SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chương trình cộng đồng làm sạch bờ biển ICC, chống rác thải nhựa tại bãi biển Quất Lâm

14:36, 10/10/2023
(SHTT) - Do nhiều nguyên nhân, hiện nay rác thải nhựa luôn là mối lo ngại hàng đầu trong công tác bảo vệ môi trường, ảnh hưởng trực tiếp tới hệ sinh thái, trong đó con người, các loại động vật thực vật chịu tác động trực tiếp do ô nhiễm môi trường gây nên

 Vừa qua, Trung tâm bảo tồn sinh vật biển và phát triển cộng đồng (MCD) phối hợp với Sở Tài nguyên môi trường, UBND huyện Giao Thủy, Đoàn thanh niên Huyện vừa tổ chức chương trình làm sạch bờ biển năm 2023 tại khu vực biển TT Quất Lâm. Đồng chí Đỗ Quang Trung – Phó Giám đốc Sở TNMT, đồng chí Nguyễn Tiến Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện, bà Hồ Thị Yến Thu – Phó Giám đốc MCD, đồng chí Bùi Thanh Thùy – Bí thư Huyện đoàn cùng đại diện Đảng ủy, chính quyền TT Quất Lâm về dự và cùng tham gia hoạt động thu gom, phân loại rác thải tại khu vực bờ biển.

383854926_176322070076925

Ông Nguyễn Tiến Tùng – Phó Chủ tịch UBND huyện Giao Thủy

Theo báo cáo của tổ chức hợp tác và phát triển kinh tế OECD cho thấy, trong năm 2021, thế giới đã sử dụng 460 triệu tấn nhựa, gần gấp đôi so với năm 2020, trong số đó chỉ có 15% rác thải nhựa được thu gom tái chế, số còn lại xả thải ra môi trường, trong đó rác thải nhựa đại dương là mối quan ngại đối với toàn cầu. Những tác động tiêu cực của rác thải nhựa đối với đại dương, đa dạng sinh học và sinh thái biển diễn ra âm thầm song sức ảnh hưởng lại vô cùng nặng nề. Theo các công trình nghiên cứu, rác thải nhựa xuất hiện ở những vùng xa xôi nhất của đại dương, mỗi năm có khoảng 19-23 triệu tấn rác thải nhựa đổ ra biển, trong đó phần lớn là sản phẩm dùng một lần. Chính lượng rác thải này chiếm tới 60% nguyên nhân gây ô nhiễm đại dương.

387101565_176322140743584

 

Qua nghiên cứu có tới gàn 70% loài cá đã ăn phải rác thải nhựa. Tại Việt Nam tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa cũng đang ở mức báo động, và là một trong 20 quốc gia có lượng rác thải nhựa đổ ra biển cao nhất thế giới. Để ứng phó với tình trạng ô nhiễm rác thải nhựa, Việt Nam đã và đang thực hiện các chiến lược giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường. Luật Bảo vệ môi trường đã được Quốc hội thông qua năm 2020, bổ sung quy định về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế và xử lý chất thải nhựa, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon khó phân hủy, khuyến khích sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường. Cùng với đó có các kế hoạch hành động quốc gia về quản lý rác thải nhựa, phấn đấu đên năm 2030 sẽ giảm 75% rác thải nhựa đại dương, 100% các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và các dịch vụ không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần và túi nilon, 100% khu bảo tồn không có rác thải nhựa. Tại huyện Giao Thủy. huyện cuối nguồn có trên 32km bờ biển cũng không nằm ngoài thực tế chung ấy. Mặc dù công tác bảo vệ môi trường đã được thực hiện khá sớm gắn với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, song do là tuyến cuối nguồn nền chịu tác động lớn từ rác thải nhựa trôi dạt trên các dòng kênh mương, đổ ra biển. Thời gian qua với sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam, các chương trình được phát động gắn với ngày thứ 7 tình nguyện, ngày chủ nhật xanh của các hội, đoàn thể đã có tác động tích cực đến nhận thức của cộng đồng cùng chung tay bảo vệ môi trường. Tuy vậy, do nhiều nguyên nhân rác thải nhựa chưa được kiểm soát tốt, nhất là dọc bãi biển của 10 xã, thị trấn, tác động không nhỏ đến kinh tế xã hội địa phương. Đặc biệt với sự đồng hành của MCD trong gần 20 năm qua, các chương trình mang tính cộng đồng được thực hiện có bài bản, thiết thực nhằm làm thay đổi tư duy, nhận thức của bộ phận nhân dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường, giảm gánh nặng đến môi trường biển, thúc đẩy phát triển kinh tế biển bền vững.

aa

Huyện đoàn đã huy động 350 đoàn viên thanh niên là học sinh trường THPT, THCS Quất Lâm, cùng Đồn biên phòng Quất Lâm

Tham gia chương trình làm sạch bờ biển, hưởng ứng ngày làm cho thế giới sạch hơn năm 2023, BTV Huyện đoàn đã huy động 350 đoàn viên thanh niên là học sinh trường THPT, THCS Quất Lâm, cùng Đồn biên phòng Quất Lâm, các tổ chức hội đoàn thể địa phương tham gia thu gom và phân loại rác thải nhựa dọc bãi biển. Theo hướng dẫn của MCD, có 42 loại rác được thu gom phân loại, đó đều là rác nhựa nhựa, đồ thủy tinh dưới nhiều hình thức khác nhau sẽ được thu gom, kiểm đếm tại chỗ. Thông qua kết quả thu thập sẽ tổng hợp và phân tích thông tin rác thải trôi dạt vào bãi biển thường xuyên. Với sự nhiệt tình trách nhiệm của tuổi trẻ cùng hội viên phụ nữ, CCB, cán bộ chiến sỹ Đồn Biên phòng Quất Lâm đã có hơn 01 tấn rác được thu gom. Trong quá trình thu gom đều được kiểm đếm, đánh giá, phân loại phục vụ công tác điều tra, là cơ sở để báo cáo, đề xuất công tác bảo vệ môi trường nói chung, chống rác thải nhựa nói riêng. Với sự chung tay của các lực lượng, đặc biệt các đồng chí lãnh đạo Sở TNMT, UBND huyện Giao Thủy trực tiếp thu gom rác hôm nay sẽ tiếp tục mang đến thông điệp tất cả chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường mọi lúc mọi nơi, nói không với rác thải nhựa, đặc biệt sản phẩm dùng một lần vì một đại dương xanh, môi trường bền vững. Nhất là tại khu vực bãi biển Quất Lâm, điểm du lịch đang được đầu tư nâng cấp, cần được duy trì hoạt động bảo vệ môi trường biển thường xuyên, tạo hình ảnh đẹp đối với du khách xa gần.

Bùi Hợp

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 21 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 21 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.