SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 16/04/2024
  • Click để copy

Vaccine Sputnik V của Nga vượt qua thử nghiệm giai đoạn cuối với hiệu quả lên tới 91,6%

16:14, 03/02/2021
(SHTT) - Vaccine Sputnik V của Nga mới đây đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối với hiệu quả lên tới 91,6% trong việc ngăn chặn sự phát triển của virus SARS-CoV-2 trên cơ thể người. Hiện kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đã được duyệt và công bố trên tạp chí y khoa quốc tế The Lancent.

Trong bài báo xuất bản ngày 2/2, tạp chí uy tín hàng đầu thế giới trong lĩnh vực y tế là The Lancet đã đăng tải các báo cáo cho thấy vaccine Sputnik V của Nga có hiệu quả 91,% trong việc ngăn ngừa virus Sars-CoV-2.

vaccine-3411-1612271462

Vaccine Sputnik V là 1 trong 3 chủng ngăn ngừa COVID-19 hiệu quả cao nhất trên thế giới hiện nay. 

Số liệu này được các chuyên gia độc lập thẩm định, qua đó khẳng định vaccine do Nga sản xuất là một trong các loại vaccine có hiệu quả cao nhất hiện nay, cùng với vaccine của Pfizer-BioNTech và Moderna.

Kết quả trên được Viện Gamaleya ở Moscow, nơi phát triển và thử nghiệm vaccine, đối chiếu phù hợp với số liệu về hiệu quả được công bố ở các giai đoạn trước thử nghiệm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Denis Logunov của Viện Gamaleya cho biết nghiên cứu được thực hiện ở Moskva từ tháng 9/2020 với 19.866 tình nguyện viên, trong đó 1/4 dùng giả dược. The Lancet cho biết 4 trường hợp tình nguyện viên đã tử vong, nhưng không có trường hợp nào được coi là liên quan đến tiêm chủng.

Theo phát hiện sơ bộ, việc tiêm chủng vaccine Sputnik V hai liều "cho thấy hiệu quả cao" và mức chịu tốt đối với những người tham gia trên 18 tuổi trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, đồng tác giả Inna Dolzhikova thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dịch tễ học và Vi sinh vật học Quốc gia Gamaleya của Nga cho hay.

Ông Kirill Dmitriev, Giám đốc điều hành Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga (RDIF) cho biết Moscow đã chia sẻ dữ liệu thử nghiệm giai đoạn 3 với các cơ quan quản lý dược quốc gia và đã bắt đầu quá trình đệ trình lên Cơ quan dược phẩm châu Âu (EMA) để được Liên minh châu Âu (EU) phê duyệt. 

Sputnik V là vaccine không chỉ có ưu điểm tạo hiệu quả cao trong phòng ngừa dịch bệnh COVID-19 mà còn cho phép quy trình bảo quản thực hiện được ở nhiệt độ tủ lạnh bình thường thay vì điều kiện đông lạnh thấp hơn nhiều so với một số vaccine khác. Do đó, đây là một trong những chủng vaccine được mong đợi nhất trên thế giới hiện nay.

Thái An

Tin khác

Tin tức 23 phút trước
(SHTT) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Thu Hà đề nghị các địa phương, tăng cường đổi mới, sáng tạo các hoạt động gắn với công nghiệp văn hóa nhằm kích cầu du lịch và tạo nguồn thu nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Tin tức 51 phút trước
Từ ngày 15/4 - 17/4/2024, tại ICISE, Viện Y Dược Việt đồng hành cùng hội thảo Quốc tế lần thứ nhất về cây dược liệu và hợp chất thiên nhiên.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Google thông báo sẽ thử nghiệm loại bỏ các liên kết tin tức cho một số người dùng California do lo ngại ảnh hưởng của đạo luật mới.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 15/4, Hà Nội bắt đầu thí điểm ứng dụng công nghệ trong quản lý, điều hành các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố.
Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua UBND huyện Bá Thước (tỉnh Thanh Hóa) đã tổ chức khen thưởng Trung úy Bùi Văn Đại, cán bộ Công an Thị trấn Cành Nàng (huyện Bá Thước) đã không quản hiểm nguy lao xuống sông, kịp thời cứu sống một bé gái 14 tuổi.