SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 01/05/2024
  • Click để copy

Bộ Y tế: Hiệu lực bảo vệ của vaccine Covivac rất tốt

14:49, 28/02/2021
(SHTT) - Trong bài phát biểu hôm 27/2 tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, vaccine Covivac đã được nghiên cứu tại Việt Nam, Ấn Độ và Mỹ, kết quả đồng nhất, đều cho thấy vaccine có hiệu quả ngừa Covid-19

Tại lễ tiếp nhận 20 tỷ đồng tài trợ nghiên cứu thử nghiệm vaccine Covivac do Viện vaccine và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất, ngày 27/2, bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã chia sẻ một số thông tin về tiến trình nghiên cứu vaccine Covivac. 

Theo đó, kết quả thực hiện các nghiên cứu tiền lâm sàng vaccine tại Ấn Độ, Mỹ và Việt Nam cho thấy tính an toàn và hiệu quả trên thực nghiệm. Sau 7 tháng nghiên cứu từ giữa đến cuối năm ngoái, IVAC đã sản xuất thành công 3 lô liên tiếp trên quy mô lớn từ 50.000 đến 100.000 liều mỗi lô.

vaccie covivac

 

Các lô vaccine dự tuyển thử nghiệm lâm sàng đã được đánh giá chất lượng tại nhà sản xuất và Viện Kiểm định quốc gia (NICVB). NICVB đã cấp giấy chứng nhận đạt yêu cầu chất lượng đối với các lô vaccine thành phẩm. Covivac cũng đã vượt qua các thử nghiệm tiền lâm sàng về độc tính, đáp ứng miễn dịch, hiệu quả bảo vệ trên động vật thí nghiệm ở trong nước và nước ngoài.

Ông Long cho biết, bản thân vaccine Covivac được phát triển trên dây chuyền công nghệ và nhà máy vaccine đã có sẵn trong nước và làm chủ hoàn toàn công nghệ.

btr2-1614401196217576948434

 

Khi đánh giá tiền lâm sàng và những thử nghiệm, Bộ trưởng khẳng định hiệu lực bảo vệ của Covivac rất tốt. "Chúng tôi tự tin, ngoài vaccine Nanogen đang được thử nghiệm giai đoạn 2 thì Covivac được coi là vaccine tiềm năng trong công cuộc ứng phó đại dịch COVID-19" - ông nói.

Tới đây, Việt Nam sẽ thử nghiệm lâm sàng của vaccine thứ 3 "made in Vietnam" do VABIOTECH sản xuất. Bộ trưởng tin tưởng, với việc sản xuất vaccine, Việt Nam có thể chủ động, bảo đảm nguồn cung, bảo đảm an ninh y tế, sẵn sàng phục vụ đại dịch, là nền tảng khi có các đại dịch trong tương lai sẽ chủ động được.

Tiến sĩ Dương Hữu Thái, Viện trưởng IVAC, cho biết Covivac là vaccine Covid-19 thứ hai của Việt Nam được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng, sản xuất bằng công nghệ phôi trứng gà. Nhóm nghiên cứu nuôi cấy virus trong trứng gà, sau đó hút lấy virus đã nhân bản để tinh chế, lọc tách, bất hoạt, không còn khả năng gây bệnh rồi đưa vào bào chế vaccine. Công nghệ này cũng được sử dụng để sản xuất vaccine dự phòng cúm mùa đang lưu hành tại Việt Nam.

"Các đánh giá hiện tại cho thấy Covivac có hiệu quả ngăn ngừa cả hai biến chủng của Anh và Nam Phi. Với các biến chủng sau này, chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm", ông Thái thông tin.

Trước đó, vào cuối tháng 1, vaccine Covivac đã được Hội đồng đạo đức trong lĩnh vực y sinh học, Bộ Y tế thông qua đề cương thử nghiệm lâm sàng. Dự kiến vào 3/3/2021 việc triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 trên người của vaccine Covivac giai đoạn 1 sẽ chính thức diễn ra. 

Giai đoạn 1 sẽ bắt đầu thử nghiệm với số lượng 150 tình nguyện viên độ tuổi 18-59 chia thành 5 nhóm, trong đó một nhóm giả dược, thực hiện tại Đại học Y Hà Nội. Mục tiêu giai đoạn 1 là đánh giá độ an toàn và khả năng đáp ứng miễn dịch của vaccine. Trong giai đoạn này, mỗi tình nguyện viên sẽ được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 28 ngày. Căn cứ vào kkết quả thử nghiệm của giai đoạn 1, các chuyên gia sẽ chọn ra 2 nhóm vaccine tối ưu nhất, chuyển sang nghiên cứu ở giai đoạn 2.

Giai đoạn 2 thực hiện sau giai đoạn đầu 43 ngày với số lượng 300 tình nguyện viên độ tuổi 18-75, được thực hiện tại Trung tâm y tế huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Dự kiến hoàn tất vào tháng 10 sau đó sẽ đánh giá trước khi triển khai giai đoạn 3.

Ông Thái cho biết, hiện công suất sản xuất của Ivac đạt 6 triệu liều nhưng đến tháng 9 có thể nâng cấp lên quy mô 30 triệu liều một năm. Giá bán dự kiến của vaccine Covivac sẽ không quá 60.000 đồng.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.