SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Cảnh giác trước chiêu trò nhận lì xì online

15:26, 21/02/2024
(SHTT) - Meta, công ty sở hữu 2 mạng xã hội phổ biến là Facebook và Instagram mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức tặng lì xì online.

Mới đây, Meta, tập đoàn quản lý 2 mạng xã hội phổ biến là Facebook và Instagram, đã cảnh báo một số chiêu trò lừa đảo trực tuyến với người dùng Việt Nam, trong đó có kịch bản nhận lì xì online.

Theo đó, lợi dụng tâm lý của người dân, các đối tượng lừa đảo đã giả mạo người thân nạn nhân, sau đó gửi lời chúc qua mạng xã hội hoặc ứng dụng nhắn tin, kèm đường link để nhận lì xì.

Cùng với đó, các cơ quan an ninh mạng cũng cảnh báo rằng, kẻ lừa đảo cũng sử dụng hình thức giả mạo ngân hàng để gửi thông báo nhận lì xì thông qua tin nhắn với nội dung có chứa đường link dẫn tới website giả.

Do sơ hở và cả tin, nhiều người nhanh chóng làm theo hướng dẫn, nhấn vào đường link để nhận lì xì.

click-vao-link-de-nhan-li-xi

 

Các website có giao diện, tên miền và logo giống ngân hàng, bên dưới yêu cầu nhập số điện thoại, số tài khoản hay mật khẩu. Sau khi cung cấp thông tin, đối tượng sẽ kiểm soát tài khoản ngân hàng của nạn nhân.

Bên cạnh sự tiện lợi, tính năng lì xì online tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ xấu lợi dụng để lừa đảo. Trước tình trạng trên, Cục ATTT khuyến cáo người dân kiểm tra, xác thực danh tính của người gửi trước khi nhận lì xì.

Ngoài ra, cần cẩn trọng và tỉnh táo để nhận biết dấu hiệu đáng ngờ trong các tin nhắn như lỗi chính tả, giả mạo thương hiệu hoặc ưu đãi quá lớn.

Người dùng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã OTP, CCCD, số tài khoản ngân hàng... cho bất cứ ai dưới mọi hình thức. Không làm theo hướng dẫn từ số điện thoại lạ.

Đại diện Meta còn khuyến cáo người dùng thiết lập xác thực 2 bước để bảo vệ tài khoản, giảm nguy cơ bị xâm nhập trái phép.

Bên cạnh chiêu trò trên, theo tin cảnh báo của Cục An toàn thông tin (ATTT) - Bộ Thông tin & Truyền thông, thời gian gần đây cũng xuất hiện một số hình thức lừa đảo trực tuyến đáng chú ý tại Việt Nam khác như: dùng trí tuệ nhân tạo (AI) giả hình ảnh, giọng nói nhằm chiếm đoạt tài sản, lừa đảo  xem bói trực tuyến đầu năm,...

Do đó, người dân cần chủ động chuẩn bị các giải pháp bảo vệ bản thân trước các chiêu trò lừa đảo của tội phạm mạng thông qua các hướng dẫn được cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật trên các kênh thông tin, truyền thông chính thống.

Theo đó, Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dùng nên xác thực danh tính của người gửi trước khi nhận những phong bao lì xì điện tử.

Cẩn trọng và tỉnh táo để nhận biết những dấu hiệu đáng ngờ trong tin nhắn như lỗi chính tả, giả mạo thương hiệu hoặc những ưu đãi quá lớn. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã xác thực 1 lần (OTP), thông tin căn cước công dân, tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức thông qua bất kỳ hình thức nào. Không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ số điện thoại lạ gọi đến. Bên cạnh đó, Meta khuyến cáo người dùng thiết lập xác thực 2 yếu tố để bảo vệ cho tài khoản trực tuyến, giảm nguy cơ truy cập tài khoản trái phép.

 Khánh An

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.