SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cậu bé mù bẩm sinh có khả năng lấy lại thị lực nhờ liệu pháp điều trị gen mới

16:00, 24/03/2018
(SHTT) - Hy vọng lấy lại thị lực của cậu bé 9 tuổi mắc bệnh “mù dở” sống tại bang Florida, Mỹ có thể thành hiện thực nhờ liệu pháp điều trị gen mới.
Cau be mu bam sinh co kha nang lay lai thi luc nho lieu phap dieu tri gen moi

 Cậu bé mù bẩm sinh có khả năng lấy lại thị lực nhờ liệu pháp điều trị gen mới

Được biết, cậu bé Creed Petty mắc chứng LCA ( Leber Congenital Amaurosis ) - một loại bệnh hiếm về mắt mang tính di truyền, người bệnh có thể bị mù bẩm sinh hoặc sẽ mất thị lực sau vài tháng đầu. Hiện giờ, Creed đang được điều trị tại Viện mắt Bascom Palmer tại thành phố Miami bang Florida.

Tháng 12 năm 2017, Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm đã cho phép sử dụng Luxturna - liệu pháp gen đầu tiên có thể thực sự cải thiện thị giác cho những bệnh nhân mắc chứng mù bẩm sinh như Creed. Cụ thể, bệnh nhân sẽ được tiêm một loại vi rút vào phía dưới võng mạc. Loại vi rút này chứa bản sao của gen RPE65, cũng chính loại gen này sẽ thúc đẩy bộ máy tế bào tạo ra nhiều protein hơn để các tế bào võng mặc sử dụng và gửi tín hiệu đến não. Những người bị đột biến gen RPE65, bộ máy tế bào không sản xuất được protein dẫn dến việc mất dần thị lực và thậm chí là mù hoàn toàn chỉ trong vài thập kỉ.

Được biết, mắt phải của Creed đã được tiêm vào thứ 4 và mắt trái sẽ tiếp nhận điều trị vào tuần sau. Bác sĩ Byron Lam - bác sĩ điều trị lâu năm của cậu bé cho biết: “Tuy liệu pháp này có thể khôi phục thị giác cho cậu bé nhưng thị lực thì không thể hoàn hảo như người thường được.”

 Có rất ít dữ liệu về tác động lâu dài của Luxturna vì thế rấ khó dự đoán chính xác thời gian bệnh nhân hồi phục thị lực. Luxturna không có khả năng sửa đổi gen, cũng không có khả năng thay đổi vĩnh viễn trình tự tế bào DNA. Vì thế, nếu tế bào gen dự phòng được tiêm vào bị phân hủy thì hiệu quả của việc điều trị có thể biến mất. Ngay cả Byron cũng không biết được liệu mắt của Creed có bình thường sau 15, 20 hay 30 năm sau.

 Bà Sarah St. Pierre Pettit - mẹ của cậu bé nói rằng bà rất hy vọng thị lực của Creed sẽ hồi phục sau cuộc phẫu thuật và đây sẽ là một bước đi lớn thay đổi cuộc đời con trai bà.

 

Thư Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.