SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 03/05/2024
  • Click để copy

Khám phá phép màu phá vỡ trật tự của hình Einstein

15:19, 19/04/2023
(SHTT) - Một bài toán hình học khiến các nhà khoa học đau đầu trong suốt 60 năm qua rất có thể vừa được giải bởi một nhà toán học nghiệp sư sau khi phát hiện một hình 13 cạnh có tên Einstein.

Toán học đầy những vấn đề khó khăn, và các nhà khoa học cũng luôn không ngừng nghiên cứu để có thể tìm ra lời giải cho những bài toán hóc búa nhất.

Một tin tức đáng mừng gần đây cho thấy, có thể một vấn đề nổi bật trong 60 năm qua cuối cùng đã được giải quyết.

Cụ thể, với câu hỏi" Có một hình dạng nào có thể lồng vào nhau đến vô tận mà không bao giờ sao chép một khuôn mẫu không?" thì hiện nay, câu trả lời đã có thể được khẳng định với từ "Có".

Theo tin tức từ truyền thông phương Tây, David Smith, một kỹ thuật viên in đã nghỉ hưu sống ở East Riding, Yorkshire nước Anh, đã phát hiện ra 2 hình dạng khó nắm bắt còn được gọi với cái tên chung là hình Einstein (từ tiếng Đức "ein stein" hoặc "một viên đá").

An-aperiodic-monotile-never-repeats-a-formation-no-matter-how-long-the-pattern.-Photograph-David-Smith-Joseph-Samuel-Myers-Craig-S.-Kaplan-and-Chaim-Goodman-Strauss-2023

Một đơn vị định kỳ không bao giờ lặp lại một sự hình thành, bất kể mô hình đó dài bao nhiêu. Ảnh: David Smith, Joseph Samuel Myers, Craig S. Kaplan và Chaim Goodman-Strauss, 2023 

Đây là các loại hình có 13 cạnh được gọi với cái tên “chiếc mũ” và một hình khác 10 cạnh có tên là “con rùa”. Chúng được phát hiện sẽ cho phép tạo ra những thiết kế không thể sao chép được bất kể có bao nhiêu hình dạng được lồng vào nhau.

Theo chia sẻ với báo chí, sau khi thực hiện khám phá của mình bằng chương trình hình học trực tuyến vào tháng 11/2022, David Smith đã chia sẻ nó với giáo sư khoa học máy tính và toán học tại Đại học Waterloo ở Canada, Tiến sĩ Craig Kaplan.

Ông Kaplan sau đó mời một nhóm đồng nghiệp bao gồm Tiến sĩ khoa học Chaim Goodman Strauss của Đại học Arkansas, và Tiến sĩ Joseph Myers, nhà phát triển phần mềm ở Cambridge, Anh cùng nghiên cứu về hình dạng mới do David Smith phát hiện.

Họ đã bắt đầu mày mò với hình dạng “chiếc mũ” để xem liệu trên thực tế, nó có thể là một đơn vị định kỳ không có giới hạn hay không. Tờ New York Times đưa tin nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng không chỉ có “chiếc mũ” và “con rùa” mà cả hai hình dạng này được liên kết với cả một họ các hình dạng khó nắm bắt Einstein.

Theo Kaplan, không có gì kỳ diệu về “chiếc mũ”. 

“Đó thực sự là một đa giác rất đơn giản để mô tả. Nó không có những góc kỳ lạ, phi lý, về cơ bản nó chỉ là thứ bạn có được bằng cách cắt các hình lục giác.” Vì lý do đó, nó có thể đã được “phát hiện” trong quá khứ bởi các nhà toán học khác khi tạo ra các hình dạng tương tự, nhưng họ chỉ không nghĩ đến việc kiểm tra các thuộc tính xếp lớp của nó.

Ông Goodman Strauss chia sẻ với tờ Guardian: “Điều kỳ diệu là viên gạch nhỏ này có thể phá vỡ trật tự ở mọi quy mô. Những viên gạch này chỉ nằm cạnh nhau và bằng cách nào đó đều có thể đảm bảo những hiệu ứng này ở bất kỳ quy mô chiều dài nào: dặm, 10 dặm, 100 tỷ năm ánh sáng, những đơn vị này bằng cách nào đó gây ra hiệu ứng ở những khoảng cách dài tùy ý”.

Phát hiện này có thể sẽ không mang lại bất kỳ đột phá nào trong vật lý lý thuyết hay bất cứ thứ gì thuộc về bản chất đó, nhưng ý nghĩa của hình dạng đối với nghệ thuật, thiết kế nội thất và kiến trúc là rất thú vị: vật liệu làm với họa tiết 'chiếc mũ' hoặc 'con rùa' đảm bảo không bị trùng lặp khi lát trên sàn nhà , một mặt tiền tòa nhà, hoặc một bức tranh.

Ông Goodman Strauss nói: “Tôi đã bị choáng ngợp bởi sự quan tâm của những người tự làm gạch, bản vẽ của riêng họ và mền bông. Đối với tôi, khía cạnh con người của điều này thực sự vô cùng hữu ích”.

Như Ý

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 5 giờ trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trang web tại địa chỉ ‘vietgcv [.] cc’ giả mạo cổng thông tin của Thông tin và Truyền thông là 1 trong 20 website lừa đảo vừa được Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng quốc gia (NCSC) thuộc Cục An toàn thông tin đưa ra cảnh báo.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong một nghiên cứu mới được công bố trên Cell Reports, các nhà nghiên cứu đã phát triển một phương pháp sinh học kết hợp trí tuệ nhân tạo, di truyền và phân tích đa omics để khám phá mối liên hệ giữa vi khuẩn đường ruột và bệnh Alzheimer