SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Cửa hàng trên phố Hàng Mã xuất hiện biển thu phí, 'đuổi khéo' khách chụp ảnh Noel

08:59, 01/12/2023
(SHTT) - Cửa hàng trên phố Hàng Mã (Hoàn Kiếm, Hà Nội) bất ngờ xuất hiện biển "thu phí chụp ảnh" với giá 50.000 đồng. Một số cửa hàng thì "đuổi khéo" khi khách đến chụp ảnh mà không mua hàng.

Đến hẹn lại lên, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là lễ Giáng sinh đã đến. Nhắc đến các dịp lễ như Trung Thu, Noel,... giới trẻ nghĩ ngay đến con phố Hàng Mã ngập tràn sắc màu rực rỡ. Đây cũng địa điểm lý tưởng được các bạn trẻ, người dân đến Check-in. 

Phố Hàng Mã đã rực rỡ sắc đỏ đón Noel

Phố Hàng Mã đã rực rỡ sắc đỏ đón Noel. Ảnh: Lưu Tô

Theo ghi nhận, ngay từ đầu tháng 11, phố Hàng Mã đã 'lên đồ' ngập trong sắc đỏ rực rỡ của những mặt hàng trang trí, đồ chơi, phụ kiện... phục vụ cho dịp lễ lớn dịp cuối năm này. Từ đó, lượng khách đổ về "thủ phủ" đồ trang trí, đồ chơi dần tấp nập, tăng cao hơn. 

Từ đầu tháng 11, từ đầu tháng 12, nhiều bạn trẻ đã tới đây để sở hữu những bức ảnh đậm chất Giáng sinh.

Từ cuối tháng 11, nhiều bạn trẻ đã tới đây để sở hữu những bức ảnh đậm chất Giáng sinh. Ảnh: Trịnh Anh

Bên cạnh nhu cầu mua sắm, con phố dài 300 m là điểm đến của nhiều bạn trẻ chụp ảnh và tham quan. Để có được những bức ảnh lung linh sắc màu thật ưng ý, nhiều bạn không ngại đứng chờ 10 - 15 phút để vào chụp ảnh, thậm chí một số khác cố gắng đứng sát vào sâu bên trong cửa tiệm.

Trái với sự vui vẻ, hân hoan của khách tham quan, một số chủ tiệm tại đây người thì treo biển thu phí, người thì liên tục ra nhắc nhở du khách không được chụp ảnh trước cửa hàng của mình. 

Xuất hiện cửa hàng treo tấm biển

Xuất hiện cửa hàng treo tấm biển "chụp ảnh thu phí". Ảnh: Lưu Tô

Theo ghi nhận, những tấm biển 'thu phí chụp hình' đã xuất hiện tại một số cửa hàng trên phố hàng Mã. Hay một số chủ cửa hàng khác dù không treo biển nhưng cũng không ngại ra giá nếu thấy khách đến gần cửa hàng của mình với ý định chụp ảnh. Mức giá được đưa ra là 50.000 đồng/người. Số khác thì không mặn mà với việc khách đến chụp ảnh bên cạnh cửa hàng của mình nên liên tục "đuổi khéo" khách bằng câu nói "ở đây không cho chụp ảnh".

Empty

Các bạn trẻ Check-in tại phố Hàng Mã

Những tấm biển cấm chụp ảnh hoặc thu phí chụp ảnh với mức giá là 50.000 đồng khiến người tham quan, ngạc nhiên và có phần bức xúc. Chị Giang (SN 1996, ở Bắc Ninh) chia sẻ, dù ở Hà Nội đã nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên chị cùng bạn bè lên phố Hàng Mã để chụp ảnh dịp Noel. Tuy nhiên, quá trình cùng bạn bè tạo dáng gần cửa hàng, chị Giang liên tục bị các chủ cửa hàng nhắc nhở đi chỗ khác, không cho chụp hình.

Phố Hàng Mã năm nay đa dạng các sản phẩm trang trí, đồ chơi dịp Noel

Phố Hàng Mã năm nay đa dạng các sản phẩm trang trí, đồ chơi dịp Noel

Chị Giang bày tỏ, khi liên tục bị chủ cửa hàng xua đuổi, chị cảm thấy không vui, hụt hẫng. Theo chị, việc khách chỉ đứng ở ngoài chụp ảnh bên ngoài mà thu phí thì không được hợp lý. Thay vào đó nếu bên trong cửa hàng được trang trí, khách vào chụp ảnh mà đi kèm thu phí sẽ phù hợp hơn. Chị Giang cho rằng bản thân cũng không ngần ngại bỏ ra số tiền tương đương để có được nhưng bức ảnh đẹp, tại một cửa hàng trang trí bắt mắt.

Các bạn trẻ đổ về Hàng sống ảo

Các bạn trẻ đổ về Hàng "sống ảo"

Cách đây 1 tuần, khi đang đứng bên cạnh một cửa hàng trên phố Hàng Mã chờ đến lượt để chụp ảnh cho vợ, anh Đoàn Nguyễn (Phú Thọ) cũng không khỏi bất ngờ khi chủ quán đến thông báo, chụp ảnh tại đây có giá 50.000 đồng.

