SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng và cơ hội trở thành điểm đến cao cấp sau các sự kiện của giới siêu giàu

09:45, 15/04/2024
Sau chuyến du lịch của tỷ phú Bill Gates nghỉ dưỡng tại bán đảo Sơn Trà và thiền trà trên đỉnh Bàn Cờ tạo được sức hút điểm đến. Đây cũng là cơ hội nâng cao vị thế điểm đến của TP Đà Nẵng với giới siêu giàu.

Ông Tán Văn Vương - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng - đánh giá việc tỷ phú Bill Gates tham quan du lịch tại thành phố là sự kiện mang đến giá trị nhận diện, nâng cao vị thế cho điểm đến Đà Nẵng, tăng hiệu ứng truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng.

Định vị điểm đến từ du khách là giới siêu giàu

Nghệ nhân, nhà báo Hoàng Anh Sướng được biết đến là người đam mê trà. Những ai cùng thiền trà với chủ thương hiệu Hiên trà Trường Xuân (Hà Nội) sẽ cảm nhận được tình yêu với văn hóa và nghệ thuật trà Việt mà ông dành cả cuộc đời để tìm hiểu, truyền bá. Ông là người trực tiếp hướng dẫn tỷ phú Bill Gates và bà Paula Burd thiền trà trên đỉnh Bàn Cờ vào đầu tháng 3/2024.

Theo nghệ nhân Hoàng Anh Sướng, trong suốt buổi thiền trà, vị tỷ phú công nghệ đã hỏi về nguồn gốc của trà Việt Nam rồi nói: “Tôi rất thích Đà Nẵng và tương lai sẽ đưa gia đình quay trở lại”.

Đỉnh Bàn Cờ vốn được mệnh danh là “nóc nhà” của Đà Nẵng. Nhìn xuống bên dưới, khung cảnh thành phố biển Đà Nẵng mở ra thoáng đạt như tranh, như bước lạc lên chốn thần tiên bồng bềnh sương, bồng bềnh.

56887df520418f1fd650

Đỉnh Bàn Cờ trên bán đảo Sơn Trà (TP Đà Nẵng) điểm đến "sốt" mạng xã hội sau chuyến du lịch của tỷ phú Bill Gates. 

Không phải là địa điểm mới nổi, đỉnh Bàn Cờ từ lâu là điểm đến của những người yêu thích khám phá thiên nhiên giản dị, mộc mạc của rừng nguyên sinh cùng sự giàu có về đa dạng sinh học trên bán đảo Sơn Trà. Có tên đỉnh Bàn Cờ là bởi theo truyền thuyết hai vị tiên giỏi chơi cờ của nhà trời đấu đá đặt một bức tượng Đế Thích đánh cờ ngồi một mình trên bàn cờ tiên chưa tìm ra lời giải. Từ đó, ngọn núi này mang tên gọi như vậy đến ngày nay.

Tuyệt tác Sơn Trà còn là nơi du khách có cơ hội ngắm nhìn Vọoc Chà Vá Chân Nâu, hoa Thàn Mát tím và hít thở không khí trong lành, mát rượi. Sau chuyến thăm đỉnh bàn cờ của tỷ phú Bill Gates, đỉnh bàn cờ như “sốt” trở lại. Nhiều du khách lên đây để thu vào tầm mắt cảnh đẹp nơi tỷ phú công nghệ đã ghé qua.

Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng Nguyễn Thị Hoài An, Đà Nẵng đã và đang là điểm đến của phân khúc khách du lịch chi tiêu cao, người nổi tiếng, khách MICE hội họp, quay gameshow, nghỉ dưỡng… mang giá trị nhận diện hình ảnh, điểm đến. Tín hiệu đáng mừng này góp phần thu hút khách quốc tế.

“Mới đây, tỷ phú công nghệ Bill Gates đến Đà Nẵng lưu trú dài ngày tại một resort ở Đà Nẵng. Sự kiện cho thấy năng lực cung cấp dịch vụ đầy đủ, điểm đến đủ điều kiện đón khách hạng sang, định vị văn minh, an toàn, thân thiện. Tiềm năng du lịch, định vị điểm đến trên bản đồ khu vực và thế giới từ sự kiện này cũng là rất lớn”, bà Nguyễn Thị Hoài An khẳng định.

