SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bloomberg yêu cầu bác bỏ vụ kiện bản quyền về huấn luyện trí tuệ nhân tạo

14:09, 27/03/2024
(SHTT) - Bloomberg đã đệ đơn yêu cầu bác bỏ một vụ kiện từ thống đốc bang Arkansas, Mike Huckabee và các tác giả khác, cáo buộc công ty này đã sử dụng sai mục đích tác phẩm bản quyền của họ để huấn luyện mô hình ngôn ngữ mang tên BloombergGPT.

Trong một văn bản đệ trình tại tòa, Bloomberg khẳng định việc sử dụng các tác phẩm được bảo hộ bản quyền của các bên khởi kiện là một phần của dự án nghiên cứu về khả năng của AI tạo sinh. Vì vậy, mục đích sử dụng hoàn toàn nằm trong phạm vi của nguyên tắc sử dụng công bằng. 

Tuy nhiên, theo hãng tin Reuters, đại diện hai bên chưa phản hồi ngay lập tức khi được yêu cầu bình luận về bản đệ trình.

Theo diễn biến về vụ kiện tập thể, Huckabee và những tác giả khác đã cáo buộc Bloomberg, Meta Platforms và Microsoft sử dụng một tập tin dữ liệu chứa hàng ngàn các tác phẩm vi phạm bản quyền. Được biết, tập tin này giúp huấn luyện các hệ thống AI phản hồi đúng cách khi nhận được yêu cầu từ con người thông qua văn bản.

tri tue nhan tao12

 

Đây là một trong những vụ kiện bản quyền lớn liên quan đến việc huấn luyện AI. Một số yêu sách từ nhóm tác giả đối với Meta và Microsoft đã được tách ra khỏi vụ kiện của Bloomberg và chuyển đến phiên tòa tại California.

Trong vụ kiện với Bloomberg, nhóm các tác giả như Huckabee và TerKeurst đã trình bày trước tòa rằng tác phẩm của họ đã bị sử dụng khi chưa có sự cho phép để huấn luyện BloombergGPT, một hệ thống AI tạo sinh cho lĩnh vực phân tích tài chính.

Bloomberg đã đáp lại vụ kiện bản quyền bằng cách phản bác cáo buộc của các tác giả. Cụ thể, công ty cho biết các tác giả không cung cấp thông tin cụ thể về cách mà Bloomberg vi phạm bản quyền của họ, cũng như không chỉ ra rõ ràng rằng tác phẩm nào đã bị sử dụng sai mục đích cho ứng dụng BloombergGPT. Tại thời điểm đó, công ty mô tả BloombergGPT là một ứng dụng nội bộ, có nghĩa là nó được sử dụng bên trong công ty và không phục vụ mục đích thương mại.

Đồng thời, Bloomberg khẳng định trước tòa việc họ sử dụng tác phẩm của các tác giả trong dự án nghiên cứu về AI là hoàn toàn hợp pháp, theo nguyên tắc "sử dụng công bằng" trong luật bản quyền Mỹ. Nguyên tắc này cho phép việc sử dụng một phần tài liệu được bảo hộ bản quyền mà không cần sự đồng ý từ chủ sở hữu, trong một số trường hợp nhất định như mục đích nghiên cứu, phê bình, báo cáo tin tức, giảng dạy hoặc nghiên cứu học thuật.

Xuân Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?