SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo: Nến thơm - Độc hại hơn tưởng tượng

07:31, 08/11/2021
(SHTT) - Hiện trên thị trường bày bán rất nhiều loại nến thơm với đủ hình dáng, kiểu mẫu bắt mắt. Nhiều người tiêu dùng chọn loại nến này vì tiện sử dụng nhưng thực tế, nến thơm lại tiềm ẩn nguy cơ có hại cho sức khỏe.

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Regulatory Pharmacology and Toxicology vào năm 2014 đã đánh giá các chất hóa học từ nến thơm. Nghiên cứu này cho thấy trong điều kiện sử dụng bình thường, nến thơm không gây nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, nguy cơ nhiễm độc tăng lên khi nến được đốt trong không gian kín trong thời gian dài. Theo bác sĩ Megan McBride tại Four Moons Spa ở Encinitas (Mỹ), mức độ độc hại của nến tùy thuộc vào vật liệu được sử dụng để làm ra chúng.

Các nghiên cứu cũng đã khẳng định các sản phẩm có mùi thơm nói chung có thể gây ra phản ứng bất lợi, đặc biệt là ở những người bị hen suyễn hoặc nhạy cảm với hóa chất hoặc hương thơm, theo Shape.

nen thom

Cảnh báo: Nến thơm - Độc hại hơn tưởng tượng 

Được biết, để tạo mùi thơm cho nến khi đốt cháy, các nhà sản xuất sử dụng một chất hóa học gọi là limonene. Tùy theo hàm lượng có trong nến và các chất phụ gia, limonene sẽ cho ra mùi hoa hồng tươi, mùi rừng thông, mùi chanh, mùi cam, quýt, mùi không khí mát lạnh, mùi táo… Tuy nhiên, khi bị đốt nóng đến nhiệt độ bay hơi, limonene sẽ phản ứng với một số chất có trong không khí như ozone để cho ra formaldehyde, và đây là chất đứng đầu các nguyên nhân gây ra ung thư mũi, ung thư vòm họng…

Nói về tác hại của nến thơm, PGS.TS Phạm Gia Điền, Viện Hóa học cũng cho biết: Nguyên nhân gây độc của nến thơm thường là do bấc lõi chì ở nến, nhất là loại nến có xuất xứ không rõ ràng. Việc dùng dây kim loại (thường là chì) để làm lõi bấc giúp nến có ngọn lửa đẹp, cháy lâu, bấc không bị gẫy. Một số loại nến thơm còn chứa các chất phụ gia để kéo dài thời gian cháy. Những chất này cũng có thể gây hại cho sức khỏe.

Người tiêu dùng cũng không nên quá tin vào những quảng cáo là nến thơm được sản xuất từ hương liệu tự nhiên. Có một thực tế là, rất khó sản xuất nến dùng hoàn toàn tinh dầu tự nhiên vì chúng rất đắt, lại không kết hợp tốt với sáp nến. Tinh dầu tự nhiên thường dễ bay hơi và không thể dùng để làm nến nếu không pha thêm chất ổn định. Cần lưu ý, trong quá trình sống, cơ thể tích lũy các hóa chất có mùi theo thời gian đến mức đủ nhiều thì khi chỉ hít vào thêm một lượng nhỏ nữa cũng có thể gây bệnh.

Mùi càng thơm càng có nhiều hóa chất độc hại. tốt nhất tránh xa các loại có mùi thơm, đặc biệt là mùi thơm được tổng hợp bằng hóa chất. Những tác dụng phụ hay gặp của hương liệu là: viêm xoang, đau đầu, nghẹt mũi, ngứa họng, đau mắt, gây choáng ngợp, gây tổn thương hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến quá trình mang thai, chứng hay quên, bệnh ung thư…

Đặc biệt, rất nhiều chất trong các sản phẩm có hương thơm độc tính đối với cơ thể, như toluen, aeton, focmaldehit, dẫn xuất của benzen, metylen clorua trong đó nhiều chất đã được chứng minh có thể gây ung thư, dị tật bẩm sinh, vô sinh, tổn thương hệ thần kinh... Tác hại thường thấy của việc lạm dụng hương thơm đó là nó có thể gây kích phát các cơn hen (suyễn) nhiều khi rất trầm trọng ở cả người lớn lẫn trẻ em, thường xảy ra đối với các loại nến có mùi thơm tổng hợp từ hóa chất.

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.