SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

'Chờ người nơi ấy' của Uyên Linh bất ngờ bị tố đạo nhái ca khúc của thí sinh Rap Việt

07:35, 29/10/2021
(SHTT) - Bản hit 8 năm trước của Uyên Linh - 'Chờ người nơi ấy' hiện đang rơi vào rắc rối khi bất ngờ bị tố đạo ca khúc cực viral của 1 thí sinh Rap Việt, đó là bản rap Phi Hành Gia.

 Ca khúc OST Chờ Người Nơi Ấy được đánh giá là bản hit đình đám của Uyên Linh. Khi tác phẩm điện ảnh Mỹ Nhân Kế ra mắt, phần nhạc phim một lần nữa nhận lời khen tặng và trở thành điểm nhấn đắt giá nhất bộ phim. Tuy nhiên bẵng đi 8 năm sau, ca khúc bỗng dưng dính vào ồn ào không đáng có...

Cụ thể, mới đây, rất nhiều rap fan bỗng dưng tràn vào MV Chờ Người Nơi Ấy của Uyên Linh để so sánh với một bản rap đang cực viral quãng thời gian gần đây – Phi Hành Gia, bản rap quy tụ nhiều tên tuổi rapper như Renja, Slow T, Kain, Sugar Cane và nhất là Lil Wuyn – nam rapper chuẩn bị thi đấu tại Rap Việt mùa 2 được dự báo sẽ “tạo bão”. Ca khúc có âm hưởng Tây âu khiến rất nhiều cư dân mạng Việt "ngã ngửa" khi biết rằng đây là một sản phẩm "made in Việt Nam".

Theo đó, cư dân mạng so sánh đoạn hook "ABCDE..." trong bản rap Phi Hành Gia đang "gây bão" các nền tảng MXH với đoạn mở đầu Chờ Người Nơi Ấy. Cụ thể, phần melody của cả 2 quả thực có phần giống nhau ở khoảng 5 nốt nhạc, tuy nhiên phần nhạc cụ, cách triển khai cũng như âm hưởng 2 ca khúc khác nhau hoàn toàn.

cho nguoi noi ay1

 'Chờ người nơi ấy' của Uyên Linh bất ngờ bị tố đạo nhái ca khúc của thí sinh Rap Việt

 Các bình luận cho biết từ bản rap Phi Hành Gia mà họ biết đến Chờ Người Nơi Ấy, thậm chí nhiều netizen đoán già đoán non bản hit của Uyên Linh là "đạo nhái", dù ca khúc đã ra đời được 8 năm? 

Hiện thông tin bản hit 8 năm trước của Uyên Linh bỗng bị bảo đạo ca khúc cực viral của 1 thí sinh Rap Việt đang lan truyền với tốc độ nhanh. Những người trong cuộc hiện vẫn chưa lên tiếng.

Chia sẻ về vấn đề đạo nhái trong âm nhạc, luật sư (LS) Phan Vũ Tuấn, Phó chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TP.HCM cho biết, khán giả thường đánh giá tác phẩm một phần dựa vào cảm quan chứ không theo quy định của pháp luật. Và thông thường, hai cách đánh giá này lại không tương đồng với nhau. "Đôi khi, khán giả nghe có cảm giác giống nhau rồi quy chụp ca khúc "đạo nhạc", nhưng trên thực tế để xác định một bài hát nào đó sao chép hay không phải để cơ quan chuyên môn xác định mức độ sao chép nhau giữa hai tác phẩm theo quy định của pháp luật".

Trước đây, tại Việt Nam cũng đã có một số ca khúc sau khi công bố bị khán giả cho rằng "đạo nhạc". "Thực tế, khán giả chỉ dùng cảm quan để nhận xét.  Mặt khác "đạo nhạc" là cách gọi dân gian chứ quy định pháp luật Việt Nam không có chế tài xử phạt nào liên quan khái niệm này, mà chỉ có khái niệm "sao chép tác phẩm". Việc khán giả nghe giống nhau mới chỉ là khởi đầu, dấu hiệu; còn việc khẳng định sao chép hay không phải áp dụng theo pháp luật", LS Tuấn phân tích.

"Đạo nhạc là sự quy chụp đưa người khác vào một phạm trù về mặt đạo đức, nhưng được dựa trên khái niệm sao chép tác phẩm như pháp luật quy định. Do đó, công chúng cần cân nhắc khi đưa ra một nhận định, cách hiểu về sản phẩm âm nhạc. Trong sáng tác, việc sao chép là có xảy ra, nhưng đôi lúc người sáng tác có cùng dòng nhạc, cùng tần số cảm xúc ở một góc độ nào đó thì việc cho ra đời tác phẩm có sự tương đồng với nhau cũng là chuyện dễ thấy. Điều đó chưa đủ nói lên tác phẩm nào đó là sao chép", LS Tuấn nói và cho rằng, "khi quy chụp cho người khác một hành vi vi phạm pháp luật có nghĩa là đang x úc phạm đến danh dự, uy tín, nhân phẩm của họ. Tùy vào mức độ gây tổn hại mà người có phát ngôn quy chụp đó có thể bị xử phạt hành chính, dân sự hoặc truy tố trách nhiệm hình sự".

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.