SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Ứng dụng tạo ảnh anime tiềm ẩn rủi ro deepfake

15:18, 07/09/2023
(SHTT) - Ứng dụng tạo một bức ảnh anime tuyệt đẹp như trong truyện tranh đang nhận được sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, việc làm này cũng có thể tiềm ẩn những rủi ro liên quan đến quyền riêng tư và bảo mật của người sử dụng.

 Thời gian gần đây, việc sử dụng app, website chỉnh sửa ảnh chân dung cá nhân theo phong cách hoạt hình Nhật Bản, hay còn gọi là anime, đã trở thành "hot trend" trên mạng xã hội Việt Nam.

Được biết ứng dụng này tên Loopsie, có trên App Store của iPhone, đang là ứng dụng được tải về nhiều nhất ở Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Chưa bao giờ tạo ảnh hoạt hình lại dễ đến vậy, chỉ cần tải ứng dụng về và cung cấp hình ảnh cá nhân sẽ cho ra hình anime khá bắt mắt. Người dùng chỉ cần đưa ảnh chụp vào, sau đó ứng dụng nhận dạng và tái hiện thành tranh vẽ theo các phong cách khác nhau. Nhưng đa phần sẽ mang hơi hướng phong cách hoạt hình Nhật Bản.

Tuy nhiên tại cuộc họp chiều 6/9, Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: "Việc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh cung cấp ảnh khuôn mặt cá nhân tiềm ẩn nhiều rủi ro".

Theo ông Nguyễn Duy Khiêm, đại diện Cục An toàn thông tin, ứng dụng dạng này luôn đòi hỏi người sử dụng cung cấp hình ảnh, ngoài ra còn có thể yêu cầu truy cập kho ảnh, camera điện thoại và một số quyền khác. Nếu người dùng đồng ý, nhà cung cấp dịch vụ có thể thu thập thông tin về khuôn mặt, hình dáng và một số thông tin cá nhân như email, số điện thoại, sau đó xử lý với mục đích khác nhau.

anime

 

Trong khi đó, dữ liệu khuôn mặt là một trong những dữ liệu quan trọng hiện nay, có thể được dùng để xác thực tài khoản. Với công nghệ deepfake, dữ liệu khuôn mặt có thể được sử dụng tạo các hình ảnh giả sao chép chân dung người khác. "Từ mối liên hệ này, chúng tôi đánh giá việc sử dụng các ứng dụng chỉnh sửa ảnh này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin", ông Khiêm nói.

Theo đại diện Cục, có hai kịch bản mà kẻ gian có thể lợi dụng dữ liệu khuôn mặt, đó là sử dụng để đánh cắp tài khoản ở những ứng dụng yêu cầu xác thực bằng khuôn mặt và tạo cuộc gọi deepfake giả danh bạn bè, người thân để dụ chuyển tiền. Đây cũng là một trong những chiêu lừa trực tuyến phố biến được Cục cảnh báo thời gian qua.

Ngoài các ứng dụng chỉnh ảnh rộ lên thời gian qua, Cục cũng nhấn mạnh việc thu thập dữ liệu khuôn mặt có thể diễn ra ở những bức ảnh người dùng chia sẻ công khai trên mạng. "Nên hạn chế đăng hình ảnh, thông tin cá nhân trên mạng xã hội", ông Khiêm nói.

Đại diện Cục An toàn thông tin cho biết Cục đã nghiên cứu rất kỹ hoạt động này trước khi đưa ra thông điệp cảnh báo tới người dân. Theo đó, rủi ro an toàn thông tin được đánh giá là ở mức cao, và có thể tiếp tay cho hoạt động lừa đảo trực tuyến.

Cảnh báo này là vô cùng đáng suy xét, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ thanh toán xác thực bằng khuôn mặt, và những cuộc gọi video call đang trở nên phổ biến.

Lợi dụng sự bất cẩn của người dùng, kẻ xấu hoàn toàn có thể lợi dụng hình ảnh của chính nạn nhân để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng, cũng như lừa đảo bạn bè, người thân, trong khi "khổ chủ" chẳng hề hay biết.

Trước thực trạng này, Bộ Thông tin và Truyền thông khuyến cáo người dân hạn chế chia sẻ hình ảnh, thông tin cá nhân, dữ liệu cá nhân trên các nền tảng mạng xã hội.

Bên cạnh đó, cần sàng lọc và chỉ sử dụng các ứng dụng uy tín, được các cơ quan có thẩm quyền xác nhận, đánh giá. Đồng thời đọc kỹ các điều khoản, yêu cầu của nhà cung cấp dịch vụ trước khi sử dụng để tránh trở thành "con mồi" cho kẻ xấu.

Hà Châu

Tin khác

Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Đạo luật bảo vệ người tiêu dùng mới của Canada đang tạo ra những làn sóng trái chiều. Các doanh nghiệp đang lo ngại việc đạo luật mới mang lại quá nhiều quyền lực cho chính phủ.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan CSĐT Công an thành phố Thanh Hóa đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Nông Thị Hằng (SN 1987), trú ở xã Khánh Thượng, huyện Ba Vì, Thành phố Hà Nội về hành vi sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe chống đột quỵ giả.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Liên kết hữu ích