497eb9ffef4b4015195a

 GIới trẻ Đà Nẵng đến đỉnh Bàn cờ check in Đà Nẵng từ trên cao và cảm nhận không khí trong lành.

Sự kiện tỷ phú Bill Gates tham quan du lịch tại thành phố đã mang đến giá trị nhận diện, nâng cao vị thế cho điểm đến Đà Nẵng, tăng hiệu ứng truyền thông, lan tỏa hình ảnh du lịch Đà Nẵng, góp phần thu hút khách quốc tế đến thành phố ngày càng nhiều, nhất là khách chất lượng cao.

Theo Sở Du lịch TP Đà Nẵng, 3 tháng đầu năm tổng lượt khách do cơ sở lưu trú phục vụ đạt gần 1,9 triệu lượt, tăng hơn 23% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khách quốc tế hơn 630.000 lượt, tăng hơn 21%. Doanh thu lưu trú, ăn uống, lữ hành đạt hơn 7.600 tỷ đồng, tăng 25,6%.

Sự phát triển phân khúc khách hàng chất lượng cao cũng thể hiện trong 3 tháng đầu năm, khách tàu biển tới Đà Nẵng có sự tăng trưởng tốt từ các thị trường châu Âu, Mỹ, Úc… Tổng cộng có 21 chuyến tàu với 25.000 lượt khách. Số lượng khách này cao hơn cả năm 2023, với 18.100 lượt qua 22 chuyến tàu.

Trong các chuyến tàu đến Đà Nẵng từ đầu năm tới nay có nhiều tàu hạng sang, như du thuyền 5 sao Westerdam thuộc hãng tàu danh tiếng Holland America Line. Siêu tàu này “mở hàng” với hơn 2.000 du khách đến từ Hà Lan và các quốc gia khác như: Anh, Pháp, Ý, Đan Mạch, Hungary, Canada, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Úc…

431004025_3561336057439587_1136739096927506676_n

 Nghệ nhân Hoàng Anh Sướng (Áo trắng, đeo kính) chụp ảnh lưu niệm với tỷ phú công nghệ trên đỉnh Bàn Cờ, TP Đà Nẵng. Ảnh: Hoàng Anh Sướng cung cấp.

Đa số các tàu cập cảng buổi sáng để du khách xuống tàu tham quan các địa điểm nổi tiếng như bán đảo Sơn Trà, danh thắng Ngũ Hành Sơn, các bảo tàng, mua sắm ở chợ Hàn… và rời đi vào tối cùng ngày.

Theo lịch của các hãng tàu đã đăng ký với Công ty Cổ phần Cảng Đà Nẵng, dự kiến trong năm 2024, Đà Nẵng sẽ đón 45 chuyến tàu với hơn 40.000 lượt khách.

Thời điểm các lĩnh vực xây dựng, sản xuất tăng trưởng chậm thì dịch vụ, du lịch vẫn là điểm sáng phục hồi kinh tế, góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế của Đà Nẵng trong năm nay.

Cần thêm sản phẩm du lịch mới cho giới siêu giàu

Trước đó, năm 2023, dù kế hoạch phát triển sản phẩm du lịch cao cấp đã được đề ra nhưng Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng có khi đã phải đổi hướng cho phù hợp tình hình khi bối cảnh kinh tế khó khăn. Với lợi thế của thành phố biển, sông, núi tươi đẹp, nhiều điều hấp dẫn về văn hóa cùng các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, năm 2024 Đà Nẵng thu hút giới siêu giàu trở lại, đến du lịch là những kết quả của quá trình truyền thông, quảng bá kiên trì.

Để tiếp cận nhiều hơn đối tượng khách hàng giới siêu giàu thế giới, Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh truyền thông quảng bá qua KOLs, người nổi tiếng. Chiến lược này được thành phố triển khai thành công suốt 10 năm qua và tiếp tục đẩy mạnh trong thời gian tới. Thông qua đội ngũ KOLs, người nổi tiếng thì Đà Nẵng có được thiện cảm của du khách.

Không chỉ cải thiện đa dạng hóa dịch vụ, nâng cao chất lượng nhân lực du lịch để đáp ứng nhu cầu cao của giới siêu giàu, Đà Nẵng hướng tới sản phẩm cưới của khách quốc tế, đặc biệt là Ấn Độ mong muốn tổ chức đám cưới tại Việt Nam.

