SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Công an cảnh báo về dạng ma túy mới: Nước xoài

10:19, 04/11/2020
(SHTT) - Mới đây, Công an quận 5 (TP.HCM) phát đi thông tin cảnh báo loại ma túy mới, ngụy trang dưới dạng bột “nước xoài”, pha vào nước để uống rồi tạo ảo giác, mục đích nhắm vào giới trẻ.

Theo Công an quận 5, TP.HCM, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an quận 5 phát hiện Đạt đang điều khiển xe máy trên đường Hùng Vương (phường 9, quận 5) với dấu hiệu khả nghi nên ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra hành chính. Tại thời điểm kiểm tra, công an phát hiện trong túi áo khoác của Đạt có một gói giấy ghi dòng chữ “Crispy Fruit Mango”, bên trong có một gói nilon ghi dòng chữ “Crispy Fruit Mango” chứa chất bột màu vàng nghi là ma túy nên đã thu giữ và đưa đối tượng về trụ sở làm việc. Qua giám định tại Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP.HCM, số chất bột màu vàng thu giữ có trọng lượng hơn 17,6g, được xác định là ma túy ở thể rắn thuộc loại bromazepam.

ma tuy nuoc xoai

 Công an cảnh báo về dạng ma túy mới: Nước xoài

Tại cơ quan công an, Đạt khai nhận đã sang huyện Nhà Bè để gặp một người tên Th. (chưa xác định được lai lịch) mà Đạt quen biết thông qua các mối quan hệ ngoài xã hội. Thời điểm gặp nhau, Đạt đã nhận 4 gói “Crispy Fruit Mango” do Th. giao. Loại ma túy này có tên là nước xoài, có thể uống sau khi hòa tan vào nước, khi uống sẽ có cảm giác lâng lâng. Sau khi nhận 4 gói hàng, Đạt đem giao 3 gói cho khách của Th., còn 1 gói thì Đạt giữ lại, đem về chỗ ở cất giấu. Đến 22 giờ ngày 6/9, Đạt tiếp tục lấy xe máy đi giao 1 gói “Crispy Fruit Mango” với giá 2 triệu đồng cho khách nữ tại một khách sạn ở phường 9, quận 5 theo yêu cầu của Th. thì bất ngờ bị công an kiểm tra, bắt quả tang. Đạt khai rằng mình có quen biết với Th. từ tháng 4/2020. Ngoài nước xoài, Th. còn thường kêu Đạt đi giao bóng cười và trả công cho Đạt từ 100-200 nghìn đồng. Cơ quan công an xác định, Đạt và Th. thường trao đổi qua điện thoại và gặp nhau tại huyện Nhà Bè. Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục mở rộng điều tra, truy xét vụ việc.

Cơ quan công an xác định, gói bột màu vàng Crispy Fruit Mango được phát hiện trên người Đạt thuộc loại Bromazepam, dịch ra tiếng Việt có nghĩa là “xoài trái cây giòn”, 1 dạng bột trái cây đã được sấy khô. Khi sử dụng, có thể đem pha tan vào nước, uống sẽ có cảm giác “lâng lâng”. Do đó, có thể gọi đây là ma túy “nước xoài”.

Phân tích kỹ hơn, mỗi gói ma túy nước xoài có chứa Bromazepam, 1 chất nằm trong danh mục cấm tại mục III, Nghị định 73/2018/NĐ-CP, quy định về danh mục chất ma túy và tiền chất.

Theo điều tra từ cơ quan công an, Bromazepam trong ma túy nước xoài được ngụy trang tinh vi như một dạng nước giải khát mới, việc này trước đó chưa từng được phát hiện tại Việt Nam.

Với cách ngụy trang này, ma túy được lưu hành và xâm nhập vào xã hội dễ dàng. Người dùng chỉ việc hòa tan vào nước rồi sử dụng.

Việc sử dụng Bromazepam thời gian dài hoặc quá liều lượng, người dùng có thể bị các triệu chứng kể trên kèm mất ngủ, sợ hãi, rối loạn giọng nói, cơ thể yếu ớt, dễ chóng mặt, choáng váng. Nguy hiểm hơn, nếu dùng quá liều, người dùng có thể sẽ bị nghiện thuốc.

Dùng liều cao trong một thời gian dài, khi ngừng dùng đột ngột sẽ gây ra các trạng thái bối rối, lo âu, trầm cảm, hoảng loạn, hoang tưởng, đau cơ, co cơ, co giật, tình trạng mê sảng.

Hải Châu

Tin khác

Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Liên tục đưa ra thị trường các giải pháp chăm sóc da dựa trên khoa học và có nguồn gốc từ thiên nhiên, Kiehl's đã xây dựng danh tiếng cho mình như là nơi cung cấp mọi giải pháp đột phá trong chăm sóc da cho cả gia đình.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.