SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Cần bổ sung vitamin ngay khi cơ thể có 7 dấu hiệu này

06:30, 24/03/2018
(SHTT) - Thiếu hụt vitamin gây ra nhiều ảnh hưởng xấu đến cơ thể, nhưng làm sao để biết khi cơ thể đang cần bổ sung vitamin? Dưới đây là 8 dấu hiệu mà cơ thể dùng để báo động tình trạng thiếu hụt vitamin.

Mặc dù có hàng ngàn biện pháp để bổ sung vitamin cho cơ thể nhưng nhiều người dân ở các nước khác nhau vẫn bị thiếu hụt vitamin do không xác định được những loại vitamin cơ thể đang cần. Ngoài việc duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, nên để ý những dấu hiệu sau của cơ thể để biết mình đang cần nạp thêm loại vitamin nào. 

1. Rụng tóc

1

Rụng tóc gây ra do sự thiếu hụt B7 (biotin) do ăn quá nhiều trứng sống hoặc trứng chần. Những quả trứng chưa chín hết chứa avidin làm giảm khả năng tiêu hóa biotin của cơ thể. Để tăng mức tiêu thụ của B7, hãy ăn nhiều hạnh nhân, đậu nành, khoai tây (nghiền hoặc nướng) và chuối.

2. Chuột rút

2

Thường xuyên bị chuột rút là dấu hiệu cơ thể đang thiếu canxi, magiê và kali. Điều này cũng có thể xảy ra nếu bạn chơi thể thao nhiều vì khi đổ mồ hôi, cơ thể sẽ mất rất nhiều khoáng chất. Để cải thiệu tình trạng này, hãy ăn nhiều hơn các loại hạt (như hạnh nhân và hạt phỉ), bí, chuối, và táo.

3. Nổi mụn trên mặt 

3

Thiếu vitamin B7 (biotin) là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng nổi mụn. Cơ thể chúng ta chứa rất nhiều vitamin tan trong chất béo (A, E, K, D), nhưng các vitamin nhóm B cần phải được phục hồi thường xuyên.

Ngoại trừ các chất bổ sung dinh dưỡng có thể mua ở các hiệu thuốc, bạn có thể tăng lượng biotin chỉ đơn giản bằng cách thay đổi chế độ ăn uống  bằng cách bổ sung nấm, khoai tây, phô mai, trứng luộc, rau bina hoặc súp lơ. 

4. Chân tay tê mỏi

4

Chân tay hay bị tê mỏi do không đủ thực phẩm giàu vitamin B6, B12, và B9 (axit folic). Những vitamin này góp phần sản xuất các tế bào máu khỏe mạnh, cần thiết cho việc vận chuyển oxy đến các tế bào. Ăn nhiều đậu, cam quýt, hải sản và gia cầm sẽ giúp cơ thể bổ sung những vitamin này.

5. Xuất hiện mụn ở tay, hông 

5

Mụn trứng cá xuất hiện do thiếu vitamin A, D, và axit béo. Nên bổ sung cho cơ thể thêm nhiều cá hồi và các loại hạt, đừng quên vitamin A trong các loại rau như cà rốt hoặc ớt đỏ.

6. Tròng mắt xuất hiện màu vàng 

6

Tròng mắt xuất hiện màu vàng nhạt là dấu hiệu cơ thể thiếu vitamin B12. Hãy bổ sung cho cơ thể bằng cách tăng cường các loại thực phẩm như: Gan gà, sữa, cá hồi, cá ngừ và thịt cừu. 

7. Miệng xuất hiện vết xước 

7

Các vết xước xát tự nhiên ở các góc miệng báo hiệu cơ thể thiếu vitamin B3, B2, và B12 vốn giàu sắt và kẽm. Hãy thử ăn nhiều gia cầm, cá (đặc biệt là cá hồi), trứng, đậu và các loại hạt. 

Đôi khi, những dấu hiệu này cũng không hoàn toàn chỉ ra bạn bị thiếu hụt vitamin. Ví dụ như một cơn tê nhức có thể xuất hiện sau khi ngồi quá lâu, hoặc nổi mụn do thay đổi nội tiết tố,… Vì vậy nếu đã thay đổi khẩu phần ăn nhưng tình trạng cơ thể vẫn không cải thiện, bạn nên nhờ cậy đến sự tư vấn của các bác sĩ.

Vũ Thảo

Tin khác

Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).