SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử phát động chiến dịch chống tin giả trên mạng xã hội

14:38, 11/10/2023
(SHTT) - Sáng 11/10, Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử dưới sự chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) phối hợp cùng Báo VnExpress, TikTok Việt Nam đã phát động các hoạt động của chiến dịch truyền thông nâng cao ý thức người dùng Internet tại Việt Nam mang tên "Chiến dịch Tin".

Mục tiêu của chiến dịch là cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng Internet có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc trên mạng. Đồng thời, nhận thức rõ trách nhiệm trong việc đăng tải, cung cấp, chia sẻ thông tin trên mạng.

“Chiến dịch Tin” được bắt đầu triển khai từ tháng 10 đến tháng 11/2023 bao gồm 2 hoạt động chính: Cuộc thi sáng tạo nội dung “Anti Fake News” và chương trình “Tinternet - Nâng cao văn hóa mạng tại Việt Nam”. Chiến dịch Tin" nhằm cung cấp những thông tin, kỹ năng cơ bản để người sử dụng mạng xã hội có thể nhận biết, phát hiện, phòng tránh tin giả, thông tin xấu độc. 

le-quang-tu-do

 Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do

Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) Lê Quang Tự Do cho hay: Hiện nay có một biển thông tin, rất nhiều nội dung trên mạng có khả năng là tin giả, làm sao phân biệt được tin giả, đó chính là mục tiêu của chiến dịch này. Ngoài ra còn nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh khuyến khích người sử dụng Internet có thể sáng tạo, sản xuất nội dung tích cực cho cộng đồng với chủ đề "Anti Fake News"; tôn vinh nhà sáng tạo nội dung trên mạng.

toa-dam

Tọa đàm làm thế nào để hạn chế tin giả, tin sai sự thật ở Việt Nam 

Mục đích của chiến dịch nhằm kết nối các nhà sáng tạo hãy làm nội dung "sạch, tốt" cho cộng đồng thì chắc chắn sẽ được cộng đồng ủng hộ lâu dài. Ngoài ra cũng tạo không gian gặp gỡ cho những người tham gia vào quá trình xuất bản thông tin trên không gian mạng có thể chia sẻ kinh nghiệm, trách nhiệm và đạo đức làm nghề.

Trả lời câu hỏi tại sao chọn TikTok, nền tảng mà Bộ TT&TT vừa ban hành một kết luận kiểm tra nghiêm khắc để phối hợp thực hiện chiến dịch chống tin giả, ông Lê Quang Tự Do cho biết, các nền tảng khi vào Việt Nam, kiếm tiền từ người dân Việt Nam, hoạt động kinh doanh, thu lợi nhuận thì phải có trách nhiệm đóng góp lại cho cộng động. 

Ông cho rằng, đóng góp đầu tiên là phải góp phần làm "trong sạch" không gian mạng, làm những điều có ích mà mình được hưởng lợi từ đó. Trong chuỗi hoạt động truyền thông này cũng chính là điều trong kết luận kiểm tra mà TikTok đang thực hiện cam kết tuân thủ pháp luật và đóng góp cho cộng đồng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm hoan nghênh, đánh giá cao chiến dịch do các đơn vị phối hợp tổ chức. "Rất nhiều người đã coi không gian mạng là cuộc sống thứ hai sáng tạo nhiều giá trị cho cộng đồng", Thứ trưởng nói và cho rằng đây là mặt tốt. 

Bo-truong-nguyen-thanh-lam

 Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm phát biểu tại lễ phát động.

Hiện nay các cơ quan chức năng đang vẫn xử lý để bảo vệ người dân trên không gian số an toàn, lành mạnh. Tuy nhiên, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhấn mạnh, không lý do gì mà cơ quan Nhà nước "làm một mình" mà phải huy động các nguồn lực trong xã hội.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm cho biết, thời gian đây, nhiều nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia đang có dấu hiệu chuyển từ mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo sang mô hình thu phí, không xem quảng cáo. Với mô hình mới này, quan điểm phục vụ, cách sáng tạo nội dung để thu được tiền phải hoàn toàn khác. Chính vì thế câu chuyện chống tin giả, tin xấu độc có thêm những diễn biến mới nhưng không vì thế mà "chúng ta chờ đợi".

Thứ trưởng Bộ TT&TT bày tỏ niềm tin vào cộng đồng những người sử dụng mạng xã hội có ảnh hưởng và là ảnh hưởng tích cực sẽ phát huy ảnh hưởng của mình, đồng hành cùng cơ quan quản lý của Đảng và Nhà nước trong lan tỏa những giá trị tốt đẹp, truyền thông chính sách đến người dân thông qua cách thích hợp nhất với cộng đồng tiếp cận và sử dụng thông tin trên mạng xã hội.

PV

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 15 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.