SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bị tố 'nhận vơ' bản quyền ca khúc Tiến quân ca, BH Media nói gì?

14:30, 05/11/2021
(SHTT) - Sau khi báo điện tử VTV và kênh truyền hình VTV24 đưa tin về việc BH Media 'nhận vơ' bản quyền ca khúc "Tiến quân ca" - Quốc ca của Việt Nam, đơn vị này mới đây đã chính thức lên tiếng phủ nhận cáo buộc này.

Cụ thể, trong bản tin phát vào trưa ngày 4/11 nói về bản quyền nhạc số, VTV24 đã đề cập tới việc BH Media đang "nhận vơ" bản quyền của loạt tác phẩm. Cụ thể, trong bản tin này, VTV đã nêu ví dụ về việc BH Media đang xác nhận bản quyền trên nền tảng số đối với ca khúc Tiến quân ca của cố nhạc sĩ Văn Cao.

2ccc5fce1f8cf6d2af9d

 

Cụ thể, khi một kênh đăng tải video ca khúc này, ở phần mô tả ghi rõ "bên cấp phép BHMedia Inc. (thay mặt cho Hồ Gươm Audio Video) và 1 Hiệp hội bảo vệ quyền âm nhạc".

Trong khi đó, Tiến quân ca luôn được biết đến là Quốc ca của Việt Nam, và được gia đình nhạc sĩ Văn Cao hiến tặng cho nhân dân và Tổ quốc. Do đó, thông tin BH Media sở hữu bản quyền tác phẩm đang gây tranh luận.

Phản hồi về cáo buộc của Đài truyền hình Việt Nam, đại diện của BH Media đã khẳng định với Zing đơn vị này không nhận sở hữu bản quyền ca khúc Tiến quân ca.

BH Media cho biết, công ty được Hồ Gươm Audio ủy quyền quản lý và khai thác một bản ghi Tiến quân ca trên nền tảng số. Bản ghi này do Hồ Gươm Audio sản xuất.

"Là tác giả của Tiến quân ca, cố nhạc sĩ Văn Cao luôn có quyền tác giả với tác phẩm này. Bất kỳ ai muốn sử dụng tác phẩm, phải thanh toán tiền tác quyền cho nhạc sĩ Văn Cao. Tuy nhiên, năm 2016, gia đình cố nhạc sĩ Văn Cao đã hiến tặng tác phẩm Tiến quân ca cho nhân dân và Tổ quốc Việt Nam. Điều đó đồng nghĩa với việc kể từ thời điểm hiến tặng trở đi, bất cứ một cá nhân, tổ chức nào ở Việt Nam sử dụng tác phẩm sẽ không phải thanh toán tác quyền cho gia đình nhạc sĩ Văn Cao nữa", BH Media giải thích.

Tại phần trao đổi với Tuổi trẻ Online, BH Media cho niết, mặc dù năm 2016, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã có công văn gửi Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam đề nghị dừng thu phí bản quyền ca khúc Tiến quân ca do gia đình cố nhạc sĩ đã có thư hiến tặng cho nhân dân và nhà nước, nhưng nếu một cá nhân, tổ chức nào đó bỏ thời gian, công sức, tiền bạc ra làm một bản ghi Tiến quân ca, theo Luật sở hữu trí tuệ, họ là nhà sản xuất, là chủ sở hữu của bản ghi này (quyền liên quan). Bất kỳ ai muốn sử dụng bản ghi của họ đều phải xin phép.

Theo BH Media, Hồ Gươm Audio là chủ sở hữu của bản ghi nói trên. Nếu tài khoản nào đăng video sử dụng chính xác bản ghi Tiến quân ca do Hồ Gươm Audio sản xuất thì YouTube gửi thư thông báo xác nhận bản quyền. Do đó, khi BH Media đưa bản ghi Tiến quân ca của Hồ Gươm Audio lên YouTube, nếu có ai đó upload video sử dụng chính xác bản ghi này thì YouTube mới gửi thư thông báo xác nhận bản quyền.

Về cáo buộc liên quan tới bản quyền video trực tiếp Lễ Quốc tang nguyên Tổng bí thư Lê Khả Phiêu, BH Media cho biết qua hệ thống, công ty này phát hiện lý do video YouTube của VTV1 bị khiếu nại về bản quyền là do đây là một video lậu giả danh VTV1, sử dụng bản Tiến quân ca của Hồ Gươm Audio mà không xin phép.

Các trường hợp khác mà VTV phản ánh liên quan tới BH Media cũng tương tự

Hiện báo điện tử VTV và VTV24 vẫn bảo lưu quan điểm trong bài đăng về BH Media và bản quyền Tiến quân ca.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 48 phút trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.