SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Những chuyện nhỏ ấm tình người

14:53, 31/05/2019
(SHTT) - Đã từ lâu, Đà Nẵng được gọi với cái tên "Thành phố đáng sống" không chỉ bởi mức sinh hoạt rẻ, môi trường trong lành, cảnh quan đẹp mắt mà ở đó còn có những người dân thân thiện và cuộc sống êm đềm.

Mua cho bà cụ bán rau ven đường chiếc áo mưa khi cơn mưa bất chợt ập xuống, người bán hàng chườm đá cho cô gái bị tại nạn giao thông... Chỉ là những việc làm hết sức bình thường nhưng người dân Đà Nẵng lại ghi điểm trong mắt du khách về sự thân thiện của thành phố này. Đà Nẵng đang hiện hữu thật sự là miền đất của nhân sinh.

Đà Nẵng tình người không phải là lời bài hát mà là những bát cơm từ thiện, bát cháo miễn phí cho người nghèo. Đà Nẵng ấm tình người bởi những quán cơm từ thiện cho người nghèo, những bát cháo cho người đau trong bệnh viện. Những quán cơm từ thiện, nhân ái… cứ thế nhân rộng trên địa bàn Đà Nẵng, đã và đang thắp lên niềm tin cho những người nghèo vượt qua những lúc khốn khó nhất.

1 (1)

 Những tủ đồ từ thiện xuất hiện ngày càng nhiều trên phố Đà Thành.

Giữa cuộc sống xồ bồ, một tủ quần áo "Ai thừa đến ủng hộ, ai thiếu thì đến lấy" xuất hiện trên đường phố Đà Nẵng, thể hiện cái tình của con người nơi đây, khiến ai cũng xúc động. Từ lâu, những quầy hàng, tủ quần áo, vật dụng dành cho người nghèo xuất hiện tại nhiều nơi trên hè phố Đà Nẵng và luôn nhộn nhịp người vào ra. Người ủng hộ đến tự nguyện đặt bao hàng vào quầy. Người đến nhận cứ thoải mái chọn lựa, đem về mà không cần "báo cáo", xin phép ai. Họ (người nhận), là người dân ở bất cứ ở đâu, thuộc bất cứ đối tượng nào, cứ có nhu cầu là đến tự do đến lấy mang về.

Với người dân nghèo Đà Nẵng, cũng như người dân các nơi đổ về đô thị này mưu sinh, tủ quần áo, đồ cũ cho người nghèo như thế là một sự san sẻ không nhỏ. Có thể đó chỉ là những bộ quần áo hay đồ dùng cũ nhưng những người nghèo sẽ có thêm niềm vui và ý nghĩa trong cuộc sống.

2 (1)

 

Không chỉ các tủ quần áo, thời gian gần đây, bà con phường An Hải Bắc (Q.Sơn Trà, Đà Nẵng) thường "rỉ tai" nhau về một phiên chợ đặc biệt là phiên chợ “0 đồng”. Chợ có người bán, người mua, đủ các mặt hàng nhưng tất cả đều không có giá. Để có được một buổi chợ tươm tất, bài bản như thế, mười mấy chị em là chi hội trưởng các chi hội phụ nữ trong phường đã bỏ ra không ít thời gian và công sức. Trước phiên chợ, các chị cùng nhau đi vận động, quyên góp từng món hàng rồi về tự tay sửa soạn, làm mới từng món hàng và ai cũng nâng niu như chính đồ đạc của gia đình mình.

Ban đầu các chị nghĩ là tặng đồ, nhưng tặng thì sẽ với một ý nghĩa khác và người nhận cũng trong tâm thế khác. Vậy là chị em vận động, thuyết phục hội phụ nữ phường cùng tổ chức phiên chợ đồ cũ. Sau phiên đầu tiên với hàng trăm món hàng tới tận tay người cần, sắp tới sẽ có một phiên chợ đồ cũ giá 0 đồng dành cho người nghèo tiếp tục được tổ chức. 

Câu chuyện một chị phụ nữ đang chạy trên đường trong cơn mưa vừa ập xuống bỗng thấy bà cụ bán rau bên đường ngồi thu lu không có áo mưa, chị chạy đi mua một chiếc áo mưa rồi cẩn thận choàng vào cho bà cụ rồi vội vã chạy đi. Chỉ chừng ấy thôi nhưng một du khách người Hà Nội khi ngồi trong quán cà phê đã chứng kiến và phải thốt lên rằng sao ở Đà Nẵng lại có chuyện lạ thế. Với người dân Đà Nẵng, đó chẳng còn là chuyện lạ nữa.

4 (1)

 Người phụ nữ chườm đá cho cô gái xa lạ khi va chạm giao thông như người thân của mình

Lại thêm nữa, một du khách khác khi chứng kiến vụ va quệt xe, một cô gái trẻ bị ngã xuống đường phải vào ngồi nghỉ trong một quán nước bên đường đã được bà chủ quán ân cần chăm sóc, lấy đá chườm và hỏi han như với chính con gái mình. Vị khách này cũng phải thốt lên rằng ở Đà Nẵng sao tình người còn nồng nàn quá. Chỉ là những người không quen biết, vì sao họ lại đối xử với nhau ân cần đến như thế.

Chưa hết, một du khách khi vào Đà Nẵng lái xe nhưng vi phạm đã bị CSGT kiểm tra giấy tờ, vị khách này để quên giấy phép lái xe và có trình bày sự việc với đồng chí CSGT dù xác định sẽ phải nộp phạt rất cao, đồng thời giữ xe. Tuy nhiên, đồng chí CSGT sau khi trao đổi với lãnh đạo đã nhắc nhở vị khách này, đồng thời hướng dẫn vị khách này lái xe trong thành phố cẩn thận và an toàn hơn.

3 (1)

CSGT Đà Nẵng luôn thân thiện với mọi người 

Đó chẳng còn là sự lạ ở Đà Nẵng nữa. Bởi những việc đó vẫn diễn ra hằng ngày. Người dân Đà Nẵng vốn thân thiện, nhiệt tình, cởi mở và rất mến khách. Điều đó được thể hiện qua rất nhiều những câu chuyện được đăng tải trên mạng của du khách khi đến đây du lịch. Đó là một phần đặc sản của Đà Nẵng để níu chân du khách đến với thành phố này. Khi mà sự tử tế của con người với nhau ở những nơi khác ngày càng hiếm hoi và trở nên xa xỉ, thì ở Đà Nẵng, đó chỉ là chuyện thường ngày. Với họ, sự cảm thông, chia sẻ của người khác chính là cái tình trên của mảnh đất đáng sống này. Và, họ cũng sẽ làm những điều tương tự thế, để tình người lan tỏa, thấm sâu...

Thành Nhơn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).