SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đăng tải công trình khoa học trên tạp chí bị cảnh báo vi phạm sở hữu trí tuệ vẫn được phong hàm Phó Giáo sư?

16:59, 07/03/2023
(SHTT) - Đó là 1 trong nhiều nội dung tố cáo Phó Giáo sư Bùi Văn Hưng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II trong quá trình kê khai đề nghị xét phong hàm Phó giáo sư. Thay vì làm rõ nội dung tố cáo, Phó giáo sư Hưng lại chọn cách im lặng trước yêu cầu minh bạch của truyền thông.

Phó giáo sư Hưng có đủ điều kiện về giờ giảng?

Theo bản đăng ký ký xét công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Phó Giáo sư của ông Bùi Văn Hưng ngày 4/8/202 gửi Hội đồng giáo sư cơ sở (Đại học Thái Nguyên) ngành Quản lý giáo dục, ông Hưng có bằng Đại học chuyên ngành Điện (năm 2002); bằng Thạc sỹ chuyên ngành Tâm lý học và Thực hành hướng nghiệp (năm 2009); bằng Tiến sỹ chuyên ngành Quản lý Giáo dục (năm 2014). Qua nhiều vòng chấm, năm 2022, ông Hưng được Chủ tịch Hội đồng giáo sư Nhà nước công nhận Phó Giáo sư ngành Giáo dục.

1

Phó GS Hưng tại buổi lễ trao Chứng nhận chức danh Phó giáo sư (ảnh Báo dân sinh).

Theo tiêu chuẩn chức danh Phó giáo sư, người tham dự phải có 12 năm tham gia đào tạo, bồi dưỡng từ trình độ đại học trở lên (trong đó khai cụ thể ít nhất 6 năm học, có 3 năm học cuối liên tục tính đến ngày hết hạn nộp hồ sơ. Tại bản Đăng ký này, ông Hưng kê khai giảng dạy đại học cho các sinh viên học chuyên ngành Điện cho Trường Đại học Điện lực.

Tuy nhiên, theo quy định tại Điểm c, Khoản 1, Điều 71 Luật Giáo dục năm 2019, trình độ chuẩn được đào tạo của Nhà giáo được quy định như sau: “Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ.”. Chi tiết hơn, theo quy định tại Điểm a, Khoản 2, Điều 5, Điều 6 Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT, tiêu chuẩn về trình độ đào tạo, bồi dưỡng, giảng viên phải có bằng thạc sỹ trở lên phù hợp với vị trí việc làm, ngành hoặc chuyên ngành giảng dạy. Như vậy, trong bảng đăng ký này ông ông Hưng xin được phong Phó Giáo sư chuyên ngành Giáo dục, nhưng lại kê khai thời gian giảng dạy chuyên ngành Điện liệu có phù hợp với các quy định nêu trên?

Bất thường trình độ ngoại ngữ của Phó giáo sư Hưng

Được biết, Phó giáo sư Hưng được Viện nghiên cứu Quốc gia về lao động và Định hướng nghề nghiệp của Cộng hòa Pháp (Viện CNAM) cấp bằng thạc sỹ vào ngày 14/1/2010. Đây là lớp học liên kết đào tạo giữa Viện CNAM với Đại học Quốc gia Hà Nội. Theo chương trình, các học viên học tập có phiên dịch và tham gia học tập 100% tại Việt Nam.

2

 Ông Hưng chụp ảnh lưu niệm với ông Đào Ngọc Dung - Bộ Trưởng bộ LĐ&TBXH (ảnh Báo dân sinh).

Bản đăng ký xét phong hàm Phó Giáo sư thể hiện ông Hưng làm nghiên cứu sinh tại Trường Đại học giáo dục – Đại Quốc gia Hà Nội. Theo bảng đăng ký này, ông Hưng sử dụng chứng chỉ môn học sau đại học với nội dung “Đã học xong môn Anh văn tương đương trình độ C” do trường Đại học khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh cấp năm 2004. Tuy nhiên, tại Điều 22 (Yêu đào tạo về trình độ ngoại ngữ trước khi bảo vệ luận án) của Thông tư 10/2009/TT-BGDĐT (Ban hành quy chế đào tạo tiến sỹ) có nêu: Trước khi bảo vệ luận án, nghiên cứu sinh phải có (tối thiểu) chứng chỉ tiếng Anh TOEFL iBT 61 hoặc TOEFL ITP (nội bộ) 500 điểm hoặc IEL TS 5.0 trở lên hoặc tương đương. Trình độ ngoại ngữ tương đương được xác định theo tiêu chuẩn B1, B2 của Khung Châu Âu Chung (Common Euroupean Framework – CEF, Phụ lục III).

3

Trang https://scholarlyoa.com được cảnh báo là trang giả mạo trang có uy tín. Phó giáo sư Hưng đăng tải Công trình đăng tải và xuất bản chương sách trên Nhà xuất bản Akinik.

Cần nhấn mạnh là, đây là chứng nhận “Đã học xong môn Anh văn tương đương trình độ C” không phải là chứng chỉ, chứng nhận này có giá trị nội bộ cho học viên khi kết thúc môn học hoặc hết học phần. Mặt khác, trong hồ sơ bằng cấp Phó giáo sư Hưng khai báo trong Sơ yếu lý lịch khoa học, Phó Giáo sư Hưng không hề khai báo một văn bằng nào được trường Đại học khoa học xã hội và Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh cấp. Như vậy, việc Phó giáo sư Hưng được cấp chứng nhận môn học này có đào tạo và cấp cho học viên ngoài trường hay không vẫn đang là câu hỏi ngỏ.

Vậy, 2 bài báo xác nhận đã đăng trên Scopus tạp chí International Journal of Innovation, Creativity and Change (khi tờ Tạp chí này từ 2020 đã không nằm trong hệ thống Scopus) thực tế như thế nào? Công trình đăng tải và xuất bản chương sách trên Nhà xuất bản Akinik đã được công bố là trang tạp chí https://scholarlyoa.com/list-of-predatory-publishers-2014/, có thực sự là trang giả mạo trang uy tín hay không? Chúng tôi tiếp tục làm rõ và thông tin với bạn đọc

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 8 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).