Theo ông Dhinesh Rajarathinam – Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tư vấn và tổ chức sự kiện Dated Luxury Weddings, chia sẻ, đơn vị nhận được yêu cầu tổ chức cưới cho khoảng 30 cặp đôi quốc tế, riêng Ấn Độ 5 cặp đôi trong quý I/2024 trong đó có địa điểm Đà Nẵng.

Thời gian qua, Đà Nẵng thu hút được khoảng 20 đám cưới theo hình thức du lịch cưới của cô dâu chú rể là Việt kiều, các cặp đôi đến từ Ấn Độ, Úc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc), Singapore, Mỹ... Đặc biệt, có nhiều đám cưới lớn của các cặp đôi Ấn Độ với thời gian lưu trú dài.

Đầu năm 2024, Đà Nẵng đón gần 1000 khách đặt tiệc cưới của các cặp đôi Ấn Độ tổ chức tại các khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế 5 sao. Sau đám cưới cô dâu Kashmera và chú rể Inderdeep vào tháng 1/2024 với gần 500 khách mời tại khách sạn Sheraton Grand Danang Resort, Đà Nẵng đón thêm 2 cặp đôi tổ chức vào tháng 2/2024. Hơn 1 tấn nguyên vật liệu, trang phục đạo cụ được chuyển từ Ấn độ sang Đà Nẵng phục vụ lễ cưới.

DSC09788

Bên cạnh lợi thế về thiên nhiên, Đà Nẵng cần phát triển sản phẩm du lịch mới, hướng đến phân khúc khách hàng cao cấp. 

Cặp đôi cô dâu Kulvin Kaur và chú rể Dilip Bhagwan chọn Hyatt Regency Danang là điểm đến với sự tham dự của hơn 200 khách mời. Tiếp sau đó là cặp đôi cô dâu Heena Paryani và chú rể Bhisham Ramchandani diễn ra cuối tháng 2 đầu tháng 3 với loạt nghi thức cưới hoành tráng. Tổng 2 đám cưới đạt 650 đêm phòng, lưu trú tại 2 resort đẳng cấp quốc tế tại Đà Nẵng.

Đà Nẵng xác định du lịch cưới là sản phẩm du lịch mới, tập trung nguồn lực tổ chức chuỗi hoạt động nhằm xúc tiến quảng bá phân khúc mới nổi này cho khu vực châu Á. Trong bối cảnh do những biến động của thế giới, thị trường thiếu hụt khách Nga, Trung Quốc, Nhật Bản… thời gian tới vào tháng 6, hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines dự kiến sẽ mở đường bay đến Philipines và Đức để đón luồng khách mới.

Các chuyên gia kinh tế đánh giá, du khách đến Việt Nam từ sau đại dịch Covid-19 chi tiêu “thắt lưng buộc bụng”. Họ chi tiêu chặt chẽ trong gói tour và rất ít mua sắm thêm khi tham quan. Do đó, Đà Nẵng nhắm tới giới siêu giàu để phát triển sản phẩm du lịch phù hợp sẽ giúp “cán cân” lợi nhuận từ du lịch giữ được thăng bằng trước những thách thức, cạnh tranh như hiện nay.

Duy Lương

Tin khác

Giải trí 13 giờ trước
(SHTT) - Trong ký ức của người Việt Nam, mâm cỗ Trung Thu khi xưa ngoài hoa quả, bánh trái nhất định phải có bộ phỗng đất, ông tiến sỹ và đèn ông sao. Phỗng đất không chỉ là món đồ chơi thuần túy của con trẻ mà còn cất giữ những hồn cốt văn hóa truyền thống của làng quê Việt Nam xưa.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Nghi Sơn biển ngọc - Khát vọng vươn xa", đó là chủ đề mà di lịch biển Nghi Sơn (Thanh Hóa). Chính thức được khai mạc vào tối ngày 26/4.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp UBND huyện Ba Vì tổ chức Lễ công bố Điểm đến du lịch cộng đồng bản Miền, Ba Vì, với chủ đề ”Chữa lành - Tịnh tâm - Dưỡng tuệ”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Tại Nhà triển lãm 93 Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, UBND thành phố Hải Phòng phối hợp với Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc triển lãm “Hải Phòng – Pháp Heritage” với chủ đề “Di sản kiến trúc hôm nay, sự thịnh vượng cho ngày mai”.
Giải trí 3 ngày trước
(SHTT) - Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, công viên nước Hồ Tây được biết đến như một “thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng để đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.