SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Black Friday 2018: Những chiêu thức lừa đảo tinh vi để "móc túi" người tiêu dùng

09:00, 23/11/2018
(SHTT) - Lễ hội giảm giá lớn nhất trong năm Black Friday 2018 đang nhận được sự quan tâm lớn của các tín đồ mua sắm. Tuy nhiên đây cũng là cơ hội vàng cho những kẻ lừa đảo và những tin tặc hoành hành.

Black Friday là ngày người tiêu dùng có thể mua hàng giảm giá tại nhiều quốc gia trên thế giới. Họ có thể tìm được nhiều sản phẩm như thời trang, đồ dùng, mỹ phẩm, đồng hồ cùng những phụ kiện công nghệ với mức giảm lên tới 80%.

Năm nay, Black Friday rơi vào ngày thứ sáu 23/11. Trước sự kiện, nhiều nhãn hàng bắt đầu đăng tải các thông tin giảm giá cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn. Không khí nhộn nhịp săn hàng giảm giá trong ngày Black Friday trở nên sôi động, với sự mong chờ từ giới mộ điệu khắp nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Tuy nhiên trong thời đại công nghệ ngày càng phát triển thì Black Friday cũng chính là thời điểm vàng cho các hacker để lừa đảo, trộm cắp thông tin và cài cắm các phần mềm độc hại cho người mua hàng thông qua các giao dịch trực tuyến và mạng xã hội.

black friday

 

Dưới đây là những chiêu thức tinh vi nhằm "móc túi" người tiêu dùng ngày Black Friday

Thu thập thông tin cá nhân bất chính

Vào mùa giảm giá Black Friday, các cửa hàng thường “tặng quà” tri ân khách hàng và người dùng chỉ cần điền một vài thông tin cá nhân để tham gia. 

Tội phạm công nghệ sẽ lợi dụng lòng tham và sự cả tin này. Phần thưởng sẽ có giá trị cao như là iPhone, MacBook để làm mờ mắt khách hàng. Đây chính là miếng mồi ngon cho tội phạm công nghệ. Vì vậy người dùng luôn luôn ghi nhớ không được cung cấp thông tin cá nhân cho những website không uy tín.

Xâm nhập mã độc vào email khách hàng

Nhiều hacker sử dụng hình thức gửi email tới khách hàng với các thông điệp dụ dỗ mua sắm với giá rẻ. Chỉ cần nhấn thử vào các liên kết, người dùng sẽ được đưa tới các website giả mạo hoặc bị âm thầm cài mã độc. 

Nhắn tin, gọi điện lừa đảo tới người mua hàng

Kẻ gian thường lấy tên của các thương hiệu lớn và đưa ra các giao dịch dường như quá tốt để có thể từ chối. Nhiều người sẵn sàng bấm vào các đường link mua sắm ngay lập tức khi thấy mức các quảng cáo giảm giá mà không chú ý tới việc kiểm tra lại tính xác thực của nguồn tin.

Tráo hàng

Tráo hàng là một hình thức khá phổ biến bằng cách đưa ra mức giá hấp dẫn cho một sản phẩm nào đó rồi thông báo hết hàng. Sau đó, cửa hàng sẽ liên hệ với khách hàng để xin lỗi và đưa ra một sản phẩm mà họ cho rằng ngon bổ rẻ hơn sản phẩm khách hàng đặt mua.

Người dùng nên thận trọng với những lời chào mời này để tránh mua phải hàng kém chất lượng.

Khai thác lỗ hổng từ thẻ tín dụng

Thẻ tín dụng có liên kết bảo mật yếu nhất hiện nay bởi nhiều người dùng rất thiếu thông tin về các biện pháp bảo mật cũng như không thực hiện chúng khi sử dụng để bảo vệ cho chính tài khoản của mình. Một khi các hacker có dữ liệu của thẻ tín dụng, mã PIN hoặc mật khẩu, tài khoản ngân hàng của người dùng sẽ nhanh chóng rơi vào tầm ngắm.

Nâng giá cao rồi “giảm giá”

Đây cũng là một chiêu trò khá phổ biến của các cửa hàng và website bán lẻ. Họ sẽ nâng giá niêm yết của sản phẩm lên rất cao rồi đưa ra mức giảm giá vô cùng hấp dẫn đôi khi đến 5-60%. Thực tế, mức giá sau khi giảm “sâu” mới bằng giá bán ra của nhiều nhà bán lẻ khác. Đây là một cách đánh vào tâm lý thích giảm giá của người dùng.

Tuy đây không hẳn là lừa đảo và không gây thiệt hại về kinh tế cho người mua, nó cũng không phải là một cách bán hàng thật thà. Dù là mùa giảm giá, hãy luôn khảo giá một vòng quanh các site uy tín trước khi đặt mua một sản phẩm nào.

Hạ Linh (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.