SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Phương pháp mới giúp nhanh chóng chẩn đoán nhiễm khuẩn Salmonella

10:58, 21/04/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học đã thay thế phương pháo chẩn đoán nhiễm khuẩn Salmonella bằng một xét nghiệm nhanh chóng, dễ thực hiện như que phát sáng khi có mầm bệnh xâm nhập. Phương pháp này giúp giảm thời gian chờ kết quả từ một ngày hoặc lâu hơn xuống còn một giờ, thuận tiện hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, mỗi năm, Salmonella typhimurium gây ra 1,35 triệu ca nhiễm trùng và giết chết hàng trăm người ở Hoa Kỳ. Hầu hết các bệnh nhiễm trùng này bắt nguồn từ việc ăn thực phẩm bị ô nhiễm (mặc dù mọi người cũng có thể bị bệnh do vi khuẩn ở vườn thú và nhà trẻ). Ăn thịt gà chưa nấu chín là một trong những nguồn lây nhiễm khuẩn salmonella chính, một phần là do cứ 25 gói thịt gà ở cửa hàng tạp hóa thì có một gói bị nhiễm khuẩn.

Hầu hết những người nhiễm khuẩn salmonella đều hồi phục sau một cơn sốt ngắn, co thắt dạ dày và tiêu chảy, nhưng trong một số ít trường hợp, nhiễm trùng lây lan từ ruột sang máu của một người và có thể đe dọa đến tính mạng. Trong những trường hợp này, việc xác định nguyên nhân nhiễm trùng và điều trị kịp thời bằng thuốc kháng sinh là rất quan trọng. Nuôi cấy, phát triển mẫu vi khuẩn trong đĩa petri là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán nhiễm khuẩn salmonella, nhưng có thể mất hơn một ngày để thực hiện và cần được đào tạo về chẩn đoán lâm sàng.

nhiem khuan

 

Thay vào đó, các nhà nghiên cứu đã đặt mục tiêu tạo ra các chẩn đoán nhanh dễ sử dụng được gọi là xét nghiệm chẩn đoán độc lập với nuôi cấy. Và trong một nghiên cứu gần đây, các kỹ sư y sinh và hóa học tại Đại học McMaster ở Canada đã thiết kế một phương pháp chẩn đoán mới cho vi khuẩn Salmonella cho kết quả trong vòng chưa đầy một giờ. Nghiên cứu của họ đã được công bố vào ngày 18/3 trên tạp chí Angewandte Chemie.

Nhà nghiên cứu kỹ thuật hóa học, ông Carlos Filipe của McMaster, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết trong một thông cáo báo chí: “Sử dụng các xét nghiệm này dễ dàng hơn so với sử dụng xét nghiệm COVID, điều mà rất nhiều người đang làm. Để điều này trở nên hiệu quả và hữu ích nhất có thể, nó phải dễ sử dụng”.

Về cơ bản, bài kiểm tra hoạt động giống như một que phát sáng phân tử. Các kỹ sư đã thiết kế một phân tử tổng hợp được giữ giữa hai hạt vàng siêu nhỏ. Một loại enzyme đặc biệt do vi khuẩn Salmonella tạo ra sẽ cắt đôi phân tử này, khiến nó phát ra màu đỏ huỳnh quang mà mắt người có thể nhìn thấy. Và càng có nhiều Salmonella, màu sắc sẽ càng sáng, cho phép các nhà nghiên cứu diễn giải kết quả xét nghiệm trong thời gian thực.

Ông Yingfu Li, đồng tác giả nghiên cứu, một kỹ sư hóa học tại McMaster, cho biết: “Bất kỳ ai cũng có thể sử dụng nó ngay trong môi trường chuẩn bị, chế biến hoặc bán thực phẩm”.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm chẩn đoán của họ trên các mẫu vi khuẩn Salmonella thuần khiết, cũng như sữa, trứng, thịt bò xay và thịt gà xay mà họ đã thêm Salmonella vào. Trong khi sữa và trứng không bị nhiễm khuẩn thì không tạo ra tín hiệu màu đỏ, trong khi đó, đối với thịt bò và thịt gà thì màu đỏ nhạt xuất hiện, ngay cả khi không bổ sung vi khuẩn Salmonella trước. Giả sử những mẫu đó thực sự không bị nhiễm khuẩn, các nhà nghiên cứu suy đoán rằng kết quả dương tính giả yếu có thể là do các enzym chưa biết trong thịt đang cắt phân tử tổng hợp.

Trong tương lai, Toyota Tsusho Canada Inc., một công ty con của nhà sản xuất ô tô đã giúp tài trợ cho nghiên cứu, có kế hoạch phát triển chẩn đoán cho mục đích thương mại. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi, cách tốt nhất để người tiêu dùng chống lại vi khuẩn salmonella là đầu tư vào một thiết bị rẻ tiền khác đọc kết quả nhanh chóng: Nhiệt kế thực phẩm. CDC khuyến nghị nên nấu thịt gia cầm ở nhiệt độ bên trong là 165 độ F.

Như Ý

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.