SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Cẩn thận mất tiền vì chủ quan trước chiêu đánh tráo mã QR Code

16:30, 03/11/2023
TP Đà Nẵng ghi nhận có vụ đánh tráo mã QR Code thanh toán. Lực lượng chức năng cảnh báo người dân, tiểu thương, doanh nghiệp cảnh giác cao với hình thức lừa đảo mới rộ lên gần đây.

Ông Dương Ngọc Hoàng Quân, Chủ tiệm Family rửa xe và chăm sóc xe (đường Phạm Văn Tráng, phường Hòa Khách Bắc, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) cho biết khoảng giữa tháng 10 cửa hàng của ông phát hiện mã QR bị đánh tráo. Ngay khi phát hiện vấn đề, ông Quân đã trình báo cơ quan công an, phối hợp để cảnh báo đến người dân đề phòng, cảnh giác.

Theo ông Quân, mã QR Code của cửa hàng được in và để trong tấm mica nhựa chắc chắn. Khách hàng thanh toán rất tiện khi chỉ cần sử dụng điện thoại thông minh quét mã QR. Có đến 80% khách hàng đến với Family đang sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến qua mã QR vì sự tiện lợi, nhanh chóng của công nghệ thanh toán mới này mang lại.

c8e2a47dc8391e674728

Hai bảng mã QR thật và giả bị đánh tráo rất khó phân biệt, chỉ khác về số tài khoản. 

Đưa hai tấm hình in mã QR giả và thật ra cho chúng tôi xem, nếu thoạt nhìn sẽ thật khó để phát hiện đâu là mã QR thật, đâu là mã QR giả. Màu sắc, kích thước QR chính chủ và QR bị tráo tương đồng. Thậm chí cùng ngân hàng, cùng tên chủ tài khoản, chỉ đến khi nhìn kỹ số số tài khoản mới có thể phân biệt.

“Số tài khoản của Family chính chủ của chúng tôi là 0923877778 trong khi số tài khoản dùng để tráo là 0905809112”, ông Quân cho biết thêm bảng mã QR đúng của cửa hàng sau khi bị tráo đã bị kẻ xấu lấy đi.

“Khoảng giữa tháng 10, khách chuyển 200.000 đồng sau khi chăm sóc xe. Khách cho thấy giao dịch thành công rồi chúng tôi yên tâm để khách đi. Thế nhưng, khi quản lý cửa hàng kiểm tra mới thấy tiền vẫn chưa vào tài khoản. Thấy khó hiểu, quản lý cửa hàng vào quét thử mã QR xem có bị lỗi gì không thì mới biết đó là số tài khoản khác đã bị tráo khi nào không ai hay”, ông Quân chia sẻ.

Theo ông Quân, đối tượng lợi dụng cửa hàng luôn đông khách để đánh tráo bảng hiệu. “Tôi để tài khoản lại cho khách chuyển tiền. Tại cửa hàng chỉ có nhân viên hướng dẫn khách thực hiện giao dịch chứ tôi không trực tiếp có mặt tại cửa hàng 24/24 giờ để kiểm tra được”, ông Quân nói thêm về lý do việc đối tượng xấu lợi dụng sơ hở.

ae10bbf8c4bc12e24bad

Chủ cửa hàng Family cho biết ngày xảy ra vụ việc lượng khách tại cửa hàng rất đông nên đối tượng xấu đã lợi dụng đánh tráo mã QR Code khi nào không hay. 

Theo ông Quân, lần này may mắn cửa hàng mất ít tiền đã sớm phát hiện ra, nếu khách hàng hôm đó làm xe dịch vụ tiền cao sẽ mất nhiều tiền hơn.

Công nghệ ngày càng phát triển kéo theo nhiều phương thức thanh toán mới ra đời nhanh chóng thay thế tiền mặt như internet banking, ví điện tử hay mã QR. Mã QR thanh toán nhanh chóng, tiện lợi, ít thao tác trên điện thoại. Đây là hình thức thanh toán sử dụng điện thoại thông minh có chức năng chụp ảnh với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch. Chỉ cần một chiếc điện thoại được trang bị camera là có thể thực hiện dễ dàng việc thanh toán mà không cần dùng thẻ ATM hay tiền mặt.

Thế nhưng, chính vì việc giản lược những thao tác như điền thông tin khách hàng, số thẻ hay số tài khoản mà chỉ cần quét mã, nhập số tiền thanh toán khiến khách hàng lẫn người kinh doanh, giao dịch chủ quan. Lợi dụng sự chủ quan này một số đối tượng xấu đã lợi dụng để lừa đảo.

Nhận được phản ánh của người dân, Trung tá Nguyễn Văn Đình, Đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự - Công an quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng đưa ra khuyến cáo cho các cơ sở kinh doanh dịch vụ nên có mã QR code cố định, nên làm bảng in mã QR to sẽ khó đánh tráo, mang trên người hoặc khi nào có thanh toán thì đưa ra.

TP Đà Nẵng xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới tinh vi: Tráo hoặc thậm chí dán đè mã QR thanh toán chuyển khoản lên mã QR chính chủ. Từ đó, khách hàng chuyển khoản nhầm tài khoản, chủ cửa hàng bán hàng mà không thu được tiền. Cơ quan chức năng cảnh báo tiểu thương, người kinh doanh cung cấp đầy đủ thông tin về tên, chủ tài khoản ngân hàng đi kèm với QR code nhằm giảm thiểu nhầm lẫn, giảm nguy cơ mất tiền.

Trước đó, tại Hà Nội và các địa phương khác cũng phát hiện tình trạng lừa đảo này diễn ra tại các cơ sở y tế, chợ, những cửa hàng có lượng khách đông.

Ông Dương Ngọc Hoàng Quân cho hay, sau sự việc cửa hàng bị đánh tráo mã QR Code hiện tại cửa hàng của ông đã thay đổi cách quét mã QR. Nhân viên thận trọng trực tiếp đưa mã QR cho khách quét trên điện thoại thay vì in ra như trước đây để đề phòng kẻ xấu.

Bảo Hòa

Tin khác

Pháp luật 9 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.