"Tranh thủ trước lễ, tôi đưa vợ lên chụp ảnh và mua đồ trang trí Noel. Thế nhưng, khi đang đứng chờ chụp cho vợ tấm ảnh, chưa kịp tham quan, ngắm nghía hàng hoá thì tôi liên tục bị chủ cửa hàng bày tỏ thái độ khó chịu xua đuổi và đòi thu phí. Điều này khiên tôi thực sự bức xúc. Dù sao đây cũng là khu phố du lịch truyền thống tại phố cổ, việc treo biển, xua đuổi hay nhắc nhở khách tham quan cũng làm mất đi phần nào thiện cảm của du khách", anh Đoàn nói.

Empty
Empty

Hàng Mã từ lâu đã trở thành một địa điểm chụp ảnh yêu thích của giới trẻ và khách du lịch

Chị N. (một tiểu thương trên phố Hàng Mã) chia sẻ, cứ mỗi dịp lễ số lượng các bạn trẻ tới chụp ảnh ngày càng đông. Trước tình trạng này, họ cũng chỉ có thể nhắc nhở mọi người không chụp quá lâu để ảnh hưởng tới việc kinh doanh. Tiểu thương này cũng phàn nàn về việc một số khách vô ý đứng chụp ảnh làm rơi, đổ hàng hoá. Hầu hết đều là sản phẩm trang trí, như cây thông gắn xốp, kim tuyến... nên dễ hỏng hóc. 

"Nhiều khách đứng sát quá, làm rụng hết tuyết (xốp) trên cây thông. Nói thì bảo khó tính. Nhưng ai bán hàng mới hiểu được. Tâm lý cũng chỉ mong bán được hàng. Nhiều lúc cũng thôi kệ cho khách chụp ảnh nhưng hàng của mình mình cũng xót. Nếu khách mua hàng thì hai bên đều vui vẻ, tôi cũng thoải mái cho khách chụp ảnh làm kỷ niệm", tiểu thương bày tỏ. 

Hàng Mã, phố bán đồ chơi, đồ trang trí, từ lâu đã trở thành một địa điểm chụp ảnh yêu thích của giới trẻ

Để đón Giáng Sinh sớm, nhiều người dân đã tranh thủ đến phố Hàng Mã mua các sản phẩm trang trí

Theo ghi nhận, cửa hàng trên Hàng Mã xuất hiện biển thu phí hay việc tiểu thương đưa ra giá thu phí khách chụp ảnh có nhưng không nhiều. Vào ngày 29/11, đơn cử chỉ một vài cửa hàng có tình trạng này. Qua khảo sát một số du khách cho thấy, hầu hết họ chỉ bị nhắc nhở khi chụp ảnh gần cửa hàng và dù treo biển thu phí nhưng chưa ai bị thu tiền cả.

Được biết, các mặt hàng trang trí tại phố Hàng Mã giao động từ 50.000 đồng - 300.000 đồng/sản phẩm tuỳ kích cỡ. Trong đó, các loại quần áo cho dịp lễ có giá khoảng từ 150.000 đồng - 250.000 đồng/bộ tuỳ từng loại, cây thông Noel có giá khoảng từ 300.000 đồng đến tiền triệu tuỳ kích cỡ và cách trang trí.

PV

Tin khác

Media 18 giờ trước
(SHTT) - Gìn giữ và phát huy giá trị văn hóa, vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng xã Thạch Lập huyện Ngọc lặc ngày càng hút khách về tham quan, trải nghiệm
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Nằm trong khuôn khổ Hội nghị Sở hữu trí tuệ 2024, Triển lãm thành tựu về sở hữu trí tuệ đã được tổ chức tại Khách sạn Đối ngoại, số 33C Phạm Ngũ Lão, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Nơi đây đã quy tụ nhiều gian hàng với những sản phẩm sáng tạo, sáng chế ấn tượng.
Media 5 ngày trước
(SHTT) - Làng nghề rèn dao Đa Sỹ có tuổi đời hàng trăm năm với danh thơm nức tiếng gần xa nhưng nay lại thưa thớt ánh lửa vì sự phát triển của công nghệ, các sản phẩm công nghiệp tràn lan thị trường. Điều này khiến cho những người thợ truyền thống trăn trở làm sao để giữ ánh lửa rèn bao đời.
Media 6 ngày trước
(SHTT) - Trải qua nhiều biến động thăng trầm, nghề làm mâm dồn truyền thống dần đứng trước nguy cơ mai một. May thay, ở xã Đỗ Xuyên (huyện Thanh Ba, Phú Thọ) vẫn có những người đang âm thầm “giữ lửa” nghề.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, đêm Final Day của chuỗi sự kiện "Fiesta A Cielo" đã được tổ chức thành công với danh hiệu Đại sứ Chuyên Sư Phạm năm nay thuộc về Nguyễn Đức Vinh Quang và Hoàng Diệu Ly.