SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Các nhà khoa học Việt Nam giành giải ‘Đổi mới sáng tạo châu Á 2021’

16:50, 11/11/2021
Công trình của Viện Công nghệ hóa học giành giải đặc biệt Giải thưởng 'Đổi mới sáng tạo châu Á 2021' với giá trị giải thưởng 3 triệu yên.

Tin từ Viện hàn lâm Khoa học và công nghệ Việt Nam cho biết, Quỹ toàn cầu Hitachi (The Hitachi Global Foundation) vừa gửi thư thông báo công trình "Phát triển và ứng dụng hệ cảm biến sinh học để xác định nhanh BOD và độ độc trong nước" đã giành giải đặc biệt (Best Innovation Award) của Giải thưởng 'Đổi mới sáng tạo châu Á 2021'.

Công trình này do nhóm nghiên cứu của TS Phạm Thị Thùy Phương (thuộc Viện Công nghệ hóa học) thực hiện. Giải thưởng trị giá 3 triệu yên, tương đương 600 triệu đồng. 

Giải thưởng vinh danh nghiên cứu của các nhà khoa học Việt Nam vì đã tạo ra hệ nghiên cứu cảm biến sinh học cho phép xác định giá trị BOD và độc tính trong nước chính xác với hệ số biến thiên thấp, thời gian phân tích nhanh, dễ sử dụng… để xác định nhanh chất lượng nước thải.

doat-giai-16365994738131809669491

TS Phạm Thị Thùy Phương (giữa) và một số thành viên thuộc nhóm nghiên cứu 

Với chi phí đầu tư và vận hành thấp, hệ cảm biến sinh học được kỳ vọng có thể ứng dụng trong các hệ thống quan trắc môi trường tự động và liên tục, để đánh giá chất lượng nước trực tiếp tại nguồn. Công trình này hứa hẹn có thể cảnh báo sớm nhằm giảm thiểu những sự cố môi trường, góp phần bảo vệ sự sống dưới nước và trên mặt đất.

cong-trinh-cua-nhom-khoa-hoc-viet-nam-gianh-giai-thuong-dac-biet-chau-a-e78-6148964

Mô hình hệ nghiên cứu cảm biến sinh học đo BOD và độ độc của nhóm tác giả TS Phạm Thị Thùy Phương 

Quỹ toàn cầu Hitachi được khởi xướng từ năm 1967 với mục tiêu thúc đẩy nghiên cứu học thuật trong lĩnh vực khoa học công nghệ.  Từ năm 2020, Quỹ toàn cầu Hitachi đã triển khai một chương trình mới mang tên Giải thưởng 'Đổi mới sáng tạo châu Á 2021' (Asia Innovation Award) nhằm tôn vinh những thành tựu nổi bật của khu vực về nghiên cứu và phát triển trong các lĩnh vực khoa học và công nghệ hướng đến phục vụ xã hội và đóng góp cho các mục tiêu phát triển bền vững (SDGs) của Liên Hiệp Quốc. 

Năm nay, giải thưởng 'Đổi mới sáng tạo Châu Á 2021' hướng đến hai mục tiêu bảo vệ sự sống dưới nước và sự sống trên mặt đất. Có tổng cộng 18 trường đại học và viện nghiên cứu ở 6 quốc gia tham gia, trong đó có 4 viện, trường đến từ Việt Nam. Danh sách những công trình đoạt giải sẽ được thông báo rộng rãi vào cuối tháng 1-2022.

                                                                                                                                                                                                      Phương Anh

Tin khác

Tin tức 8 tháng trước
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Dương (VHTT&DL) vừa phối hợp với UBND TP Dĩ An tổ chức Lễ công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể Quốc gia "Lễ hội Kỳ yên Đình Dĩ An" nhằm giới thiệu rộng rãi đến công chúng về nguồn gốc, quá trình phát triển của lễ hội.
Thương hiệu 8 tháng trước
Tháng 7, Masterise Homes tiến hành bàn giao căn hộ hạng sang đầu tiên tại thị trường Hà Nội thành công, mở đầu thuận lợi cho hàng loạt dự án khác trong năm 2023.
Thương hiệu 1 năm trước
Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Nguyễn Vă​​n Lợi cùng lãnh đạo các sở ngành tỉnh vừa có chuyến khảo sát thực tế Trang trại công nghệ cao Unifarm tại xã An Thái, huyện Phú Giáo.
Tin tức 1 năm trước
Mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng kinh tế - xã hội Bình Dương phục hồi và đạt nhiều kết quả khả quan trên các lĩnh vực, đặc biệt thu hút gần 40 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài.
Tin tức 1 năm trước
Sáng 3/11, Tập đoàn LEGO (Đan Mạch) chính thức khởi công xây dựng nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, phường Hội Nghĩa, Tân Uyên.