SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Cục Thuế Hà Nội cảnh báo hình thức lừa cài đặt ứng dụng giả mạo

07:43, 12/04/2023
(SHTT) - Cục Thuế thành phố Hà Nội hôm 9/4/2023 đã phát đi thông tin cảnh báo và khuyến nghị người nộp thuế không tải hoặc cài đặt các ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn hoặc các hướng dẫn không chính thống dẫn đến bị lừa.

Cục Thuế thành phố Hà Nội cho biết, hiện nay, Cục Thuế thành phố Hà Nội đã có hướng dẫn người nộp thuế thực hiện đăng ký và sử dụng ứng dụng thuế điện tử được cài đặt trên thiết bị di động thông minh (eTax Mobile), do Tổng cục Thuế cung cấp. 

Ứng dụng này được cài đặt trên điện thoại di động thông minh hệ điều hành iOS hoặc Android. Người nộp thuế khi truy cập và tải ứng dụng chính thức qua Google Play (hệ điều hành Android) và Apple Store (hệ điều hành iOS), cần kiểm tra thông tin tác giả, nhà phát triển.

thue

 

Tuy nhiên, theo Cục Thuế thành phố Hà Nội, vừa qua, cơ quan chức năng đã ghi nhận hiện tượng một số đối tượng giả danh công chức, viên chức nhà nước cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người sử dụng cài đặt các ứng dụng giả mạo ứng dụng của cơ quan nhà nước nhằm chiếm quyền điều khiển điện thoạị, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản.

Vì vậy, Cục Thuế thành phố Hà Nội khuyến nghị người nộp thuế không tải hoặc cài đặt ứng dụng dành cho thiết bị thông minh qua các đường dẫn (url) hoặc các hướng dẫn khác không chính thống.

Để được nhận hỗ trợ, người nộp thuế có thể liên hệ với cơ quan thuế qua các số điện thoại được công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế thành phố.

Người nộp thuế cũng truy cập vào các kênh sau để nhận các thông tin chính thống từ Cục Thuế thành phố Hà Nội: 

Website: http://hanoi.gdt.gov.vn

Youtube: https://www.youtube.com/@cucthuetphanoi-phongtuyent1951

Facebook: Cục Thuế TP Hà Nội - Phòng Tuyên truyền Hỗ trợ NNT

Zalo: Cục Thuế TP Hà Nội

Để nhận biết các ứng dụng lừa đảo, người nộp thuế cần lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện như: khi cài đặt, ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… Do đó, nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng trước khi cấp các quyền trên.

anh-chup-man-hinh-2023-04-08-luc-18-07-56-1680952354547620802486

 

Không chỉ ở Hà Nội, hiện tượng lừa đảo thông qua cài đặt ứng dụng thuế giả mạo cũng được cảnh báo bởi Cục Thuế thành phố Hồ Chí Minh.

Cụ thể, cùng trong ngày 9/4, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đưa ra cảnh báo về hiện tưởng mạo danh công chức cơ quan thuế hướng dẫn và cung cấp đường dẫn cài đặt ứng dụng giả mạo tương tự như hình thức được Cục Thuế TP Hà Nội nêu trên nhằm mục đích lừa đảo. 

Trước đó, vào tháng 3/2022, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh cũng từng thông báo về việc ngăn chặn hành vi mạo danh, giả danh cơ quan thuế, cán bộ thuế gọi điện đe dọa doanh nghiệp và thực hiện hành vi lừa đảo.

Tại thời điểm đó, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh đã nhận được điện thoại từ người tự xưng là cán bộ, công chức cơ quan thuế (thuộc Tổng cục Thuế, cục Thuế, chi cục Thuế) để mời chào, dụ dỗ, dọa nạt, lừa đảo, ép doanh nghiệp mua sách, tài liệu, cẩm nang về thuế...

Tổng cục Thuế, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh khẳng định không có chủ trương, cũng như lãnh đạo không gọi điện, không cử cán bộ gọi điện, gửi fax hay mang sách, tài liệu bán cho doanh nghiệp hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào. Tất cả các văn bản, tài liệu được cơ quan thuế đăng tải trên website. Các chương trình tập huấn của cơ quan thuế tổ chức đều miễn phí và có thông báo, gửi đến người nộp thuế tham dự. 

Khánh An

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 5 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.