SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Thanh Hóa: Sáng chế máy xử lý rác đa năng của 'kỹ sư làng'

10:10, 02/11/2020
(SHTT) - Người nông dân Ngô Thái Nguyên ở thôn Liên Hưng, xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) đã mày mò, chế tạo thành công máy xử lý rác thải đồng thời còn giúp tận dụng phế thải để phục vụ đời sống.

“Nguyên khùng” là biệt danh của anh Ngô Thái Nguyên - thôn Liên Hưng (xã Hải Bình – Tĩnh Gia – Thanh Hóa) được người dân vạn chài nơi đây đặt cho. Vốn dĩ, đã là người con của biển thì không ai mà không biết chèo thuyền, đánh cá, bám biển để sống. Nhưng chỉ riêng ông Nguyên lại “lạc lõng” trong đống sắt vụn, suốt ngày chỉ biết tháo ra, lắp lại đến khi thành công mới thôi.

Ông Nguyên sinh ra trong một gia đình làm nghề chài lưới, đông anh em. Vì sáng dạ, ham học nên được gia đình tạo điều kiện cho ăn học đến nơi, đến chốn. Đang là sinh viên của trường Trung cấp Y (nay là Cao đẳng Y Thanh Hóa), thì sự nghiệp thi cử bị dừng lại giữa đường, bởi hoàn cảnh gia đình khó khăn. Bao nhiêu ước mơ và hoài bão về tương lai của ông tan biến theo sóng biển. Từ đây, cuộc đời của ông rẽ sang hướng khác với mưu sinh đủ nghề.

sang che may xu ly rac

 Thanh Hóa: Sáng chế máy xử lý rác đa năng của 'kỹ sư làng'

Khởi nghiệp từ nghề thợ may, đến thợ cơ khí rồi buôn bán đồ điện. Công việc vất vả, hiệu quả kinh tế không cao. Đến năm 1995, ông Nguyên chuyển sang làm nghề trang trí nội thất và thiết kế hoa viên cây cảnh. Công việc này đã giúp ông có nguồn thu đảm bảo tài chính kinh tế gia đình và nuôi 4 con vào Đại học. Kinh tế đi lên, đồng nghĩa con người cũng phải đối mặt, gánh chịu với những hệ lụy của nó. Đơn cử, tình trạng ô nhiễm môi trường quê ông đạt mức báo động.

Cũng từ đây, đã thôi thúc ông thực hiện mơ ước về một giải pháp bảo vệ môi trường mà ông đã ấp ủ bấy lâu nay.

Đầu năm 2010, ông bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình mà mọi người cho rằng “điên rồ”. Với đôi bàn tay nhỏ bé cùng khối óc của mình, ông tin sẽ làm nên tất cả. Buổi đầu, ông Nguyên tự “giam mình” trong đống sắt vụn, cứ tháo ra rồi lắp lại hàng trăm lần như thế. “Có thể nói, từ ý tưởng đến hiện thực quả là muôn vàn khó!”, ông Nguyên tâm sự.

Cuối cùng, chiếc máy xử lý rác thải được ông Nguyên chế tạo thành công, có nhiều ưu điểm như quy mô nhỏ (công suất dao động 30-35m3 rác thải/7 giờ hoạt động), dễ vận hành, có khả năng phân loại, tinh chế rác để tái sử dụng làm phân vi sinh, nguyên liệu xây dựng. Công nghệ xử lý rác thải này thân thiện môi trường, phù hợp với điều kiện nông thôn nước ta.

Máy có bộ dao với 18 lưỡi chính, bố trí ở bốn tầng băm gắn vào trục quay, có thể xoay thuận chiều hoặc ngược chiều kim đồng hồ và 16 lưỡi dao gắn vào thành máy. Khi vận hành công nghệ này, chiếc máy có thể xử lý, phân loại rác bằng động cơ, ít phải dùng nhiệt đốt rác.  Rác được xe chuyên chở về nhà máy được đi theo đường dẫn vào hầm xử lý khử trùng khép kín và tiếp theo rác được hệ thống tải và nạp rác vào máy quật. Từ máy quật rác có kích thước to được dẫn về máy xử lý, hệ thống dao trục có vòng tốc lớn được thiết kế theo nguyên lý quay ly tâm cho rác có kích thước nhỏ hơn và được tách ra được ba loại sản phẩm: Mùn hữu cơ, nilon tái chế, tổng hợp còn lại. Mùn hữu cơ được thu từ lồng tuyển vào hầm sấy, hầm sấy này có chu kỳ 20 – 30 phút thì sẽ được mở một lần để cho mùn gần khô rơi xuống đáy hầm sấy trong hầm có nhiệt độ dưới 200°C và được lưu lại một thời gian nữa trước khi được tải ra ngoài. Mùn hữu cơ dùng để chế biến phân hữu cơ sinh học hay sản phẩm khác.

Hải Châu

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.