SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng của Việt Nam tăng trở lại

08:33, 02/02/2024
(SHTT) - Theo báo cáo của S&P Global, các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024.

Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Manufacturing Purchasing Managers'IndexTM (PMI®) ngành Sản xuất Việt Nam của S&P Global quay trở lại trên ngưỡng 50 điểm trong tháng đầu năm, khi tăng lên mức 50,3 điểm so với 48,9 điểm của tháng 12. Kết quả chỉ số cho thấy sức khỏe của ngành sản xuất đã có sự cải thiện sau 5 tháng dù mức cải thiện lần này chỉ là nhỏ.

SXCN

Các nhà sản xuất Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng trở lại vào đầu năm 2024 

Báo cáo cho biết, các điều kiện kinh doanh nói chung được cải thiện nhờ số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng tăng trở lại. Theo đó, nhu cầu thị trường trong nước và xuất khẩu hồi phục là những yếu tố đã giúp tổng số lượng đơn đặt hàng mới cũng như số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng đầu tiên trong 3 tháng trở lại đây.

Nhờ đó, các công ty đã kết thúc thời kỳ giảm sản lượng kéo dài bốn tháng. Mức tăng chỉ là nhỏ nhưng cũng là đáng kể nhất kể từ tháng 9/2022 và tập trung ở các nhà sản xuất hàng hoá trung gian.

Bên cạnh đó, theo S&P Global, với mức tăng nhẹ của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới, các công ty đã duy trì số lượng nhân viên và hoạt động mua hàng gần như không thay đổi vào tháng đầu năm 2024. Tình trạng gần như không thay đổi của năng lực hoạt động trong bối cảnh số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại đã khiến lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ hai liên tiếp trong tháng 1.

Không chỉ vậy, hàng tồn kho sau sản xuất đã ghi nhận giảm trong tháng 1/2024. Tồn kho hàng mua cũng giảm khi yêu cầu sản xuất tăng nhưng hoạt động mua hàng hầu như không thay đổi. Mức giảm lượng hàng tồn kho trước sản xuất là lớn và là mạnh nhất kể từ tháng 6 năm ngoái.

S&P Global đánh giá, sự chậm trễ trong khâu chuyển hàng và những vấn đề của ngành vận tải  làm kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp trong tháng 1, và đây là lần suy giảm hiệu suất hoạt động của người bán hàng đầu tiên trong hơn một năm. Tuy nhiên, mức độ kéo dài thời gian giao hàng chỉ là nhẹ.

Những vấn đề về vận tải gây chậm giao hàng cũng khiến chi phí chuyển hàng tăng vào đầu năm, từ đó làm giá cả đầu vào tiếp tục tăng đáng kể. Các công ty cũng báo cáo chi phí nhiên liệu và đường tăng.

Mặc dù chi phí đầu vào tiếp tục tăng, nhưng các nhà sản xuất Việt Nam vẫn hạ giá bán hàng với mong muốn kích cầu, kết thúc thời kỳ tăng giá đã kéo dài trong 5 tháng qua.

Niềm tin về triển vọng sản lượng trong một năm tới đã giảm về mức thấp trong vòng 7 tháng trở lại đây do các công ty lo ngại về các điều kiện kinh tế. Tuy nhiên, S&P Glocal cho hay, các nhà sản xuất nhìn chung vẫn có tâm lý lạc quan khi hy vọng nhu cầu và số lượng khách hàng sẽ cải thiện, và nhờ các kế hoạch tung ra các sản phẩm mới.

TH

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.