Thứ sáu, 26/04/2024

Khám phá âm siêu thanh khi tác động vào thực vật

15:20, 20/04/2023
(SHTT) - Các nhà khoa học cho biết, khi thực vật thiếu nước hoặc bị tổn thương cũng có thể khiến cây cối tạo ra tiếng kêu ngắt quãng và khiến mà các sinh vật gần đó có thể phản ứng lại.

Một phát hiện thú vị cho thấy vương quốc thực vật không im lặng như vẻ ngoài của nó và âm thanh siêu âm phát ra từ thực vật thậm chí có thể giúp định hình hệ sinh thái của chúng.

Giáo sư Lilach Hadany, nhà sinh vật học tiến hóa và nhà lý thuyết tại Đại học Tel Aviv cho biết: “Khi những cây này ở trạng thái tốt, chúng tạo ra ít hơn một âm thanh mỗi giờ, nhưng khi bị căng thẳng, chúng phát ra nhiều âm thanh hơn, đôi khi từ 30 đến 50 âm thanh mỗi giờ. Chúng có khả năng quan trọng vì các sinh vật khác có thể đã tiến hóa để nghe những âm thanh này và giải thích chúng. Chúng tôi hiện đang thử nghiệm cả động vật và thực vật để xem chúng có phản ứng hay không".

plant1-1520x855

Hadany và các đồng nghiệp của cô đã ghi lại âm thanh do cây cà chua và cây thuốc lá trồng trong nhà kính tạo ra. Những cây khỏe mạnh phát ra những tiếng “lách cách” và bốp, nhưng những âm thanh này phát ra với tốc độ nhanh hơn nhiều khi cây bị thiếu nước hư hại ở thân. Được biết, tiếng ồn có thể lan xa 3-5 mét.

Ở tần số 40 đến 80kHz, âm thanh này quá cao đối với tai người. Tuy nhiên, tần số âm thanh này lại có thể gây ảnh hưởng đến hành vi của các loài côn trùng như bướm đêm và động vật có vú nhỏ bao gồm chuột.

Các nhà khoa học mô tả âm thanh của thực vật lớn như tiếng nói của con người và được phát ra thường xuyên hơn sau hai ngày không có nước. Pops cao nhất vào ngày thứ năm hoặc thứ sáu và sau đó giảm dần khi cây khô héo.

Khi ghi lại âm thanh, các nhà nghiên cứu đã đào tạo một thuật toán trí tuệ nhân tạo để xác định loài thực vật này và nguyên nhân khiến nó bị căng thẳng chỉ từ tiếng ồn ào. Nó không chính xác 100%, nhưng chứng minh rằng âm thanh chứa thông tin có thể hữu ích cho các sinh vật trong môi trường, họ nói.

Không có bằng chứng nào cho thấy những âm thanh này là một nỗ lực để giao tiếp, cũng như một khúc gỗ báo hiệu sự đau khổ bằng tiếng nổ lách tách trên ngọn lửa. Nhưng Hadany cho biết âm thanh dù sao cũng có thể hữu ích cho các sinh vật gần đó, có lẽ ảnh hưởng đến loại cây mà động vật ăn hoặc nơi côn trùng đẻ trứng. Không rõ điều gì tạo ra âm thanh, nhưng các tác giả nghi ngờ một quá trình gọi là xâm thực, trong đó các cột nước trong thân cây bị mất nước bị phá vỡ, tạo ra bọt khí.

Hadany cho biết phát hiện này có thể giúp việc tưới tiêu hiệu quả hơn bằng cách sử dụng micro cùng với các cảm biến khác để phát hiện khi cây thiếu nước.

Marc Holderied, giáo sư sinh học giác quan tại Đại học Bristol, cho biết: “Điều này thật thú vị và kích thích tư duy: thực vật lên tiếng về mức độ căng thẳng của chúng – ai mà ngờ được”.

“Mặc dù điều này dường như là sản phẩm phụ của căng thẳng sinh lý hơn là giao tiếp có chủ ý, nhưng không gì có thể ngăn các sinh vật gần đó cố gắng khai thác thông tin đó”, giáo sư Marc Holderied cho biết thêm.

“Chưa ai phát hiện ra tai ở thực vật, nhưng thực vật chắc chắn phản ứng với nhiều kích thích cơ học, vì vậy các nhà khoa học có thể muốn tìm kiếm máy dò siêu âm ở những thực vật như vậy”, ông nói thêm.

Vào năm 2017, Carlos Vicient, một nhà nghiên cứu tại Trung tâm nghiên cứu gen nông nghiệp ở Barcelona, đã báo cáo về việc phát âm thanh lớn cho cây trồng trong nhiều giờ giúp chúng chống chịu hạn hán tốt hơn. Nhưng anh ấy nghi ngờ rằng chúng sẽ phản ứng với những âm thanh yên tĩnh hơn trong môi trường tự nhiên ồn ào. Ông nói: “Dường như có nhiều khả năng là nếu sự giao tiếp như vậy tồn tại, thì nó được thực hiện thông qua việc thải ra các chất dễ bay hơi".

Ông nói thêm: “Thực tế là một loài thực vật phát ra âm thanh không có nghĩa là nó đang giao tiếp với các đồng loại của nó. Bất kỳ hệ thống đường ống nào vận chuyển chất lỏng đều tạo ra âm thanh và điều đó không có nghĩa là đường ống nước đang cố gắng liên lạc với bất kỳ ai”.

Thu Hà