SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã chiến thắng Robot Cine với thể lệ quay phim bằng iPhone 15 Pro Max?

08:57, 07/11/2023
Đạo diễn Phạm Vĩnh Khương (Pauldolly) được mệnh danh: “Ông trùm làm phim bằng điện thoại.” Anh còn được xem là bậc thầy, nhà nghiên cứu, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu chuyên sâu lĩnh vực Smartphone Film đối với quốc tế nói chung và Việt Nam nói riêng.

Mới đây, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương đã nhận lời mời tham gia cuộc thi đấu quay phim với robot cine công nghệ chuẩn Hollywood do anh Trần Hoàng Hải (founder LumiGrade) vận hành và sở hữu. Trong thể lệ trên tay đồng sử dụng thiết bị iPhone 15 Pro Max, rõ ràng phần lợi thế nghiêng về con người khi đạo diễn liên tục đưa ra thử thách với team vận hành robot về những kỹ thuật phức tạp đòi hỏi không gian, tính tùy biến, linh động, nhạy bén để có thể làm chủ thiết bị, thổi hồn vào cú máy khi liên tục quay các chủ đề khác nhau. Điều này thể hiện sự ưu trội, khả năng thẩm mỹ và kinh nghiệm của con người trong việc tạo ra các cú máy đặc biệt.

Picture1

 

Minh chứng cho việc kỹ thuật handheld và khả năng sáng tạo của người quay phim vẫn đóng một vai trò quan trọng trong ngành điện ảnh và không thể bị thay thế hoàn toàn bởi công nghệ robot dù hiện tại hay tương lai. Tuy nhiên, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương nhấn mạnh, vì robot chẳng hề sinh ra để setup master cho camera smartphone, nên mọi so sánh về cuộc đấu này đều khập khiễng.

Ưu điểm của Robot Cine

Ổn định hình ảnh: Máy quay robot thường được trang bị chip xử lý tinh vi, giúp tạo ra các cảnh quay ổn định hơn con người.

Chính xác: Robot không bị ảnh hưởng bởi sự mệt mỏi, rung tay hoặc sai sót như con người, nên có thể ghi lại các cảnh quay với độ chính xác cao, đối với Robot Glambot Cine, độ chính xác gần như tuyệt đối.

Picture1

 

Tự động hóa: Máy quay robot có khả năng thực hiện các chuyển động được lập trình trước, điều này giúp tạo ra các cảnh quay siêu phức tạp. 

Robot có thể sử dụng tính ổn định, chính xác của mình để thực hiện hàng loạt hiệu ứng phân thân, tách nền, stop-motion slow motion và vô số hiệu ứng, kỹ thuật phức tạp khác mà con người có lẽ phải qua nhiều bước hậu kỳ mới thực hiện được. 

Phạm vi setup rộng: Có thể setup robot quay phim với tất cả các thiết bị quay và robot vẫn làm tốt công việc của mình, nhưng đối với 1 người sử dụng kỹ thuật handheld có lẽ họ phải gặp hạn chế lớn nếu trên tay là dàn máy cồng kềnh, full option…

Nhược điểm của Robot Cine

Thiếu sáng tạo: Robot camera thường hoạt động theo các thuật toán và chương trình đã được lập trình trước, do đó thiếu sự sáng tạo và khả năng thể hiện cảm xúc trong việc quay phim.

Khả năng tương tác: Con người có khả năng tương tác tự nhiên với diễn viên và môi trường quay phim, còn robot cine thì không.

Phân biệt giữa tình thế: Con người có khả năng phân biệt giữa các tình thế khác nhau và có thể thay đổi góc quay, ánh sáng và phương thức quay phim theo tình huống. Robot có thể bị hạn chế trong việc làm điều này.

Sáng tác nghệ thuật: Quá trình quay phim thường đòi hỏi sáng tạo nghệ thuật, điều mà con người có khả năng phát triển theo cảm xúc và trí tưởng tượng, trong khi robot thường tuân theo quy tắc và thuật toán.

Thích nghi với thay đổi: Robot camera có thể gặp khó khăn trong việc thích nghi với những thay đổi bất ngờ hoặc điều kiện môi trường không lý tưởng.

Picture1

 

Tuy nhiên, quan điểm về sự cần thiết của robot trong ngành điện ảnh có thể khác nhau tùy theo từng đạo diễn và dự án cụ thể. Một số người vẫn ưa thích sự tham gia và sáng tạo của con người trong quá trình quay phim. Mặc dù sự phát triển của robot quay phim là cần thiết, hứa hẹn nhiều lợi ích trong ngành công nghệ điện ảnh, nhưng việc kết hợp sáng tạo và tinh thần nghệ thuật của con người vẫn cần song song để tạo ra các sản phẩm nội dung độc đáo và có hồn. Do đó, trong hiện tại hay tương lai, sự hợp tác giữa con người và công nghệ sẽ đóng vai trò bổ trợ nhau qua việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật chất lượng.

Kết thúc cuộc thi, đạo diễn Phạm Vĩnh Khương và đại diện team robot khẳng định, họ tổ chức trận đấu không phải để tranh giành thắng thua, họ muốn đem đến nguồn năng lượng tích cực đến cộng đồng để chúng ta hiểu rằng: “Con người sẽ không trở nên vô dụng trước công nghệ tương lai”.

Khôi Nguyên 

Tin khác

Media 22 giờ trước
(SHTT) - Gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng xã Thạch Lập huyện Ngọc lặc ngày càng hút khách về tham quan, trải nghiệm
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Làng nghề rèn dao Đa Sỹ có tuổi đời hàng trăm năm với danh thơm nức tiếng gần xa nhưng nay lại thưa thớt ánh lửa vì sự phát triển của công nghệ, các sản phẩm công nghiệp tràn lan thị trường. Điều này khiến cho những người thợ truyền thống trăn trở làm sao để giữ ánh lửa rèn bao đời.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Trải qua nhiều biến động thăng trầm, nghề làm mâm dồn truyền thống dần đứng trước nguy cơ mai một. May thay, ở xã Đỗ Xuyên (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) vẫn có những người đang âm thầm “giữ lửa” nghề.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Ngày 23/3, tại Hà Nội, chiến dịch Tắt đèn bật ý tưởng 2024 được tổ chức với thông điệp "Giảm rác cho sạch - Tái rác cho xanh" nhằm hưởng ứng sự kiện Giờ Trái Đất. Sự kiện đã góp phần truyền cảm hứng và thay đổi nhận thức về các vấn đề môi trường.
Media 1 tuần trước
(SHTT) -  Có những làng nghề truyền thống đang dần đi vào quên lãng, nghề làm giấy dó tưởng chừng như mai một và thất truyền. Nhưng dưới những góc nhìn và đôi bàn tay của người trẻ, những người dám nghĩ dám làm ấy, giấy dó đang dần trở lại với một diện mạo khác biệt hơn.