SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cho phép sử dụng ChatGPT trong bài luận tú tài quốc tế

08:15, 03/03/2023
(SHTT) - Theo chương trình tú tài quốc tế (International Baccalaureate – IB), học sinh khi viết luận được phép trích dẫn nội dung do ChatGPT tạo ra, nhưng phải chú thích nguồn thông tin đầy đủ.

Kể từ khi phát hành vào tháng 11/2022, ChatGPT đã trở thành một cơn sốt với khả năng đưa ra những phản hồi hợp lý bằng lời nhắc văn bản, bao gồm cả yêu cầu viết bài luận.

chatgpt

ChatGPT không bị cấm trong bài luận của chương trình tú tài quốc tế 

Hiện tại, nhiều giáo viên và các nhân vật trong giới học thuật đã bày tỏ lo ngại về vấn đề đạo vặn từ ChatGPT. Nhằm ngăn chặn nguy cơ này, nhiều trường đại học đã cấm sử dụng ChatGPT và chuyển sang hình thức kiểm tra miệng, kiểm tra viết tay thay cho bài luận.

Bất chấp những sự phản đối ChatGPT, ông Matt Glanville, người đứng đầu về nguyên tắc và thực hành đánh giá của IB, cho rằng chatbot nên được coi là “một cơ hội đặc biệt” thay vì ngăn cấm.

chatgpt1

Mỗi năm, có hàng nghìn trẻ em ở Vương quốc Anh tại hơn 120 trường học tham gia thi chương trình IB. Ảnh: Internet. 

Trao đổi với tờ Times, ông Glanville khẳng định học sinh được phép sử dụng thông tin mà ChatGPT cung cấp, tuy nhiên, người viết luận phải trích nguồn giống như các bài luận thông thường.

“Việc sử dụng ChatGPT và dẫn lại tác phẩm gốc cũng giống như việc sử dụng ý tưởng của người khác hoặc từ Internet. Tương tự như các tài liệu trích dẫn khác, học sinh phải chú thích rõ ràng trong nội dung văn bản và ghi nguồn trong mục tài liệu tham khảo”, ông Glanville chia sẻ.

Ông đồng tình với việc nộp các bài luận do AI tạo ra là một hành vi sai trái trong học thuật và gây hậu quả xấu. Song, điều đó không có nghĩa là phải cấm ChatGPT, bởi trước khi công nghệ này xuất hiện, học sinh vốn đã mua các bài luận trên Internet từ nhiều năm.

Mặc dù phải chấp nhận rằng ChatGPT sẽ trở thành một phần trong cuộc sống, ông Glanville cũng bày tỏ lo ngại khi vai trò của bài luận sẽ bị lu mờ trước sự phát triển của công nghệ mới. Do đó, việc đánh giá trình độ sẽ dựa trên việc học sinh thành thạo các kỹ năng khác nhau, như đánh giá tính đúng sai của bài luận, vận dụng dữ liệu, tính sáng tạo,… Những kỹ năng đó sẽ quan trọng và giúp ích cho học sinh hơn việc biết viết một bài luận.

Được biết, hầu hết các ý kiến của các chuyên gia và giới học thuật hiện nay đều cho rằng việc sử dụng chatbot AI ChatGPT hỗ trợ quá trình làm bài luận là một sự không công bằng và có thể không đảm bảo tính chính xác của thông tin nếu không bỏ thời gian để kiểm chứng lại. Do đó, đa số ý kiến đều không ủng hộ ý tưởng này. 

Thực tế cho thấy, hiện đã có rất nhiều tạo chí nghiên cứu khoa học uy tín hàng đầu thế giới cấm hoàn toàn các nhà khoa học sử dụng ChatGPT để viết báo cáo khoa học và bài báo khoa học. 

Chia sẻ với VOV, nhà nghiên cứu chuyên sâu về trí tuệ nhân tạo, GS Hồ Tú Bảo chỉ ra hạn chế lớn nhất của ChatGPT là chất lượng câu trả lời không có sự đồng đều. Nói cách khác, người dùng không xác định được độ tin cậy của câu trả lời.

“Đây chính là điều mà người dùng, nhất là học sinh, sinh viên và kể cả giáo viên phải cảnh giác nếu sử dụng nó vào mục đích giáo dục, cung cấp tri thức. Có những vùng kiến thức máy chưa cập nhật được nhưng vẫn đưa ra câu trả lời. Người học nếu không biết và coi đó là kiến thức chuẩn thì dẫn đến nội dung bài làm của mình bị sai”, GS Hồ Tú Bảo nói.

Tuy nhiên, GS Bảo cũng cho rằng, hình thức hỏi - đáp sẽ giúp ChatGPT trở thành công cụ hữu ích cho mục đích giáo dục cơ bản.

GS Hồ Tú Bảo cũng khẳng định, trong bối cảnh khoa học công nghệ, trí tuệ nhân tạo có những bước tiến lớn, người dùng phải biết sử dụng một cách hợp lý. Đặc biệt, trong giáo dục phải coi trọng vấn đề đạo đức khi sử dụng trí tuệ nhân tạo.

Hà My

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 14 giờ trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.
Tin tức 1 ngày trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.