SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Cẩn trọng khi nhận hộp bưu phẩm chứa mã QR 'trúng thưởng'

07:30, 07/03/2024
(SHTT) - Những ngày gần đây nhiều đơn vị chức năng đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo mới thông qua gói bưu phẩm có chứa mã QR 'trúng thưởng'.

Không chỉ được chia sẻ trên Facebook, thông tin cảnh báo hình thức lừa đảo mới nêu trên còn được nhiều người gửi vào các hội, nhóm trên mạng của các khu dân cư, tổ dân phố, với nội dung: “Hiện nay có người dân trên địa bàn đã nhận được bưu phẩm từ shipper, khi mở ra bên trong có phiếu cào trúng thưởng. Trên phiếu cào, khi cào ra có giải thưởng, để được nhận thưởng phải truy cập đường link trên mã QR và cung cấp thông tin cá nhân để làm thủ tục nhận thưởng, đây là hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản mới rất nguy hiểm…”.

Tương tự với nội dung cảnh báo trên, ngày 4/3, Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) đã phát thông báo cảnh giác chiêu trò lừa đảo mới của tội phạm.

Theo đó, người dân bất ngờ được dịch vụ giao hàng gọi điện để giao bưu phẩm tại nhà. Khi người nhận mở bưu phẩm thì phát hiện bên trong có tờ thông báo trúng thưởng. Để nhận thưởng, người nhận phải quét mã QR có trên thông báo, dẫn vào đường link lạ để khai báo thông tin cá nhân.

inbound375715784679414475

 

Theo cảnh báo này, người dân sẽ bị chiếm quyền điều khiển điện thoại, bị chiếm đoạt tài sản khi quét mã QR trên phiếu trúng thưởng được gửi trong bưu phẩm do shipper chuyển đến.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia an toàn thông tin của Công ty cổ phần An ninh mạng Việt Nam - VSEC, Công ty cổ phần An ninh mạng quốc gia Việt Nam - NCS và dự án ChongLuaDao, hiện chưa ghi nhận trường hợp người dùng bị tấn công lừa đảo bằng hình thức quét mã QR trên phiếu dự thưởng hay phiếu trúng thưởng gửi trong gói hàng, bưu phẩm như cảnh báo được nhiều người chia sẻ trên mạng.

Dù vậy, các chuyên gia an ninh mạng cũng khuyến nghị người dân cũng nên cảnh giác với những hình thức lừa đảo tương tự.

Công an TP Thủ Đức cũng cảnh báo đây là hình thức lừa đảo mới , rất nguy hiểm. Cơ quan Công an đề nghị người dân cảnh giác, không truy cập vào đường link sau khi thấy mã QR có trên thông báo.

Công an TP Thủ Đức cũng khuyến cáo, khi người dân nhận được điện thoại của người giao hàng cần hỏi rõ hàng đó là gì? Ai là người gửi? Gửi từ đâu? Người dân tuyệt đối không nhận bưu phẩm mà mình không đặt, không biết rõ nguồn gốc.

Trước đó, vào năm 2023, Cục An toàn thông tin thuộc Bộ TT&TT cũng đã phát đi cảnh báo, người dân đặc biệt cảnh giác với các mã QR được dán hoặc chia sẻ ở những nơi công cộng hoặc gửi qua mạng xã hội, email.

Những lưu ý về sự xuất hiện các mã QR độc hại bị phát tán dễ dàng trong các bài viết, hình ảnh thông qua các ứng dụng nhắn tin, diễn đàn, hội nhóm trên mạng xã hội cũng rất cần thiết. Bởi có thể người dùng quét mã QR này sẽ bị chuyển hướng đến các trang quảng cáo cờ bạc kèm mã độc có thể bị cài đặt vào điện thoại.

Khánh An

Tin khác

Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng việc lực lượng công an ra quân hướng dẫn cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử trên ứng dụng VNeID, các đối tượng đã tạo các phần mềm giả mạo, sau đó giả danh công an yêu cầu người dân cài đặt để chiếm quyền điều khiển điện thoại di động và thực hiện hành vi lừa đảo.
Pháp luật 6 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.