoduc.net, Xuân cho biết, đây là một thiết bị thông minh hỗ trợ đắc lực cho người khuyết tật. Nó được thiết kế di chuyển mô phỏng theo chân con người và sử dụng cảm biến cơ bắp.

sang che chan gia cho nguoi khuyet tat 1

Tài năng trẻ Đà Nẵng cho ra đời sản phẩm “chân giả linh hoạt cho người khuyết tật”. Ảnh: Giaoduc.net

“Sản phẩm của em hoạt động bằng 2 cách. Thứ nhất, là di chuyển theo mô phỏng chân con người nhờ vào bộ tiếp nhận thông tin từ chân bình thường và cơ cấu truyền lực.

Với cách này, người dùng phải mang chân giả và một bộ điều khiển để sử dụng. 

Cách thứ hai là sử dụng cảm biến cơ bắp. Tức là sử dụng sensor để nhận tín hiệu từ bắp chân giúp chân di chuyển. Cách này tiện lợi hơn khi người dùng chỉ việc mang trực tiếp sản phẩm và di chuyển”, Xuân nói.

Ngoài chân giả, nhiều bạn trẻ còn sáng chế ra những cánh tay robot giúp người khuyết tật sinh hoạt dễ dàng hơn.

Học sinh lớp 11 chế tay robot

Nói về sản phẩm của mình, cậu học sinh Phạm Huy (lớp 11A3, chuyên Hóa, trường THPT TX.Quảng Trị, Quảng Trị) cho hay, thiết bị “cánh tay robot” để hỗ trợ cử động cơ bản cho những người khuyết tật tay do chiến tranh, hay do tai nạn giao thông.

Nguyên lý của sản phẩm này rất đơn giản đó là dùng cử động của ngón chân, bàn chân để điều khiển cử động các ngón tay, bàn tay và cả cánh tay. Thiết bị có sử dụng các bộ cảm biến làm mạch phát tín hiệu gửi đến mạch điện tử gắn trên cánh tay robot bằng sóng điện từ.

sang che chan gia cho nguoi khuyet tat 2

 

“Cánh tay robot” có điểm mới là sử dụng công nghệ in 3D để tạo ra chi tiết phần vỏ trong thời gian ngắn có độ chính xác cao. Chỉ cần một tệp in gốc có thể tạo ra nhiều tệp in khác nhau tùy thuộc vào dạng khuyết tật.

Theo Huy, sản phẩm được làm ra với 3 triệu đồng, trên thị trường các sản phẩm cùng giá chỉ dừng lại ở cánh tay bằng gỗ hoặc nhựa mà không có mạch điện kết hợp. Những sản phẩm hiện đại điều khiển bằng sóng não thì có giá thành rất đắt (không có sản phẩm nào dưới 100.000 USD) nên người khuyết tật Việt Nam khó lòng chi trả, cơ chế vận hành cũng khá phức tạp.

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ đã đăng tải bằng sáng chế của Apple về một loại màn hình gập không nếp gấp. Nếu có thể hiện thực hóa, nhà 'Táo' có thể tạo nên định nghĩa mới cho sản phẩm điện thoại gập.