SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bibica "bật đèn xanh" cho PAN Food nắm quyền kiểm soát

09:19, 21/03/2015
 Đa số các thành viên hội đồng quản trị của Công ty cổ phần Bibica không phản đối đề nghị của Công ty cổ phần thực phẩm PAN (PAN Food) chào mua công khai hơn 4,6 triệu cổ phiếu với mục tiêu trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát Bibica.

Trong văn bản gửi Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM hôm 18-3, Bibica cho biết, sau khi xem xét, 3 trong số 5 thành viên của hội đồng quản trị công ty không phản đối đề nghị, 2 thành viên không có ý kiến với đề nghị chào mua công khai của PAN Food.

Trước đó, theo Bibica, công ty này đã nhận được hồ sơ về việc chào mua công khai cổ phiếu Bibica của PAN Food.

Theo đó, PAN Food chào mua 4.606.580 cổ phiếu, tương đương 29,87% tổng số cổ phiếu đang lưu hành của Bibica với giá dự kiến 56.800 đồng/cổ phiếu để nâng tỷ lệ sở hữu và đầu tư lâu dài.

Nếu việc chào mua thành công, PAN Food, vốn đang là cổ đông lớn, nắm giữ 21,13% cổ phần của Bibica sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%, trở thành cổ đông nắm quyền kiểm soát, vị trí đang trống ở Bibica hiện nay. Và để làm được điều này, PAN Food sẽ phải chi ra hơn 260 tỉ đồng.

Trước đó, hồi cuối tháng 1-2015, Pan Food đã mua gần 20% cổ phần của Bibica từ Công ty TNHH Quản lý quỹ SSI (SSIAM), công ty con của Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI). SSI là công ty liên kết với Công ty cổ phần Xuyên Thái Bình (PAN Pacific), công ty mẹ của PAN Food và hiện có chung chủ tịch hội đồng quản trị, ông Nguyễn Duy Hưng.

Ở thời điểm hiện tại, cơ cấu cổ đông lớn của Bibica gồm ba cái tên. Trong đó, nắm giữ số lượng cổ phần lớn nhất là nhà đầu tư Hàn Quốc, Lotte Confectionnery với 44,03%; kế đó là Pan Food với 21,13% và Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt trời (nắm giữ 12,31%).

Một điểm đáng chú ý là Công ty cổ phần Đầu tư Đường Mặt trời là công ty nhận vốn đầu tư của SSI và có chủ tịch hội đồng quản trị là em của chủ tịch hội đồng quản trị SSI và PAN, ông Nguyễn Duy Hưng.

Bên cạnh đó, một “người anh em” của PAN Food (đều là công ty con của PAN) là Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Bến Tre hiện đang nắm giữ 3,39% cổ phần của Bibica.

Số cổ phần còn lại đang nằm trong tay của một số cá nhân, quỹ đầu tư.

Trước đó, như TBKTSG Online từng đưa tin, đại diện truyền thông của PAN Pacific khẳng định, việc mua cổ phiếu để nắm giữ cổ phần Bibica nhằm mục tiêu đưa Bibica trở thành một "mảnh ghép quan trọng" trong chiến lược trở thành một công ty về hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) với chuỗi giá trị khép kín từ giống, thu mua, chế biến đến sản xuất của công ty này.

Hiện tại, PAN Pacific đang có hai công ty con là ABT và Công ty Giống cây trồng Trung ương (NSC), và một công ty liên kết là Công ty cổ phần Chế biến hàng xuất khẩu Long An (LAF).

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.