SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Có gì bên trong một quả bóng golf?

11:45, 12/10/2021
Hơn một thế kỷ qua, bóng golf gần như không có sự thay đổi về hình dáng bên ngoài. Tuy nhiên, trong những lớp vỏ bọc không đổi ấy, bóng golf đã biến đổi. Quá trình đó giúp những quả bóng trở nên khác biệt và hoàn hảo hơn. 

Nhà sản xuất cố gắng phát triển các lõi (hoặc hệ thống đa lõi) giúp người chơi có những cú đánh hiệu quả hơn. Vì cao su thiên nhiên đã có nhiều thay đổi về chất lượng nên họ quyết định sử dụng vật liệu tổng hợp. Sau quá trình xử lý, người ta đặt các lõi vào khuôn và nung nóng, ép, buộc vật liệu lõi thành hình tròn.

IMG_4576

Màu sắc của lõi bóng không ảnh hưởng gì đến chất lượng. Theo phát ngôn viên của hãng Titleist, màu sắc được thêm vào hỗn hợp cao su để công nhân nhà máy xác định các lô nguyên liệu và sắp xếp bóng theo hệ thống. 

Khu vực đúc lõi bóng golf

Khu vực đúc lõi bóng golf

Dưới đây là một số quả bóng phổ biến trong làng golf. Chúng đã được cắt đôi để mọi người quan sát, tìm hiểu xem trong lớp vỏ bóng có gì.

Bóng golf Bridgestone e12 Contact

Bóng golf Bridgestone e12 Contact là dòng bóng 3 lớp, có các màu trắng, vàng, xanh lá cây và đỏ. Ngoài màu trắng, các màu còn lại đều được thiết kế khá nhạt, dễ nhìn. 

Bridgestone e12 Contact

Bridgestone e12 Contact

Lớp lõi và lớp vỏ không có gì thay đổi đáng kể. Nếu nhìn qua một quả bóng e12 Contact, bạn khó có thể nhận thấy bất kỳ điều gì khác biệt so với các quả bóng của những năm trước. 

Công ty Bridgestone cho biết họ đã tăng bề mặt bóng tiếp xúc với mặt gậy lên đến 38%. Điều này giúp tốc độ của các cú phát bóng tăng lên và làm giảm độ xoáy.

Bridgestone Tour B (2020)

So với những quả bóng khác, Bridgestone Tour B có vỏ urethane thông minh, đem lại sự kết hợp tốt nhất giữa khoảng cách phát bóng và độ xoáy bên lề sân cỏ.

Bridgestone Tour B (2020)

Bridgestone Tour B (2020)

Ngoài chất liệu vỏ thay đổi, các quả bóng Tour B còn có lõi nén được thiết kế theo công nghệ mới. Thay vì sử dụng nhiều lõi, Bridgestone đã thiết kế lõi của mỗi Tour B trở nên rất mềm mại ở trung tâm và dần chắc chắn hơn ở các khu vực bên ngoài. Bridgestone cho biết loại lõi này giúp tạo ra thời gian nén phù hợp để tăng tốc độ bóng.

Bóng Callaway Chrome Soft (2020)

Callaway Chrome Soft không chỉ giúp người chơi golf có những cú đánh xa mà còn có hiệu suất tổng thể tốt hơn.

Callaway Chrome Soft (2020)

Callaway Chrome Soft (2020)

Chrome Soft có thiết kế lõi kép được bọc trong một lớp áo mỏng và lớp vỏ urethane. Nó khá giống như các sản phẩm trước với lõi mềm, nhưng vào năm 2020, lõi bóng được thiết kế lớn hơn 34%.

Bóng Callaway Chrome Soft X (2020)

Nhìn vào mặt cắt, có thể thấy rõ Chrome Soft X 2020 có 4 lớp gồm một lõi và hai lớp phủ bên dưới lớp vỏ urethane. Thay vì sử dụng hệ thống lõi kép như phiên bản trước, Chrome Soft X mới có một lõi lớn. Nó lớn hơn 117% so với lõi bên trong của quả bóng bản 2018. Không chỉ vậy, lõi còn được làm từ loại cao su đàn hồi hơn để tối đa hóa tốc độ.

Callaway Chrome Soft X (2020)

Callaway Chrome Soft X (2020)

Hiện nay, các tay golf như Phil Mickelson, Xander Schauffele và Francesco Molinari đã chuyển sang sử dụng Chrome Soft hoặc Chrome Soft X.

TaylorMade TP5, TP5x (2021)

Đây là những quả bóng được nhiều golfer như Rory McIlroy, Rickie Fowler hay Dustin Johnson - nhà vô địch Masters và FedEx Cup 2020 tin tưởng sử dụng.

TaylorMade TP5

TaylorMade TP5

Để cải thiện hiệu suất của bóng, kỹ sư của TaylorMade đã tập trung vào cách các quả bóng bay trong không khí. So sánh giữa 2 loại thì TP5 vẫn đem lại trải nghiệm nhẹ nhàng hơn. TP5 có độ nén tổng thể thấp, tạo ra nhiều xoáy và bay thấp hơn.

Bóng golf Titleist Pro V1 và Pro V1x

Titleist Pro V1 và Pro V1x là những quả bóng được chơi nhiều nhất trong PGA Tour và LPGA.

Titleist Pro V1

Titleist Pro V1

Titleist Pro V1x

Titleist Pro V1x

Phiên bản mới nhất của Titleist lần đầu tiên xuất hiện trước công chúng tại giải Shriners Children's Open diễn ra vào tháng 10. Titleist Pro V1 có lõi mềm được bao bọc trong lớp vỏ mới cứng cáp giúp tăng tốc độ bóng và giảm độ xoáy. Bóng Pro V1x có lõi kép, bốn mảnh, có chất liệu urethane đúc bằng nhiệt. 

Ngọc Trang

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.