SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Chặn đường lây nhiễm của khuẩn đường ruột Salmonella bằng thói quen ăn uống hết sức đơn giản sau

07:08, 23/11/2018
(SHTT) - Hơn 1 tuần trôi qua nhưng vụ việc 200 trẻ mầm non bị ngộ độc bánh ngọt nghi nhiễm khuẩn Salmonella vẫn khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Trên thực tế thì khuẩn đường ruột này đang tồn tại ở xung quanh chúng ta, chỉ 1 chút bất cẩn cũng có thể trở thành điều kiện để chúng tấn công đường ruột.

Ngày 14/11, sau bữa tiệc liên hoan tại trường, có 200 trẻ mầm non và 2 cô giáo tại Đông Anh ( Hà Nội) đã có biểu hiện đau bụng, đi ngoài và sốt. Kết quả xét nghiệm cho thấy tất cả đều dương tính với vi khuẩn Salmonella type 2. Khuẩn Salmonella  vốn là khuẩn đường ruột có thể dẫn tới tử vong. Nhận thấy sự nguy hiểm của sự việc các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm nghiệm tất cả mẫu thức ăn tại trường mầm non và phát hiện ra mẫu bánh ngọt do  Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Nguyên Cát, có địa chỉ tại Phố Và (phường Hạp Lĩnh, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh) có chứa vi khuẩn đường ruột này.

Khuẩn đường ruột Salmonella sau khi oanh tạc trong đường ruột sẽ trở thành tác nhân chính gây ra bệnh thương hàn – 1 căn bệnh có tỷ lệ tử vong tương đối cao. Điều đáng nói là loại khuẩn này sống rất dai trong mọi mô trường, kể cả môi trường nhiệt độ cao. Các nhà khoa học tiết lộ rằng chúng chỉ chết khi ở nhiệt độ từ 55 độ C trong vòng 30 phút. Nếu dùng các loại thuốc sát khuẩn có nồng độ cao thì cũng phải mất đến 5 phút mới có thể tiêu diệt được loại khuẩn cứng đầu này.

Ăn chín uống sôi để diệt đường lây nhiễm của khuẩn đường ruột

Loại khuẩn đường ruột này khi đi vào cơ thể con người sẽ không có biểu hiện lâm sàng ngay lập tức mà phải đợi 12 giờ sau mới phát tác với rất nhiều biểu hiện như sốt cao – nôn và tiêu chảy không ngừng. Với người già, trẻ em hay người có sức đề kháng yếu có thể nôn hoặc đi ngoài ra máu. Nếu không được cấp cứu kịp thời tính mạng sẽ bị đe dọa.

Cũng như nhiều loại khuẩn khác, con người hoàn toàn có thể chặn đứng mọi con đường lây lan của khuẩn đường ruột salmonella bằng cách nấu chín trước khi ăn. Không nên ăn tái – gỏi hay sử dụng những sản phẩm không rõ về nguồn gốc. Tất cả những loại trái cây hay rau xanh cần được rửa dưới vòi nước chảy và ngâm bằng nước muối pha loãng để loại trừ tuyệt đối những nguy cơ lây bệnh. Nếu có những biểu hiện như sốt – đi ngoài hay đau bụng cần sớm tới cơ sở y tế để thăm khám từ đó có hướng điều trị, không nên tự điều trị ở nhà bởi những loại vi khuẩn đường ruột này dễ biến chứng và dẫn đến tử vong.

Quang Duy

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.