SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo 4 hình thức lừa đảo trực tuyến cận Tết Nguyên đán 2024

07:52, 30/01/2024
(SHTT) - Mỗi dịp cận Tết Nguyên đán, các đối tượng lừa đảo lại lợi dụng niềm tin để thực hiện nhiều chiêu trò. Vì vậy Cục An toàn thông tin khuyến cáo 4 hình thức lừa đảo diễn ra trên không gian mạng như: chuyển trước tiền đóng thuế trúng thưởng, bán hàng qua mạng, lừa đảo cài app giả, lừa đảo xin việc…

Nhiều doanh nghiệp Việt ‘sập bẫy’ lừa đảo thương mại quốc tế

Gần đây, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã gặp rủi ro khi kinh doanh xuất khẩu với các đối tác tại thị trường Âu - Mỹ. Thương vụ Việt Nam tại một số nước như Hà Lan, Tây Ban Nha, Canada đã cảnh báo doanh nghiệp về các hiện tượng lừa đảo trực tuyến, tuy nhiên số lượng vụ lừa đảo vẫn không giảm.

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này được đưa ra là do doanh nghiệp Việt còn chủ quan, sơ hở trong tiếp cận, soạn thảo điều khoản hợp đồng và cam kết. Bên cạnh đó, đa phần doanh nghiệp nước ta là doanh nghiệp nhỏ, vừa, thiếu kinh nghiệm về tranh chấp thương mại quốc tế.

lua dao

 

Để đảm bảo an toàn trong giao dịch quốc tế, Cục An toàn thông tin khuyến cáo các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là những doanh nghiệp vừa và nhỏ: Khi nhận được những đề nghị kỳ lạ, doanh nghiệp cần xác minh rõ ràng thông tin của đối tác; không nên vội tin vào những lời mời chào hấp dẫn của khách hàng mới quen trên không gian ảo. Ngoài Thương vụ Việt Nam tại các thị thường quốc tế, doanh nghiệp có thể liên hệ với Đại sứ quán của các nước tại Hà Nội và TP.HCM để được hỗ trợ.

Cục An toàn thông tin lưu ý thêm, hacker có thể xâm nhập hệ thống thư điện tử của doanh nghiệp để mạo danh giao dịch và sửa thông tin tài khoản ngân hàng trên hóa đơn. Vì thế, trường hợp nhận được một email thông báo của khách hàng lâu năm thay đổi số tài khoản ngân hàng, doanh nghiệp cần cảnh giác.

Xuất hiện các nhóm lừa đảo "thu hồi nợ treo"

Hiện trên Facebook, các hội nhóm có tên ‘Tiếp nhận thông tin thu hồi vốn treo’, ‘Lấy lại tiền bị lừa qua mạng’… xuất hiện tràn lan, kèm theo đó là các website lừa đảo với hình thức tương tự các cơ quan chức năng thuộc Bộ Công an. Phía dưới bài đăng là hàng loạt tin nhắn bình luận có nội dung "đã lấy lại được tiền lừa đảo trước Tết".

Tuy nhiên, đây hoàn toàn là kịch bản được các đối tượng lừa đảo dàn dựng nhằm thu hút sự quan tâm, đánh vào tâm lý người dân muốn thu hồi nợ.

Sau khi tạo lòng tin bằng việc giới thiệu mối quan hệ thân thiết với cơ quan chức năng, các đối tượng yêu cầu người dùng gửi giấy tờ chứng minh bị lừa cùng tiền phí khoảng 3-5 triệu.

Trước tình trạng trên, Cục An toàn thông tin đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác và trang bị kiến thức để bảo vệ mình trên không gian mạng. Đồng thời, không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai cũng như chuyển tiền khi không xác định được danh tính người nhận. Trong trường hợp bị lừa đảo, người dân cần nhanh chóng liên hệ cơ quan công an gần nhất để trình báo.

Cảnh giác với các cuộc gọi giả mạo cán bộ công an

lua dao2

 

Công an quận Tây Hồ, Hà Nội gần đây đã điều tra, xác minh vụ giả danh cán bộ công an, lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền là 4,5 tỷ đồng. Nạn nhân là bà N trú ở quận Tây Hồ, đã nhận được cuộc gọi của đối tượng tự xưng là cán bộ công an, thông báo bà có liên quan đến vụ án rửa tiền, buôn bán ma túy và yêu cầu kê khai tài sản, chuyển tiền phục vụ công tác điều tra.

Từ vụ việc trên, Cục An toàn thông tin khuyến nghị người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi lạ; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản, mật khẩu VNeID, mã OTP, thông tin căn cước công dân, tài khoản ngân hàng... cho bất kỳ cá nhân, tổ chức nào không có trách nhiệm, không làm theo bất kỳ hướng dẫn nào từ số điện thoại lạ gọi đến.

Để làm việc với người dân, cơ quan công an sẽ trực tiếp gửi giấy mời, giấy triệu tập hoặc gửi qua công an địa phương. Khi phát hiện các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần nhất.

Bán hàng giả trên sàn thương mại điện tử

lua dao1

 

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được chào mời, bày bán tràn lan trên thị trường ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, doanh nghiệp và sự lành mạnh của thị trường.

Theo đó, các đối tượng sử dụng nhiều số điện thoại để liên lạc với người mua và chia nhỏ số tiền sang nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau. Sau đó, đối tượng giả làm nhà xe yêu cầu người mua chuyển tiền cọc hoặc thanh toán toàn bộ tiền hàng trước khi giao hàng.

Cục An toàn thông tin khuyến cáo, người dân cần cẩn trọng khi giao dịch hàng hóa trên các trang mạng xã hội và cả sàn thương mại điện tử. Người dân nên lựa chọn những nền tảng uy tín, có đăng ký pháp nhân và khai báo đầy đủ với cơ quan quản lý nhà nước.

Ngoài ra, khi mua bất kỳ mặt hàng trực tuyến nào người tiêu dùng cần tham khảo thêm giá cả sản phẩm, nhận xét, đánh giá của người mua trước, hoặc liên hệ trực tiếp với nhà bán hàng để hỏi đáp các thắc mắc.

Minh Vân

Tin khác

Pháp luật 12 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.