SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Cảnh báo lũ quét và sạt lở đất khu vưc vùng núi phía Bắc

15:29, 04/08/2018
(SHTT) - Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, từ ngày 5 - 6/8, lũ sẽ xuất hiện tại thượng lưu các con sông lớn như sông Đà, sông Thao, sông Lô gây nguy cơ cao diễn ra lũ quét và sạt lở đất các khu vực vùng núi phía Bắc.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp nối với vùng áp thấp trên khu vực Bắc Bộ. Từ 19h ngày 03/7 đến 7h ngày 04/7, ở các tỉnh Tây Bắc, Việt Bắc đã có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 40-70mm, một số nơi có mưa rất to như Mường Tè 63mm, Nậm Giàng 56mm, Pắc Ma 46mm, Nà Hừ 41mm (Lai Châu), Lào Cai (Lào Cai) 95mm….

mua_lu_dhio

 

Theo dự báo từ Trung tâm khí tượng thủy văn Trung ương, tới đêm 04/8 các tỉnh Bắc Bộ tiếp tục có mưa, mưa vừa.  Khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố, lốc và gió giật mạnh. Đợt mưa lớn ở Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến hết ngày 05/8.

Hiện tại, lưu lượng nước về hồ Lai Châu, Sơn La đang lên nhanh. Vào lúc 9h sáng ngày 04/07 lưu lượng đến hồ Lai Châu ghi nhận được là 4677 m3/s; hồ Sơn La là 7855 m3/s.

Theo như tính toán của các chuyên gia khí tượng học, lưu lượng đến hồ Lai Châu, Sơn La tiếp tục tăng nhanh. Đến 19h/04/08 lưu lượng đến hồ Lai Châu có khả năng ở mức 5200 m3/s, hồ Sơn La có khả năng ở mức 10500 m3/s.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn trung ương cũng đã đưa ra cảnh báo về khả năng xuất hiện lũ quét và sạt lở tại khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc. Cụ thể, từ ngày 05 - 06/8, trên thượng lưu sông Đà, sông Thao, sông Lô sẽ xuất hiện 1 đợt lũ với biên độ lũ lên từ 2-4m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao và sông Lô có khả năng lên mức BĐ1 – BĐ2. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất và lũ quét ở vùng núi phía Bắc, đặc biệt tại các tỉnh như: Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn.

mualu-0840094

 

Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất ở khu vực vùng núi Bắc Bộ: cấp 1; riêng ở các tỉnh Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hà Giang, Tuyên Quang, Bắc Kạn: cấp 2.

Do tình hình mưa lớn kéo dài từ đầu tháng 7, hầu hết vùng đất ven các con sông lớn đang trong tình trạng ngậm nước dễ dẫn tới nguy cơ sạt lở và lũ quét nếu như mưa lớn tiếp tục xảy ra. Cán bộ chức năng và người dân trong các khu vực được dự báo thiên tai cần theo dõi sát xao các bản tin dự báo thời tiết và các thông tin cập nhật từ trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương để có những phương án xử lý và đề phòng thiệt hại đối với người và tài sản trong vùng mưa lũ.

Vũ An 

Tin khác

Tin tức 55 phút trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 2 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).