SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ khi sử dụng thiết bị sưởi ấm

07:35, 31/10/2021
(SHTT) - Các loại máy sưởi, chăn đệm điện, túi sưởi... là mặt hàng được nhiều gia đình chọn dùng trong những ngày đông giá. Tuy nhiên, chúng có thể tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, giật nếu người dân không biết dùng đúng cách.

Vào mùa đông, dễ dàng nhận thấy các mặt hàng sưởi ấm đang có sức mua tăng đột biến. 

Dạo quanh một vòng các cửa hàng bán đồ gia dụng chúng ta sẽ dễ dàng bắt gặp những những mặt hàng như đèn sưởi, quạt sưởi được bày bán tràn lan với mức giá từ rất là dễ mua từ 300.000 đến 1.000.000 đồng.

Nhằm thu được nhiều lợi nhuận hơn, nhiều đại lý, cửa hàng vẫn thu mua các mặt hàng nhái với giá rẻ để bán. Đặc biệt trong đó có đèn sưởi nhà tắm, đèn sưởi dầu, sưởi gốm kém chất lượng trong phòng ngủ.

Tuy nhiên, nếu không sử dụng đúng cách có thể dẫn đến những nguy cơ cháy nổ. Hiện nay, đã có nhiều vụ cháy nổ từ thiết bị sưởi ấm, sinh nhiệt, sấy đồ trong mùa đông gây thương vong cho người sử dụng. Những vụ tai nạn, sự cố do thiết bị này gây ra đã trở thành hiểm họa luôn rình rập đến sức khỏe người dân, và một phần nguyên nhân là do thói quen sinh hoạt và sự chủ quan, thiếu hiểu biết của người sử dụng.

den suoi chay no

 Cảnh báo: Nguy cơ cháy nổ khi sử dụng thiết bị sưởi ấm

Phó giáo sư Nguyễn Đức Lợi, Viện Nhiệt Lạnh, Đại học Bách khoa (Hà nội) khuyến cáo, có rất nhiều thiết bị sưởi khác nhau nên tùy từng ứng dụng cụ thể cũng như túi tiền mà mỗi gia đình mua sắm thiết bị sưởi cho phù hợp. Điều quan trọng là phải hết sức cẩn thận, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng để tránh những tai nạn cháy, nổ, chập điện không đáng có.

Đèn sưởi nhà tắm là một trong những thiết bị dễ gây cháy nổ nhất.

Về vấn đề này, Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng CAQ Bắc Từ Liêm, Hà Nội phân tích: “Đèn sưởi là vật phát nóng sinh nhiệt độ cao, có thể làm cháy các vật dụng để sát nó. Tại sao những thiết bị này hay xảy cháy về ban đêm và vào mùa đông, bởi lẽ đây là thời điểm người sử dụng ngủ say, thiết bị hoạt động thời gian dài, xung quanh để đồ vật như chăn, màn, đệm sẽ gây ra cháy, nổ.

Nhiều người không chỉ vi phạm khoảng cách giữa thiết bị và đồ vật dễ cháy, mà còn kê hẳn lên đệm ở thời tiết lạnh cóng để dễ ngủ. Do đêm xuống, nguồn điện biến động theo biên độ mạnh, thiết bị lại kém sẽ dẫn đến làm nổ bóng sinh nhiệt gây cháy, nhưng người dùng không biết do ngủ say”.

Và để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, người dân cần chú ý:

Lắp ở vị trí không bị bắn nước

Việc đầu tiên phải làm khi lắp đèn sưởi nhà tắm là lắp ở độ cao theo hướng dẫn sử dụng để tránh bị bắn nước, gây cháy nổ. Trong trường hợp không gian nhà tắm hẹp thì lắp thêm tấm kính hoặc giá đỡ để ngăn mảnh vụn bắn vào người.

Kiểm tra kỹ sản phẩm trước khi mua và trước khi sử dụng

Những sản phẩm đèn sưởi giá rẻ có thể được bày bán tại nhiều các khu chợ có giá chỉ từ 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, trong khi đó đèn sưởi chất lượng cao có giá từ 1 triệu đến 5 triệu đồng. Hãy sử dụng đèn sưởi chất lượng cao để đảm bảo an toàn

Bên cạnh đó, các thiết bị sưởi có tuổi thọ nhất định nên phải kiểm tra kỹ dây dẫn trước khi sử dụng.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn về cách lắp đặt và đặc biệt là công suất, điện áp, mức nhiệt. Tuyệt đối không cắm dây vào ổ cắm vượt qua mức điện áp quy định để tránh cháy nổ.

Với quạt sưởi thì Cảnh sát PCCC và CNCH - CATP Hà Nội khuyến cáo:

Khi không có người lớn quan sát, không cắm quạt sưởi ở khu vực có trẻ nhỏ

Trẻ có thể bị bỏng nếu đùa nghịch ở gần quạt sưởi hoặc xô đổ quạt sưởi, dẫn đến cháy những vật dụng xung quanh nó. Nơi đặt quạt sưởi phải thoáng, đặc biệt tránh đặt gần chăn màn, quần áo, giấy tờ dễ cháy.

Đặt quạt sưởi ở địa hình vững chãi, bằng phẳng, cách xa người  

Quạt sưởi có thể bị đổ, gây bỏng nếu bị đặt chênh vênh. Khoảng cách đặt quạt sưởi tốt nhất là 1,5 m, vì nếu đặt quá gần người, luồng hơi nóng của quạt có thể làm khô da, gây bỏng cho trẻ em.

Bên cạnh đó, không nên bật thiết bị sưởi bằng điện liên tục trong thời gian dài để tránh cháy nổ.

Khi sử dụng các thiết bị sưởi, hãy thực hiện các quy định và lưu ý để đảm bảo an toàn cho bản thân và gia đình. 

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 18 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.